VNISA họp Phiên thứ nhất Hội đồng bình chọn danh hiệu “Chìa khoá vàng” năm 2020

15:00 | 24/09/2020 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều 22/9/2020, tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Phiên họp lần 1 Hội đồng Bình chọn danh hiệu “Chìa khoá vàng” năm 2020.

Tham dự Phiên họp bao gồm: Ông Nguyễn Thành Hưng, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VNISA; Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Nguyên Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Phó Chủ tịch VNISA; ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT; ông Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ; ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VNISA...

Ông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Phiên họp

Chương trình bình chọn danh hiệu “Chìa khóa vàng” 2020 tiếp nối và thay thế cho Chương trình bình chọn các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin chất lượng cao, tiêu biểu (từ năm 2015) của VNISA, với sự bảo trợ của Bộ TT&TT và sự phối hợp của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT). Danh hiệu “Chìa khóa vàng” được coi là chứng chỉ chuyên ngành tin cậy, khẳng định và tôn vinh chất lượng, tính ưu việt, tính hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin, sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) an toàn của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Phiên họp lần 1 của Hội đồng bình chọn nhằm báo cáo về quy chế, kế hoạch, công tác chuẩn bị của Chương trình bình chọn và đề xuất các nội dung xin ý kiến Hội đồng (trọng tâm là tiêu chí đánh giá và kế hoạch tổ chức, thẩm định hồ sơ và chấm điểm bình chọn). Đồng thời, Hội đồng thảo luận về tiêu chí bình chọn, cách thức tổ chức thực hiện, phân chia Tiểu ban của Hội đồng bình chọn, dự kiến các đơn vị tham gia kiểm định…

Tính đến ngày 22/9/2020, chương trình bình chọn đã thu hút 49 sản phẩm đăng ký, với các chủ đề được mở rộng để đáp ứng được với nhu cầu phát triển mới của xã hội. “Chìa khóa vàng” 2020 sẽ được trao cho các hạng mục: (1) Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao xuất sắc; (2) Sản phẩm an toàn thông tin triển vọng xuất sắc; (3) Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu; (4) Giải pháp CNTT an toàn tiêu biểu cho chuyển đổi số; (5) Giải pháp hóa đơn điện tử an toàn. Lễ công bố trao giải sẽ diễn ra tại Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2020.

Hội đồng bình chọn năm 2020 bao gồm 21 thành viên, Chủ tịch là ông Nguyễn Thành Hưng; Phó Chủ tịch gồm đồng chí Đặng Vũ Sơn, Phó Chủ tịch VNISA và ông Vũ Quốc Khánh. Hội đồng cũng thành lập các Tiểu ban và Tổ kỹ thuật để đánh giá.

Đ.c Đặng Vũ Sơn, Nguyên Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Phó Chủ tịch VNISA, phát biểu tại Phiên họp

Về tiêu chí bình chọn, 3 hạng mục Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao xuất sắc, Sản phẩm an toàn thông tin triển vọng xuất sắc và Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu có tiêu chí tương tự như các năm trước. Ngoài ra, 2 hạng mục mới được VNISA đưa vào bình chọn năm 2020 là Giải pháp CNTT an toàn tiêu biểu cho chuyển đổi số và Giải pháp hóa đơn điện tử an toàn. Theo ông Vũ Quốc Khánh, mục tiêu đánh giá các sản phẩm, dịch vụ không phải là đưa ra chứng chỉ sản phẩm nào là an toàn, mà là lời giới thiệu cho các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin tốt nhất có mặt trên thị trường.

Ông Nguyễn Thành Hưng cho biết, mục tiêu chính của Chương trình bình chọn không phải là thành lập một trung tâm kiểm định, mà là đánh giá sản phẩm, dịch vụ dựa trên tri thức của các chuyên gia trong Tổ kỹ thuật có chuyên môn cao. Đây sẽ là cơ sở để các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin trong nước có cơ hội được đánh giá về an toàn thông tin một cách khách quan, cũng như được vinh danh trên thị trường thực sự là sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hạng mục “Các sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao xuất sắc” được trao cho các sản phẩm khoa học, công nghệ bảo đảm an toàn thông tin xuất sắc về công nghệ và thành công về thương mại. Đây phải là các sản phẩm hoàn chỉnh xuất xứ từ Việt Nam, có khả năng sản xuất hàng loạt, đã được thương mại hóa hoặc cung cấp cho thị trường, do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam đã được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm ATTT/MMDS, sở hữu và làm chủ công nghệ.

Hạng mục “Các sản phẩm an toàn thông tin triển vọng xuất sắc” trao cho các sản phẩm an toàn thông tin là kết quả nghiên cứu, phát triển mới, có chất lượng cao, có tiềm năng thương mại hóa và cung cấp ra thị trường trong tương lai gần, do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam (kể cả các doanh nghiệp mới khởi nghiệp chưa được cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm ATTT/MMDS) sở hữu và làm chủ công nghệ.

Hạng mục “Các dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu” trao cho các dịch vụ về bảo đảm an toàn thông tin có quy trình công nghệ hoàn chỉnh, chất lượng cao về an toàn, bảo mật thông tin, đã được thương mại hóa có hiệu quả cao trên thị trường, do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ ATTT/MMDS cung cấp và đảm bảo chất lượng ổn định.

Hạng mục “Các giải pháp CNTT an toàn tiêu biểu cho chuyển đổi số” trao cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin phục vụ cho chuyển đổi số. Đó là kết quả nghiên cứu phát triển có chất lượng, có khả năng thương mại và cung cấp ra thị trường, do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam sở hữu và làm chủ công nghệ. Các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp này có các tính năng an toàn cao như kiểm soát quyền sử dụng chặt chẽ, được thiết kế và phát triển an toàn, sử dụng tài nguyên và tương tác với hệ thống an toàn,…

Hạng mục “Các giải pháp hóa đơn điện tử an toàn” trao cho các giải pháp là phần mềm và hệ thống tích hợp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có tính năng an toàn bảo mật cao, đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn cơ sở của VNISA, có khả năng thương mại và cung cấp ra thị trường, do các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam sở hữu và làm chủ công nghệ.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới