Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2011

15:00 | 19/12/2011 | HỘI THẢO - HỘI NGHỊ
Ngày 23/11/2011, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện thường niên lần thứ Tư “Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2011” với chủ đề “An toàn thông tin số - Nền tảng bền vững của một nước mạnh về CNTT”.

Sự kiện do hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Tới dự có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT-TT; Đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành; BCH VNISA và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Sự kiện “Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2011” nơi gặp gỡ, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước về CNTT-TT với các doanh nghiệp trong và ngoài nước về kinh nghiệm, ý kiến trong việc đảm bảo ATTT trong hội nhập và phát triển, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng về ATTT.

Hội thảo Ngày ATTT 2011 đã đề cập đến vai trò của ATTT trong quá trình đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông cùng các chuyên đề bảo đảm ATTT cho các trang thông tin điện tử, internet banking và chuyên đề an toàn thông tin cho thế giới 3G. Tại Hội thảo, ngoài phiên báo cáo chính với các tham luận của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp về CNTT-TT, còn có hai phiên báo cáo chuyên đề:

Phiên báo cáo chính: sau bài phát biểu của ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT  và ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch VNISA là các tham luận, báo cáo về: “Kết quả điều tra ATTT 2011 tại Việt Nam” của VNISA; tham luận của hãng bảo mật Check Point với “Bảo mật là một phần của quá trình kinh doanh: Sự kết hợp giữa Chính sách - Con người - Sự tuân thủ”; “Tình hình tội phạm công nghệ cao năm 2011 - Xu hướng phát triển” của Bộ Công an; “Tối giản chi phí và tối đa hệ số đầu tư trong môi trường ảo hoá”; “Về triển khai các văn bản pháp luật ATTT số quốc gia 2011 và những năm tiếp theo” của VNCert; “Hacktivity và an ninh thông tin tại châu Âu”.

Phiên báo cáo chuyên đề thứ nhất “Bảo đảm ATTT cho trang Thông tin điện tử và internet banking” với các tham luận về “Quy định an toàn bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet” của Cục CNTT Ngân hàng; “Giải pháp ATTT cho internet banking và mobile banking” của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam – BIDV; “Giải pháp xác thực chữ ký số trong giao dịch ngân hàng trên internet” của Ngân hàng SHB; “Các thách thức đối với hệ thống CNTT trong kỷ nguyên mới của quản trị rủi ro” của Infrarisk; “An toàn thông tin trong dịch vụ Internet banking và Mobile banking tại Ngân hàng Quân đội” của MBBank; “Xác thực chủ tài khoản trong giao dịch ngân hàng” của MK smart; “Giải pháp tổng thể an ninh thông tin và mô hình ứng dụng chữ ký số trong Ngân hàng, Chứng khoán” của BKAV Telecom.

Phiên báo cáo chuyên đề thứ hai với chủ đề “Bảo đảm ATTT cho thế giới 3G” với các tham luận về “Thực trạng tin nhắn rác và lừa đảo trên mạng di động thời gian qua” của Thanh tra Bộ TT&TT; “Công tác phòng ngừa phát hiện tố giác tội phạm công nghệ cao của các cơ quan thông tấn báo chí trong tình hình hiện nay” của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử; “Chiến dịch 5027 Thỏa hiệp và Không thỏa hiệp: Làm sao để chiến thắng trong chiến tranh mạng” của hãng bảo mật Mc Afee; “Sự biến động của kinh tế -  Các xu hướng công nghệ và Nguy cơ an ninh” của hãng e- Cop; “Giải pháp an ninh toàn diện cho điện thoại di dộng” của BKAV.

Bên cạnh đó, các vấn đề như phát triển hạ tầng công nghệ an toàn bảo mật, các giải pháp ứng dụng mới, các vấn đề thời sự nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo về ATTT cũng được đề cập tới.

Nhận định về tình hình và xu thế An toàn thông tin, các chuyên gia nhận định: Các cuộc tấn công mạng trong năm 2011 cho thấy tội phạm mạng đang tiếp tục nâng cao khả năng triển khai tấn công, bao gồm cả việc “sản phẩm hóa” và bổ sung thêm nhiều tính năng mới vào các mã độc nhằm tấn công vào những đối tượng cụ thể. Vấn đề an ninh mạng đang trở nên hiện hữu, ảnh hưởng sâu rộng, tác động đến các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh quốc gia. Đảm bảo an ninh mạng đang là vấn đề sống còn của các quốc gia trên thế giới.

Song song với Hội thảo là triển lãm giới thiệu các sản phẩm công nghệ bảo mật tiên tiến nhất của các hãng chuyên về ATTT hàng đầu thế giới.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của “Ngày ATTT 2011” còn có các hoạt động khác diễn ra trước đó, đó là: Cuộc thi “Sinh viên với ATTT 2011”; Khoá đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Các kỹ năng phòng chống tấn công website” (Best practice for Securing website) cho cán bộ quản trị trang web và cổng thông tin điện tử; Điều tra về hiện trạng ATTT trên phạm vi toàn quốc; Bình chọn sản phẩm ATTT được người dùng yêu thích nhất trong năm

Tin cùng chuyên mục

Tin mới