Lợi ích của việc sử dụng IoT cho chuỗi cung ứng

13:00 | 21/06/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Khi thế giới thương mại trở nên thông minh hơn, ngành Logistic sẽ ngày càng dựa vào các thiết bị IoT để duy trì phương pháp tiếp cận nhanh và dựa trên dữ liệu mà các doanh nghiệp ngày nay yêu cầu.

Internet of Things (IoT) có khả năng tạo ra một thế giới thương mại thông minh hơn và kết nối hơn. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của chuỗi cung ứng và kho lưu trữ đối với thương mại điện tử và thương mại toàn cầu, hiện tại chính là thời điểm tốt nhất để các tổ chức xem xét bổ sung các khả năng IoT vào các cơ sở hậu cần của mình.

Dưới đây là một số lợi ích mà chuỗi cung ứng có thể thu được bằng cách triển khai các giải pháp IoT được nhắm mục tiêu. Từ theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực đến quản lý trái phiếu bảo lãnh và các thủ tục giấy tờ khác, chuỗi cung ứng được tăng cường IoT có thể nâng năng lực hoạt động hậu cần của tổ chức lên một tầm cao mới.

Theo dõi thời gian thực: Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình là nền tảng của một chuỗi cung ứng chức năng và theo dõi thời gian thực cung cấp cả hai. Các thiết bị IoT như màn hình GPS hiện có thể theo dõi mọi thứ từ vị trí của lô hàng đến nhiệt độ hiện tại của lô hàng, cung cấp thông tin cập nhật từng phút giúp các nhân sự quản lý Logistic hiểu rõ được cách chuỗi cung ứng của họ hoạt động như thế nào.

Theo dõi thời gian thực đặc biệt hữu ích cho các mặt hàng có giá trị cao và hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ. Mọi giai đoạn trong chuỗi hành trình của lô hàng có thể được lập bản đồ và xác minh thông qua việc sử dụng dữ liệu IoT và đăng ký thiết bị. Các thiết bị IoT có thể tự động gắn cờ báo hiệu các lô hàng đã rời khỏi vùng nhiệt độ an toàn, giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng hóa hư hỏng.

Điều này cho phép phân công trách nhiệm giải trình ở những nơi phù hợp và để thực hiện các cải tiến có mục tiêu trong các yếu tố của chuỗi cung ứng nơi cần thiết. Tăng cường tính minh bạch tạo ra một chu trình rõ ràng trong đó tất cả các bên liên quan đều nhận thức rõ hơn và có trách nhiệm hơn đối với trách nhiệm của mình.

Độ chính xác của dự báo: Hệ thống IoT được triển khai đúng cách có thể giúp cải thiện dự báo nhu cầu của doanh nghiệp. Bằng cách tự động thu thập dữ liệu, các hệ thống IoT cải thiện độ chính xác của dữ liệu và cung cấp cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng các tài liệu tốt hơn.

IoT cải thiện các hoạt động thu thập dữ liệu theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, nó làm giảm đáng kể ảnh hưởng của lỗi do con người gây ra trong việc thu thập dữ liệu. Nó cho phép thu thập dữ liệu mọi lúc hoặc theo khoảng thời gian xác định, giúp tiết kiệm thời gian lao động để thu thập dữ liệu theo cách thủ công. Sau đó, nó có thể cho phép các doanh nghiệp thu thập dữ liệu khó hoặc không thể thu thập theo cách thủ công.

Tuy nhiên, các giải pháp IoT cũng cần đi kèm với các giải pháp phần mềm và phụ trợ tương thích. Nên thiết kế hệ thống IoT song song với phần mềm dự báo nhu cầu và hậu cần để đảm bảo rằng dữ liệu IoT có thể sử dụng được và phân tích của các chuyên gia hậu cần tập trung vào các yếu tố phù hợp.

Kiểm soát hàng tồn kho: Kiểm soát hàng tồn kho là một phần quan trọng của quản lý kho hàng và chuỗi cung ứng. Bằng cách sử dụng các cảm biến IoT tiên tiến tự động theo dõi và phân tích vị trí hàng tồn kho và mức tồn kho, các chuyên gia chuỗi cung ứng có thể tạo ra một hệ thống theo dõi hàng tồn kho chính xác và cập nhật từng phút.

Hầu hết các hệ thống kiểm soát hàng tồn kho IoT tự động điều chỉnh số lượng hàng tồn kho của họ với hồ sơ, làm cho việc đếm tay tốn công sức không cần thiết và cải thiện tính nhất quán và độ tin cậy. Các cảm biến của hệ thống cũng thu thập dữ liệu có thể được phân tích thông qua phần mềm quản lý kho có hỗ trợ IoT để xác định các điểm tắc nghẽn và theo dõi chuyển động từng phút của hàng tồn kho để xác định hiệu quả hoạt động của nhà kho.

