Hội thảo quốc gia VNICT lần thứ XXVII

17:00 | 11/10/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 11/10/2024, tại Nha Trang, Hội thảo quốc gia lần thứ XXVII "Một số vấn đề chọn lọc của công nghệ thông tin và truyền thông" (VNICT 2024) đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức, viện nghiên cứu và các trường đại học trên khắp cả nước.

Các đại biểu tham dự Hội thảo VNICT 2024 chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo VNICT 2024 do Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trường Đại học Nha Trang đồng tổ chức, có sự tham gia phối hợp của Câu lạc bộ các Khoa - Trường - Viện Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (FISU). Hội thảo năm nay diễn ra trong 02 ngày 11-12/10/2024 với chủ đề chính là “Khoa học dữ liệu và ứng dụng”. Từ lần tổ chức đầu tiên (năm 1997 tại Đại Lải, Vĩnh Phúc) đến nay, VNICT trở thành diễn đàn thường niên để những người làm công tác nghiên cứu, triển khai, giảng dạy và quản lý trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng và tìm kiếm sự hợp tác. 

Chia sẻ trong bài phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Hội thảo VNICT năm nay đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và báo chí chuyên ngành, trong đó có Tạp chí An toàn thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ, Tạp chí Thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, tham gia vào công tác kêu gọi bài viết cũng như lựa chọn các bài báo có chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, bảo mật và an toàn thông tin để đăng tải trên các ấn phẩm chuyên ngành, đây là những đóng góp hết sức thiết thực hỗ trợ Hội thảo, góp phần vào sự phát triển trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu chào mừng, đồng chí PGS.TS. Phạm Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang đã bày tỏ niềm vinh dự khi là đơn vị được lựa chọn để tổ chức Hội thảo VNICT 2024, phía nhà trường đặc biệt hoan nghênh sự tham gia của các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh. Đây là cơ hội để các bạn trình bày kết quả nghiên cứu của mình, đồng thời nhận được sự hỗ trợ, phản hồi và chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Đồng chí PGS.TS. Phạm Quốc Hùng cũng mong muốn sẽ có nhiều hội thảo tương tự như thế này được tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang, để nhà trường có thêm cơ hội học tập, giao lưu và hợp tác với các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam.

Tại buổi lễ khai mạc Hội thảo, đại diện phía đơn vị tổ chức, PGS.TS. Phạm Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang đã trao cờ đăng quang tổ chức Hội thảo VNICT tiếp theo (lần thứ 28) cho PGS.TS. Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. 

PGS.TS. Phạm Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang (bên phải) trao cờ đăng quang tổ chức Hội thảo VNICT tiếp theo cho PGS.TS. Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp

Mở đầu Phiên toàn thể của Hội thảo, các đại biểu và khách mời tham dự đã được nghe 03 báo cáo mời bao gồm: Báo cáo mời 1: “Giới thiệu và hướng dẫn tham gia Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030” của TS. Nghiêm Quốc Đạt, Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và công nghệ; Báo cáo mời 2: “Mạng Nơron tạo sinh đối kháng (GAN) và ứng dụng trong an toàn thông tin” được trình bày bởi PGS.TS. Bùi Thu Lâm, Tổng Thư ký FISU; Báo cáo mời 3: “Foundations of Data Governance with Amazon DataZone” được trình bày bởi nhà nghiên cứu An Tran, Kiến trúc sư giải pháp doanh nghiệp tại Amazon Web Services Việt Nam.

Bên cạnh đó, báo cáo tại các Tiểu ban của Hội thảo cũng thể hiện mọi hoạt động của cộng đồng công nghệ thông tin trong các hướng nghiên cứu cơ bản, triển khai ứng dụng, đào tạo và quản lý và được phân bổ theo các chủ đề chính bao gồm: Khai phá dữ liệu và học máy, Cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin; Nhận dạng, đa phương tiện và mô phỏng; Công nghệ mạng, điều khiển, tự động hóa; Công nghệ phần mềm và xử lý ngôn ngữ tự nhiên; An toàn thông tin.

Đặc biệt trong đó, Tiểu ban An toàn thông tin năm nay được các chuyên gia của Ban Cơ yếu Chính phủ là TS. Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin; PGS, TS. Bùi Thu Lâm, Học viện Kỹ thuật mật mã, Tổng Thư ký FISU và TS. Phạm Duy Trung, Học viện Kỹ thuật mật mã đồng điều hành đã thu hút 21 báo cáo với nhiều nghiên cứu mới, có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

TS. Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin điều hành các phiên báo cáo tại Tiểu ban An toàn thông tin

Tạp chí An toàn thông tin là đơn vị phối hợp và truyền thông cho Hội thảo trong nhiều năm liên tiếp, đã thực hiện kêu gọi bài viết cũng như tích cực truyền thông cho Hội thảo đến nhiều độc giả trên cả nước. Cùng với Ban tổ chức, Tạp chí đã lựa chọn những bài có chất lượng cao để đăng trên ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực An toàn thông tin của Tạp chí.

Hoàng Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới