Khoa An toàn thông tin, Học viện Kỹ thuật Mật mã Kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

14:00 | 21/08/2009 | ĐÀO TẠO ATTT
Ngày 19/8/2009, Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Khoa An toàn thông tin đã được tổ chức tại Học viện Kỹ thuật Mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Tới dự có đồng chí Thiếu tướng Võ Đăng Thanh, Phó trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ và đại diện một số cơ quan đơn vị thuộc Ban. Trong những năm gần đây, sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã tạo ra bước ngoặt lớn trong các hoạt động của xã hội. CNTT đã được đưa vào sử dụng trong hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... và được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực. Hiệu quả mà CNTT mang lại cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức là rất lớn. Tuy nhiên, mặt hạn chế của sự phát triển CNTT là nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT) cũng ngày càng cao, đòi hỏi phải có những biện pháp cảnh báo sớm và ngăn chặn những nguy cơ này, bảo vệ ATTT cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp....

Để đảm bảo ATTT trong việc ứng dụng CNTT ở các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp..., thì vấn đề  con người là quan trọng nhất. Hiện nay, tình trạng nhân lực ATTT còn thiếu và chưa đáp ứng được nhiệm vụ xảy ra ở hầu hết các đơn vị trong cả nước. Vấn đề đào tạo đội ngũ kỹ sư chuyên ngành ATTT trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Phát huy năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật mật mã và truyền thống vẻ vang hơn 64 năm của ngành Cơ yếu Việt Nam, ngày 19/8/2004, Khoa An toàn thông tin thuộc Học viện Kỹ thuật mật mã đã được thành lập với chức năng đào tạo kỹ sư chuyên ngành ATTT phục vụ sự phát triển của Ngành và đất nước. Đây là cơ sở đào tạo kỹ sư chuyên ngành ATTT chính quy đầu tiên trong cả nước.

Những ngày đầu mới thành lập, Khoa gặp rất nhiều khó khăn như: đội ngũ cán bộ giảng dạy ít; cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn và lạc hậu.... Tuy nhiên, được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, Học viện KTMM và đặc biệt là quyết tâm và nghị lực của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong Khoa ATTT, sau 5 năm, Khoa ATTT đã có những bước tiến đáng kể trên con đường xây dựng và phát triển. Khoa đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ; xây dựng được những bộ giáo trình chuyên ngành có chất lượng tốt và tính cập nhật cao. Bên cạnh đó, Khoa cũng thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Hệ thống trang thiết bị - phòng thí nghiệm từng bước được hoàn thiện, hiện đại hóa.... Hiện nay Khoa đã tuyển sinh được hơn 1.000 sinh viên, khóa đào tạo đầu tiên đã có 250 sinh viên ra trường và hầu hết đã được các cơ quan doanh nghiệp tiếp nhận.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Võ Đăng Thanh đánh giá cao những thành quả mà các thầy cô trong khoa An toàn thông tin đã xây dựng được trong thời gian qua. Điều này thể hiện sự quyết tâm, sự chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, lãnh đạo Học viện KTMM và sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, giáo viên và sinh viên trong Khoa ATTT. Thay mặt lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, đồng chí Võ Đăng Thanh đã trao tặng Giấy khen của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cho Khoa ATTT vì những thành tích mà Khoa đã đạt được và mong muốn trong thời gian tiếp theo Khoa ATTT sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời cần khắc phục khó khăn và tồn tại để phát triển vững bền, góp phần xây dựng Học viện KTMM trở thành trung tâm đào tạo lớn, cung cấp nguồn nhân lực ATTT cho cả nước.

Cũng tại buổi Lễ, Khoa ATTT đã công bố danh sách và trao học bổng của Nhà tài trợ cho những sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện của năm học 2008-2009.  

Tin cùng chuyên mục

Tin mới