Các công nghệ kiểm soát hàng tồn kho IoT như kệ thông minh và máy quét RFID đã được sử dụng rộng rãi. RFID đã trở nên đặc biệt phổ biến như một phương pháp để theo dõi khoảng không quảng cáo có giá trị cao và nó cũng có thể mang lại hiệu quả cao hơn so với mã vạch truyền thống. Các công nghệ tiên tiến hơn nữa như máy bay không người lái quét hàng tồn kho cũng đang được triển khai.

Tự động hóa: Tự động hóa chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục phát triển tầm quan trọng trong suốt những năm 2020, đặc biệt là trong nhà kho. Khi các doanh nghiệp tự động hóa số lượng nhiệm vụ kho ngày càng tăng, họ sẽ cần dữ liệu chính xác và có sẵn ngay lập tức để cung cấp năng lượng cho hệ thống tự động của họ.

Ví dụ, một khách hàng đặt hàng trực tuyến với một doanh nghiệp đã tự động hóa hoạt động kho hàng của mình. Trước khi khách hàng đặt hàng, hệ thống giá đỡ thông minh của nhà kho đã phát hiện tình trạng còn hàng của sản phẩm thông qua một đĩa cân, vì vậy, không có nguy cơ xảy ra tình trạng đơn hàng tồn đọng. Hệ thống lấy hàng tự động nhận lệnh lấy hàng từ máy tính và hệ thống cơ khí chuyển mặt hàng lên băng chuyền đến trạm đóng gói. Trong khi gói hàng đang được chuyển đến khách hàng, một cảm biến IoT sẽ theo dõi gói hàng đó và đảm bảo rằng gói hàng được xử lý cẩn thận.

Mặc dù các chuỗi cung ứng đa số sẽ không đi thẳng đến mức tự động hóa tiên tiến như vậy, tuy nhiên các hệ thống đó đều được hưởng lợi từ ít nhất một trong nhiều cải tiến của chuỗi cung ứng nâng cao IoT. Chìa khóa là tìm một hệ thống tự động hóa phù hợp với các ứng dụng hậu cần của tổ chức và triển khai nó theo cách đạt được mục tiêu kinh doanh của tổ chức mình.

Quản lý thủ tục giấy tờ: Quản lý thủ tục giấy tờ là chìa khóa để vận hành chuỗi cung ứng trơn tru, nhưng đó cũng là điểm hạn chế của nhân viên, đặc biệt khi trách nhiệm thuộc về những người lao động như tài xế xe tải. Bằng cách sử dụng các giải pháp hậu cần thông minh, các doanh nghiệp có thể tự động hóa các công việc thủ tục giấy tờ rườm rà nhất của mình, chẳng hạn như xác minh trái phiếu người môi giới vận tải hàng hóa của người lái xe tải hoặc xử lý vận đơn.

Tất cả đều có thể thực hiện được thông qua các công cụ trao đổi dữ liệu điện tử (EDI). Hệ thống EDI sử dụng các định dạng dữ liệu chuẩn hóa để tự động trao đổi dữ liệu với các đối tác thương mại. Khi kết hợp với IoT được triển khai đúng cách, các hệ thống EDI có thể là một công cụ cực kỳ hiệu quả để hợp lý hóa các trao đổi dữ liệu giúp thương mại luôn vận động.

Việc nắm bắt những lợi ích này phụ thuộc vào việc triển khai kỹ lưỡng và được cân nhắc kỹ lưỡng về các phương pháp tốt nhất của IoT. Việc thêm các thiết bị IoT vào mạng của tổ chức mà không bảo mật và tích hợp chúng đúng cách cũng sẽ dẫn đến rối loạn chức năng và tệ nhất là thảm họa. Luôn tuân thủ các phương pháp bảo mật quan trọng được các chuyên gia IoT khuyến nghị, chẳng hạn như thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật phần mềm IoT và thay đổi mật khẩu.

Khi được triển khai đúng cách, các cải tiến IoT có thể là yếu tố biến đổi cho chuỗi cung ứng. Thế giới thương mại trở nên thông minh hơn, ngành hậu cần sẽ ngày càng dựa vào các thiết bị này để duy trì phương pháp tiếp cận nhanh và dựa trên dữ liệu mà các doanh nghiệp ngày nay yêu cầu.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới