Mỹ-Trung tìm kiếm quy tắc quốc tế cho an ninh mạng

15:00 | 03/06/2013 | AN TOÀN THÔNG TIN
Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức các cuộc họp cấp cao thường kỳ nhằm đặt ra các tiêu chuẩn về ứng xử trong lĩnh vực an ninh mạng và gián điệp thương mại, cuộc họp đầu tiên dự kiến diễn ra trong tháng Bảy tới.

Tờ Thời báo New York ngày 1/6/2013 đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức các cuộc họp cấp cao thường kỳ nhằm đặt ra các tiêu chuẩn về ứng xử trong lĩnh vực an ninh mạng và gián điệp thương mại.
Theo báo trên, đây là "nỗ lực ngoại giao đầu tiên nhằm làm dịu căng thẳng" sau khi Mỹ công bố một báo cáo kết luận tin tặc có xuất xứ từ Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống hồ sơ mẫu thiết kế của hơn 20 loại vũ khí tối tân nhất của Mỹ.
Trả lời phỏng vấn Thời báo New York, một quan chức cấp cao Mỹ tham gia thương lượng về việc tổ chức các cuộc họp thường kỳ nói trên cho biết cuộc họp đầu tiên dự kiến diễn ra trong tháng Bảy tới. Quan chức này nhấn mạnh "cần quy định một số tiêu chí và luật lệ" trong việc ứng phó với hiểm họa an ninh mạng.
Liên quan vấn đề này, phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 1/6 với sự tham dự của các quan chức quân đội Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Bắc Kinh dính líu đến hoạt động gián điệp mạng và đã nhiều lần thâm nhập các hệ thống thông tin nhạy cảm của Mỹ. 
Ông này cho biết Mỹ sẽ làm việc quyết liệt hơn với Trung Quốc và các đối tác khác nhằm thiết lập các quy tắc quốc tế về ứng xử có trách nhiệm trên không gian mạng.
Động thái trên diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang California vào ngày 7/6 tới. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức hồi tháng Ba vừa qua./.
 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới