Hướng tới Ngày An toàn thông tin Việt nam 2010

15:00 | 05/07/2011 | HỘI THẢO - HỘI NGHỊ
Một trong những hoạt động trong lĩnh vực An toàn thông tin (ATTT) hàng năm được đông đảo cộng đồng CNTT trong và ngoài nước quan tâm là sự kiện Ngày ATTT Việt Nam do Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) và Trung tâm ứng cứu sự cố máy tính (VNCERT) đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày ATTT Việt Nam năm nay sẽ diễn ra trong bối cảnh Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/1/2010, thể hiện chủ trương và quyết tâm của nhà nước trong việc đấy mạnh nghiên cứu và ứng dụng CNTT nói chung và an toàn thông tin nói riêng.

Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày ATTT Việt Nam 2010 sẽ tập trung đến những vấn đề đang được quan tâm như: ATTT trong viễn thông và ATTT trong thế giới 3G; ATTT trong tài chính, ngân hàng... Các hoạt động chính bao gồm:

Điều tra, đánh giá thực trạng về ATTT

Đối tượng được điều tra là các tổ chức, doanh nghiệp có mức độ ứng dụng CNTT cao, các cổng giao tiếp điện tử của Bộ, ngành, các đầu mối “một cửa điện tử” của quận, huyện...

Nội dung điều tra bao gồm nhận thức về ATTT, mức độ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, mức độ đầu tư cho trang thiết bị, nhân sự, công tác huấn luyện, đào tạo.

Số liệu thu được của  cuôc điều tra sau khi xử lý cho phép ta hình dung một bức tranh toàn cảnh về tình hình ATTT trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (nhận thức, đầu tư cho ATTT, chính sách ATTT...) trong năm và so sánh với cùng thời kỳ các năm trước.

Bình chọn sản phẩm, giải pháp ATTT được người dùng yêu thích trong năm.

Cuộc bình chọn  được tiến hành trên quy mô cả nước theo 2 phương thức:

+ Bạn đọc trên cả nước của tạp chí PC World bình chọn online thông qua website của Tạp chí.

+ Người dùng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang sử dụng các sản phẩm, giải pháp về ATTT (gửi theo đường bưu điện). Danh sách người dùng này do ban tổ chức bình chọn tổng hợp từ danh sách giới thiệu của Ban chấp hành, các thành viên Hiệp hội ATTT và của chính các công ty có sản phẩm, gải pháp đăng ký tham dự bình chọn.

Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin: Cuộc thi năm nay được tiến hành trên quy mô cả nước do Bộ Giáo dục Đào tạo trực tiếp chỉ đạo. Hai đơn vị đồng tổ chức là VNISA và Cục CNTT- Bộ GDĐT. Cuộc thi gồm 2 vòng, vòng loại cho các trường phía Nam được tổ chức tại TP.HCM và các trường khu vực phía Bắc tại Hà Nội (HVKTQS/BQP). Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Hà Nội vào trung tuần tháng 11/2010.

Khoá đào tạo nâng cao về ATTT: VNISA phối hợp với JPCERT (Nhật Bản) tổ chức khoá đào tạo về ATTT cho lập trình C/C++. Đối tượng đào tạo sẽ là các chuyên gia lập trình, kỹ thuật viên của các tổ chức, doanh nghiệp làm phần mềm.

Hội thảo quốc tế về ATTT tại  Hà Nội và TP.HCM.

Đây là sự kiện chính trong chuỗi sự kiện Ngày ATTT  Việt nam 2010 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/11/2010. Hội thảo sẽ bao gồm các hoạt động:

- Phiên hội thảo chính có chủ đề “Quy hoạch ATTT số quốc gia – Con đường phía trước” với tham luận của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTT và một số hãng bảo mật hàng đầu thế giới.

- Hai hội thảo chuyên đề sẽ được tiến hành song song là:

+ “ATTT trong thế giới 3G” dưới sự chủ trì của lãnh đạo Vụ Viễn thông - Bộ TT&TT, với các chủ đề về lĩnh vực viễn thông.

+ “Hướng tới một chuẩn mực ATTT cho hệ thống ngân hàng” do lãnh đạo Cục Công nghệ tin học ngân hàng chủ trì với  các chủ đề về lĩnh vực ngân hàng.

Ngoài ra, một buổi thảo luận kỹ thuật giữa người sử dụng, nhà quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ cũng sẽ được tổ chức với về chủ đề  Bảo vệ người dùng cuối trước các nguy cơ đến từ các mạng xã hội và các dịch vụ trực tuyến khác

Tin cùng chuyên mục

Tin mới