Gia tăng nhu cầu về tương tác của AI và IoT

15:00 | 19/04/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Trong năm 2020, tuy nhiều sự kiện đã mang lại các thách thức mới cho ngành bảo mật nhưng nó cũng giúp các công nghệ bảo mật hiện có nâng cấp và phát triển hơn để có thể góp phần giảm thiểu rủi ro liên quan đến đại dịch COVID-19. Các chuyên gia dự báo năm 2021, các ngành công nghiệp trên toàn cầu sẽ tiếp tục thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh. Các công nghệ như quản lý chỗ ở, quản lý khách tự động và các ứng dụng kiểm soát truy cập không chạm đang ngày càng gia tăng nhu cầu, làm tăng khả năng tương tác khi các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) đều tìm cách triển khai các giải pháp này.

Để cung cấp năng lượng cho các công nghệ này, Trí tuệ nhân tạo (AI), lưu trữ đám mây và Internet vạn vật (IoT) đang phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy các chức năng mới và ứng dụng mới từ các công nghệ hiện có để cung cấp các ứng dụng tùy chỉnh cho các vấn đề sức khỏe, an toàn và bảo mật liên quan đến đại dịch.

Phân tích video thúc đẩy sự đổi mới với các ứng dụng thực tế

Vào năm 2020, đại dịch đóng vai trò như một chất xúc tác, khuyến khích đổi mới và tạo ra các công nghệ mới, cung cấp các ứng dụng mới cho các công nghệ hiện có. Phân tích video là một trong những công nghệ như vậy, vì nhiều giải pháp không cảm ứng và nhiệt học được sử dụng để giúp giảm thiểu rủi ro sức khỏe và mở lại doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện được nếu không có video giám sát.

Ví dụ, việc sử dụng phân tích video có thể giúp theo dõi được thời gian, mật độ người ra/vào trong các tòa nhà trung tâm thương mại để xác định khu vực đó có đang triển khai biện pháp giãn cách xã hội hay không? Điều này đã chứng minh khả năng khác mà lĩnh vực phân tích video mang lại, ngoại trừ các công nghệ phổ biến như nhận dạng khuôn mặt. Sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 đã mở ra cơ hội để giám sát bằng video chứng minh giá trị của nó. Ngoài việc quay video đơn giản, nó còn cung cấp cho các TC/DN trên toàn quốc những thông tin kinh doanh có giá trị trong đại dịch và hơn thế nữa.

Giá trị của Cloud

Hiện nay, những tiện ích của công nghệ điện toán đám mây đã và đang làm thay đổi cách vận hành của nhiều TC/DN, đặc biệt là trong không gian IoT, khi chi tiêu trên toàn thế giới cho các dịch vụ và cơ sở hạ tầng đám mây đang tăng đều đặn. Năm 2021, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, vì các yêu cầu về đại dịch (và sau đại dịch) mang lại vô số cơ hội trong không gian đám mây. Mặc dù đám mây không còn mới đối với bảo mật, nhưng sự phát triển trong giám sát video trên đám mây hiện đang được thúc đẩy bởi cả mục đích sử dụng bảo mật và phi bảo mật.

Các giải pháp đám mây cung cấp sự linh hoạt liên tục và hiệu quả cho các TC/DN thuộc mọi quy mô, đáp ứng nhu cầu hoạt động ngày càng cao hoặc tăng tốc bởi đại dịch COVID-19. Những nhu cầu này có thể bao gồm giám sát từ xa các không gian trống hoặc cung cấp phạm vi bổ sung khi không cần nhiều nhân viên làm việc tại chỗ.

AI và IoT tiếp tục phổ biến ngoài ngành bảo mật

Không có gì ngạc nhiên khi các xu hướng bảo mật lớn nhất mà các chuyên gia dự đoán sẽ xuất hiện vào năm 2021 sẽ là sự tiếp nối từ năm ngoái, IoT và AI. IoT và AI đều trở nên cần thiết khi kết hợp với nhau để tạo hiệu quả tốt hơn. IoT đã đặt nền tảng cho phân tích video và AI sẽ có tác động vào năm 2021. Khi các thiết bị kết nối IoT tăng lên và nhu cầu tích hợp các ứng dụng thông minh tăng nhanh, những công nghệ này từng là điểm mới trong ngành bảo mật đang trở nên phổ biến hơn. Sự tập trung ngày càng tăng này dẫn đến đầu tư nhiều hơn vào phân tích, khi các TC/DN tìm kiếm các giải pháp để thích ứng với lối sống mới, đồng thời mở cửa lại các nền kinh tế và khởi động lại cơ sở hạ tầng.

Khả năng tương tác sẽ rất quan trọng trong một thế giới sau đại dịch

Số lượng thiết bị IoT được kết nối ngày càng tăng kéo theo các cơ hội mới trong phân tích video cho các mục đích sử dụng liên quan đến đại dịch ngày càng phát triển, nhu cầu về các hệ thống có thể tương tác cũng tăng lên, đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Người dùng cuối luôn tìm cách tích hợp nhiều công nghệ cần thiết vào hệ thống của mình để có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường. Các công nghệ như vậy bao gồm phân tích video để hỗ trợ quản lý tỷ lệ thuê phòng, việc thực hiện giãn cách xã hội và tuân thủ các yêu cầu về đeo khẩu trang. Đối với khả năng tương tác của camera IP hoặc các ứng dụng phân tích với hệ thống quản lý video, các TC/DN sẽ tìm kiếm các giải pháp linh hoạt, hiệu quả về chi phí cho các ứng dụng thông minh của họ. Khả năng tương tác sẽ cho phép người dùng cuối tích hợp với phần cứng và phần mềm máy ảnh từ các nhà cung cấp khác nhau.

Vào năm 2021, công nghệ đám mây, IoT, AI và các ứng dụng sẽ ngày càng phát triển, việc phân tích video sẽ tiếp tục được chú ý. Điều này là do tất cả các công nghệ kết hợp với nhau, mỗi công nghệ đều sẽ hiệu quả hơn khi có sự hỗ trợ của các công nghệ còn lại. Năm 2021 được dự đoán sẽ là một năm thú vị khi các ngành nghề, nhất là ngành bảo mật sẽ tiếp tục phát triển từ môi trường hiện tại và sau đại dịch.

Hồng Vân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới