Học viện Kỹ thuật Mật mã kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì

17:00 | 15/04/2021 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sáng ngày 15/4/2021, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Mật mã đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì.

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; các đồng chí Lãnh đạo Ban và nguyên Lãnh đạo Ban; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Ban và các hệ Cơ yếu. Đến dự còn có đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và một số Bộ, ngành, các Nhà trường, Học viện trong cả nước.

Phía Học viện Kỹ thuật Mật mã có Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Học viện; các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Học viện, đại diện các Khoa, phòng chức năng, các cán bộ, giáo viên cùng đại diện học viên, sinh viên. 

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện KTMM, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng đã đọc diễn văn kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Học viện nhằm ôn lại lịch sử xây dựng, phát triển và trưởng thành của Học viện, đồng thời định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, từ một trường đào tạo cán bộ cho ngành Cơ yếu, đội ngũ cán bộ chỉ có hơn mười người, cơ sở vật chất đơn sơ, thiếu thốn, đến nay, Học viện KTMM đã trở thành một trường đại học đa ngành, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Cơ yếu và nhu cầu kinh tế - xã hội; đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề; cơ sở vật chất khang trang, hiện đại tại 02 cơ sở ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều đó đã khẳng định vững chắc vị thế của Học viện là trung tâm đào tạo cán bộ trình độ cao cho toàn ngành Cơ yếu và là trường đại học tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực bảo mật, an toàn thông tin cho lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Học viện KTMM đọc diễn văn tại buổi Lễ

Học viện KTMM xác định mục tiêu trong thời gian tới sẽ xây dựng Học viện thành cơ sở đào tạo chất lượng cao về KTMM và ATTT, đáp ứng nguồn nhân lực cơ yếu và nhu cầu kinh tế - xã hội; định hướng xây dựng Học viện thành trung tâm đổi mới - sáng tạo, chuyển đổi số và sử dụng hạ tầng số để cung cấp dịch vụ đào tạo cá thể hóa cho người học. Đồng thời phát triển Học viện theo mô hình vừa là cơ sở đào tạo chất lượng cao vừa là cơ quan nghiên cứu chiến lược về bảo mật, an toàn thông tin quốc gia góp phần quan trọng xây dựng ngành Cơ yếu Việt Nam cách mạng, chính quy, hiện đại.

Tại buổi Lễ, thừa lệnh của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã trao Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì cho Học viện KTMM. Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, những tiến bộ vượt bậc của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Học viện đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Trưởng ban nhấn mạnh, Học viện đã luôn bám sát nhiệm vụ được Ban Cơ yếu Chính phủ giao, xác định rõ những nhiệm vụ chính trị, đào tạo các thế hệ cán bộ cơ yếu có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, Học viện đã đào tạo được nhiều lớp cán bộ và hiện đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong và ngoài ngành Cơ yếu Việt Nam.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (thứ tư từ bên trái qua) trao Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì cho Học viện KTMM

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các nước tiên tiến trên thế giới đang chuyển nhanh sang nền kinh tế tri thức, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn, cạnh tranh trong đào tạo ngày càng gay gắt. Trong nước, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, hệ thống giáo dục đại học trong nước có nhiều thay đổi, xu hướng nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển bền vững ngày càng được đẩy mạnh; sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các trường đại học trong nước tạo ra thách thức lớn cho các trường đại học, đồng thời cũng tạo ra động lực cho đổi mới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, Học viện KTMM cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, cần quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo.

Thứ hai, xây dựng chiến lược phát triển Học viện gắn với đổi mới cơ cấu tổ chức, biên chế theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng mô hình vừa là trung tâm đào tạo chất lượng cao phục vụ ngành Cơ yếu, vừa là cơ quan nghiên cứu chiến lược về chính sách bảo mật, an toàn thông tin giúp Lãnh đạo Ban tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo mật, an toàn thông tin quốc gia.

Thứ ba, tập trung đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển toàn diện học viên. Coi trọng đào tạo đại học, sau đại học trong lĩnh vực khoa học mật mã, an toàn thông tin và bồi dưỡng, đào tạo lại nguồn nhân lực cho toàn ngành Cơ yếu.

Thứ tư, gắn kết chặt chẽ giữa công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học; giữa đào tạo và yêu cầu thực tiễn, hình thành các nhóm nghiên cứu chuyên sâu phù hợp với thế mạnh, nguồn lực hiện có của Học viện; Mở rộng hợp tác, liên kết nhằm tận dụng các thế mạnh của các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các tổ chức/doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ năm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số vào các mặt công tác, từng bước hình thành hệ sinh thái quản trị theo hướng đại học thông minh - đổi mới sáng tạo.

Nhân dịp này, đồng chí Vũ Ngọc Thiềm đã thay mặt Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, sự phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ quý báu của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học... đối với Học viện KTMM nói riêng và ngành Cơ yếu Việt Nam nói chung trong những năm qua.

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm cũng bày tỏ và tin tưởng rằng, để phát huy truyền thống vẻ vang của hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Cơ yếu Việt Nam “Trung thành, Tận tụy, Đoàn kết, Kỷ luật, Sáng tạo”, cùng với những thành quả to lớn đã đạt được trong 45 năm qua, Học viện KTMM sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với những phần thưởng cao quý đã được trao tặng; sớm đưa Học viện trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao về KTMM và ATTT, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cơ yếu và nhu cầu cho lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới