Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019

09:00 | 16/08/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 15/8/2019, tại Hà Nội, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2019 đã chính thức được khai mạc. Tới tham dự có ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; cùng hơn 300 khách mời là nhà nghiên cứu, chuyên gia, những người quan tâm đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI).

Đây là sự kiện chuyên sâu về chủ đề trí tuệ nhân tạo nhằm mục đích kết nối các nhà quản lý, doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu… để thúc đẩy nghiên cứu, triển khai ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực như tài chính, thương mại điện tử, viễn thông, sản xuất, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông, thành phố thông minh.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc tại sự kiện

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Bùi Thế Duy cho rằng, AI đang ngày càng được quan tâm và phổ biến trong đời sống hằng ngày, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang hình thành các chiến lược về AI. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc phát triển AI còn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên số, kỷ nguyên AI nhưng chưa có nhiều nguồn lực như dữ liệu lớn, nguồn nhân lực AI chất lượng cao, các cơ sở, doanh nghiệp lớn về AI, chỉ có quyết tâm và hoài bão lớn.

Để thành công đối với AI, Việt Nam có thể chiến thắng không bằng các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, mà bằng sự đoàn kết, tận dụng được sức mạnh của từng cá nhân; đồng thời cần khắc phục vấn đề đang tồn tại là thiếu kết nối và chia sẻ. Ông tin tưởng rằng Ngày hội AI năm 2019 sẽ diễn ra thành công, tạo một diễn đàn, một nơi kết nối, hình thành liên kết giữa các cộng đồng, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường học, với kỳ vọng trong vài năm tới AI sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Sơn cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang thay đổi kinh tế và xã hội một cách đáng kể, trong đó AI là lĩnh vực quan trọng trong cuộc cách mạng này. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã sớm nhận ra tầm quan trọng của nghiên cứu AI trong ngành giáo dục, nên đã triển khai đào tạo AI với các chương trình đào tạo đại học, cao học, ngoài ra còn liên kết đào tạo và triển khai các khóa học ngắn hạn trong ngành Khoa học máy tính, AI và khoa học dữ liệu. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục tập trung phát triển và áp dụng các nghiên cứu AI trong giáo dục để đổi mới hệ thống giáo dục, đồng thời phối hợp với các công ty công nghệ hàng đầu tại Silicon Valley, tạo cơ hội cho các sinh viên của trường được tiếp xúc với các công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Tham luận đầu tiên của Ngày hội được trình bày bởi PGS. Stefano Ermon, Khoa Khoa học máy tính, Đại học Stanford (Mỹ) có nội dung về đo lường sự phát triển kinh tế từ không gian. Bài tham luận trình bày những cách tiếp cận mới để tìm kiểu mô hình không gian hữu ích trong bối cảnh dữ liệu đào tạo được cho là khan hiếm hoặc không có sẵn; giới thiệu những ứng dụng để dự đoán, giám sát năng suất công nghiệp, kết quả an ninh lương thực; lập bản đồ truy cập cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Các phương pháp này có thể mang lại những thông tin tin cậy về kinh tế khi sử dụng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao và cũng có thể làm cách mạng hóa các nỗ lực xóa đói giảm nghèo toàn cầu.

Tiếp đó là một số bài tham luận thu hút sự quan tâm của các đại biểu như: "Thành tựu về AI của Đài Loan" của TS. Hsu Hui Huang, Khoa Khoa học máy tính và Kỹ thuật Thông tin, Đại học Tam Kang (Đài Loan); "Việc áp dụng AI trong IoT trong cuộc sống một cách bền vững" của GS. Marimuthu Palaniswami, Giám đốc Hội nghiên cứu về cảm biến thông minh, mạng cảm biến và xử lý thông tin, Hiệp hội nghiên cứu Úc, Đại học Melbourne (Úc).....

Chương trình Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam diễn ra với 10 phiên Hội thảo chuyên đề với các chủ đề: Phát triển hạ tầng tính toán và chuyên gia kỹ thuật cho AI; Xây dựng cộng đồng AI tại Việt Nam; Phát triển nền tảng AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên - tiếng Việt; Phát triển startup về AI; AI trong du lịch, Ứng dụng AI trong y tế; Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; Phát triển nguồn nhân lực AI; AI trong Fintech...

Toàn cảnh Ngày hội Trí tuệ nhân tạo năm 2019

Ngày hội AI4VN do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Báo điện tử VNExpress và Công ty cổ phần truyền thông Sun Bright tổ chức. Trước đó vào ngày 14/8/2019, khoảng 300 người đã tham gia lớp học đại chúng với 4 chủ đề gồm: Blockchain hóa trong kỷ nguyên dữ liệu lớn; Liệu máy học có thể học suốt đời?; Các bài toán tối ưu trong lĩnh vực logistics và AI trong an ninh mạng.

AI4VN được tổ chức dựa trên cơ sở hình thành các liên kết cộng đồng AI tại Việt Nam và sự thành công của các diễn đàn, sự kiện đã được tổ chức trước đó như AI4Life. Năm 2019, AI4VN được tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đây là cơ sở đào tạo chuyên ngành về Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, vừa qua, 12 sinh viên của trường ngay sau khi tốt nghiệp đã được sang Nhật làm việc về AI với mức lương khởi điểm là 6.000 USD.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới