Quảng cáo trực tuyến: Thị phần Google đứng trước nguy cơ giảm mạnh

09:00 | 29/10/2024 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Gã khổng lồ công nghệ Google hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến khi trí tuệ nhân tạo bùng nổ.

Theo dự báo của eMarketer, một công ty nghiên cứu tiếp thị kỹ thuật số thuộc sở hữu công ty mẹ Axel Springer của Business Insider - thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ có thể giảm xuống dưới 50% vào năm tới - lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Google đã thống trị trong một thời gian dài nhưng cũng bắt đầu trượt dốc. Một nghiên cứu gần đây phát hiện các thế hệ trẻ như Gen Z và Gen Alpha đã không còn sử dụng Google như một động từ để tìm kiếm thông tin. Các công cụ tìm kiếm AI mới như ChatGPT và Perplexity AI đang thu hút sự chú ý của người dùng trẻ tuổi.

Sự thay đổi này một phần là do sự gia tăng của các công cụ AI sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ để trả lời các câu hỏi của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên, mang đến trải nghiệm tìm kiếm trực quan và tương tác hơn. ChatGPT đã lập kỷ lục về lượng người dùng tăng trưởng nhanh chóng cho một ứng dụng dành cho người tiêu dùng ngay sau khi ra mắt lần đầu vào cuối năm 2022.

Ngay sau đó, Google cũng đã cho ra mắt công cụ Gemini, mô hình ngôn ngữ lớn hiển thị kết quả tìm kiếm của Google bằng ngôn ngữ tự nhiên vào tháng 3/2023. Kể từ đó, Google triển khai một loạt các công cụ AI tạo sinh khác và các cải tiến cho công cụ tìm kiếm của mình. Google cũng đang tận dụng AI để hiển thị quảng cáo tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

"Chúng tôi tự tin vào cách tiếp cận này để kiếm tiền từ các trải nghiệm do AI cung cấp. Chúng tôi đã từng trải qua những thay đổi như thế này trước đây", ông Brendon Kraham, Phó Chủ tịch Google giám sát hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm chia sẻ.

Mặc dù, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất, nhưng các đối thủ cạnh tranh vẫn đang bám sát phía sau. Công cụ tìm kiếm AI Perplexity cho biết đã xử lý 340 triệu truy vấn trong tháng 9 và có một số công ty muốn quảng cáo trên nền tảng này.

Perplexity được định giá hơn 1 tỷ USD và đã nhận được tài trợ từ tỷ phú Jeff Bezos cùng Nvidia. Tuy nhiên, công ty này cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì không cung cấp tài liệu có bản quyền được sử dụng trong kết quả của mình. Forbes đã cáo buộc Perplexity vào tháng 6 về việc sao chép nội dung mà không ghi nguồn sau khi nền tảng này chia sẻ thông tin chi tiết về một bài báo điều tra trên tính năng "Perplexity Pages" mới.

Trên Perplexity, các truy vấn tìm kiếm được theo sau bởi các câu hỏi thu hút người dùng vào cuộc trò chuyện. Perplexity nói sẽ cho phép các nhà tài trợ quảng cáo trên các câu hỏi tiếp theo đó trong tương lai.

Trong một bài thuyết trình gửi đến các nhà quảng cáo, Perplexity cho biết các câu trả lời cho các câu hỏi được tài trợ sẽ được nhà quảng cáo chấp thuận từ trước và có thể bị khóa, giúp người dùng an tâm về cách thương hiệu của mình sẽ được mô tả trong câu trả lời.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới