An toàn thông tin trong chuyển đổi số, xu thế và công nghệ

20:00 | 21/10/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Chiều ngày 21/10, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu 486 (Bộ Tư lệnh 86) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số, xu thế và công nghệ”. Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận về thực trạng, nhu cầu và các giải pháp công nghệ trong việc chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội; các vấn đề kỹ thuật, công nghệ trong triển khai chuyển đổi số gắn với an toàn thông tin, an ninh mạng hiện nay.

Tham dự Hội thảo phía Bộ Tư lệnh 86 có đồng chí PGS.TS Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư lệnh; TS. Nguyễn Trung Dũng, Viện trưởng Viện nghiên cứu 486; đông đảo cán bộ các cơ quan, đơn vị thuộc Viện nghiên cứu 486. Hội thảo còn có sự tham dự của TS. Đặng Vũ Sơn, Nguyên Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Đại diện Lãnh đạo, chủ trì một số cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; Các chuyên gia, nhà giáo, diễn giả trong lĩnh vực an toàn thông tin trên cả nước. 

PGS.TS Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 nhấn mạnh: “Hội thảo khoa học "An toàn thông tin trong chuyển đổi số, xu hướng và công nghệ" tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn để chúng ta cùng thảo luận, trao đổi những giải pháp mới và công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số. Những chủ đề và giải pháp đưa ra trong Hội thảo hôm nay sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền tảng bảo mật vững chắc, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của công nghệ số”.

TS. Nguyễn Trung Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu 486 (Bộ Tư lệnh 86) nêu rõ: “Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại chuyển đổi số, nơi mà công nghệ và dữ liệu đang trở thành nền tảng của sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ số đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết cho việc bảo vệ thông tin số, đặc biệt là trong bối cảnh các hệ thống công nghệ ngày càng phức tạp và kết nối rộng rãi. Những sự cố an ninh mạng gần đây trên toàn thế giới đã chứng minh rằng, nếu không đảm bảo được an toàn thông tin, chúng ta có thể phải đối mặt với những tổn thất nặng nề về cả kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia”.

TS. Nguyễn Trung Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu 486 (Bộ Tư lệnh 86) phát biểu tại Hội thảo

Để góp phần luận giải, làm sáng tỏ những thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong kỷ nguyên công nghệ số, Hội thảo đã tập trung làm rõ ba vấn đề sau: (1) Luận giải rõ hơn về thực trạng bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số, tính cấp thiết của vấn đề bảo đảm an toàn thông tin trong giai đoạn hiện nay; Vai trò, trách nhiệm của cơ quan đơn vị, trong bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng quốc gia. (2) Đánh giá thực trạng công tác chuyển đổi số tại đơn vị và xu hướng phát triển, ứng dụng của chuyển đổi số trong các mặt của đời sống xã hội. (3) Trình bày các kết quả nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong chuyển đổi số.

Các tham luận nổi bật tại Hội thảo có thể kể đến: Giải pháp bảo đảm an toàn thông tin Make in Viet Nam theo cấp độ cho cấp cơ sở (xã/phường/sở/huyện); Bảo đảm an ninh thông tin cá nhân trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam; Đề xuất phương pháp chống lại ảnh đối nghịch dựa trên kiến trúc ResNet; Mô hình trợ lý ảo phục vụ truy vấn thông tin về chuyển đổi số; Nghiên cứu và phát triển thiết bị an ninh, an toàn mạng cho SCADA; Tối ưu hoá nhận dạng và tìm kiếm hình ảnh bằng AI kết hợp thư viện FAISS; Ứng dụng công nghệ học sâu trong nhận diện tên miền độc hại.

ThS. Trương Phi Hồ, Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày tham luận tại Hội thảo

Với 22 tham luận được đăng tại Kỷ yếu Hội thảo cùng các ý kiến phát biểu, bài tham luận tâm huyết, trí tuệ, đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, các nhà khoa học các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong và ngoài Quân đội đối với sự nghiệp phát triển khoa học - công nghệ nói riêng và công tác bảo đảm an toàn thông tin cho sự phát triển bền vững của nước nhà nói chung.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trường An

Tin cùng chuyên mục

Tin mới