Hội thảo Banking Vietnam 2008 tại Hà Nội

16:00 | 26/05/2008 | HỘI THẢO - HỘI NGHỊ
Trong 2 ngày 22 và 23/5/2008, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Banking Vietnam lần thứ 8 với chủ đề “Công nghệ Ngân hàng hiện đại với nâng cao năng lực cạnh tranh của Hệ thống ngân hàng Việt Nam trên đường hội nhập”. Banking Vietnam 2008 được Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng (ITDB) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức.

Đến dự có đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, các ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế, các nhà cung cấp giải pháp, thiết bị công nghệ ngân hàng…

Từ năm 2002 đến nay, diễn đàn Banking Vietnam đã diễn ra 7 kỳ. Tại diễn đàn Banking Vietnam 2007 tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã đánh giá: “Banking Vietnam tự nó đã khẳng định vai trò của một diễn đàn cho công nghệ mới, cho xu hướng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông ngân hàng”.

Hội thảo Banking lần này với chủ đề “Công nghệ ngân hàng hiện đại với nâng cao năng lực cạnh tranh của Hệ thống ngân hàng Việt Nam trên đường hội nhập” có 4 chuyên đề chính: An toàn bảo mật thông tin hoạt động ngân hàng (HĐNH); CoreBanking và quản trị hoạt động kinh doanh ngân hàng; Quản lý rủi ro trong HĐNH; Thanh toán và định hướng phát triển thanh toán ngân hàng.

Hội thảo chuyên đề An toàn bảo mật thông tin  hoạt động ngân hàng do ông Nguyễn Văn Xuân - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì. 6 bài tham luận trong chuyên đề này của các chuyên gia đã giới thiệu các chiến lược bảo mật và quản lý rủi ro, những mô hình ứng dụng và triển khai thành công công nghệ bảo mật tiên tiến, tư vấn hỗ trợ xây dựng hệ thống bảo mật hiệu quả hệ thống CNTT - TT Ngân hàng. Các vấn đề bảo mật và an toàn thông tin như mã hoá dữ liệu, bảo mật trung tâm dữ liệu, xây dựng cơ sở hạ tầng khoá công khai (PKI), CNTT trong quản lý hoạt động bảo hiểm tiền gửi… được các chuyên gia đến từ các hãng Senetas, Nokia, Check Point Software, VeriSign, Hitachi Data System giới thiệu.

Bên cạnh đó, các sản phẩm, giải pháp CNTT hiện đại hoá nghiệp vụ ngân hàng được các hãng nổi tiếng như Amigo Technologies, IBM, GRG Banking Equipment, FPT-IS, CMC, Nortel, Opus Software Solution, Sungard… giới thiệu. Ban Tổ chức đã phối hợp với  công ty Kaspersky thực hiện Thực hành Công nghệ (Hands-on Lab) dưới hình thức bài tập thực hành phần mềm và thiết bị mô phỏng thực tế về bảo mật và an toàn thông tin trong ngành Ngân hàng. Phần trình diễn này giúp cho việc tìm hiểu công nghệ an ninh, bảo mật ngành Ngân hàng trực quan và thiết thực.

Đánh giá về Banking Vietnam, ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam và Đông Dương đã nói: “Chúng tôi đánh giá cao kết quả của mỗi kỳ Banking Vietnam bởi nó hội tụ rất nhiều tri thức mới, hội tụ nhiều nhà khoa học, nhiều nhà quản lý và quy mô của diễn đàn luôn thay đổi, phát triển”.

Ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng cho rằng: “Sự kiện Banking Vietnam đã phản ánh được những đòi hỏi của thực tế... Những thông điệp từ diễn đàn đã thực sự bổ ích trong việc phát triển nghiên cứu, ứng dụng CNTT-TT, công nghệ ngân hàng và nó trở thành động lực mới cho sự phát triển của các ngân hàng”.

Cũng tại Hội thảo Banking Vietnam 2008, Ban Tổ chức đã công bố chính thức ra mắt trang Web “Cộng đồng Công nghệ Ngân hàng và Tài chính” (Banking Finance Technology Community - BFTC). BFTC được sáng lập và phối hợp tổ chức thực hiện bởi Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG với hy vọng là nơi chia sẻ những công nghệ mới nhất, kinh nghiệm và những bài học thành công triển khai các dự án CNTT trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên khắp thế giới. Đây là một bước tiến mới trong diễn đàn Banking Vietnam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới