Hội nghị sơ kết công tác thu thập thông tin quản lý nhân khẩu Hà Nội

16:54 | 23/03/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 20/3, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thu thập thông tin nhân khẩu, nhập liệu xây dựng hệ cơ sở dữ liệu dùng chung. Đến dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội. Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Giám đốc Công an Thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội nghị.
Từ cuối năm 2013, Công an TP Hà Nội đã triển khai thu thập thông tin quản lý nhân khẩu, hộ khẩu và nhập liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của Công an Thành phố nhằm đưa công tác quản lý nhân khẩu hộ khẩu từ hệ thống sổ sách sang quản lý trên hệ thống công nghệ thông tin (CNTT).

Ngày 25/9/2014, Công an 30 quận, huyện, thị xã thuộc Công an Hà Nội đã báo cáo hoàn thành việc thu thập và nhập liệu thông tin nhân khẩu vào hệ thống. Để đảm bảo thông tin được chính xác tuyệt đối, không sót lọt nhân khẩu, Công an thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra, đã yêu cầu Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã thường xuyên rà soát nhân khẩu, kiểm tra phiếu thông tin quản lý nhân khẩu đã được nhập liệu, bổ sung các nhân khẩu mới vào hệ thống…

Việc triển khai thu thập thông tin quản lý nhân khẩu, nhập liệu phục vụ cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an thành phố trong công tác quản lý hành chính tiến tới tiến trình thực hiện Chính phủ điện tử. Việc khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã và Công an xã giúp giảm từ 25% đến 30% thời gian, đảm bảo thông tin về nhân khẩu chính xác, nhanh chóng, thuận tiện.

Các phân hệ quản lý của hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an thành phố sẽ cho phép các đơn vị, ban, ngành cùng khai thác. Trên cơ sở đó, các đơn vị kịp thời cập nhật thêm các thông tin quản lý chuyên ngành ở cấp mình, đồng thời có thể cung cấp các thông tin chuyên ngành cho hệ cơ sở dữ liệu quản lý dân cư chung của toàn thành phố mỗi khi cần thiết…

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu thăm quan Trung tâm tập huấn và hỗ trợ điều hành CSDL dùng chung của Công an TP Hà Nội

Để bảo đảm bảo mật và an toàn thông tin cho quá trình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính và quản lý điều hành, tác nghiệp, đầu năm 2014 Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ, Cục Cơ yếu – Bộ công an xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp xác thực, bảo mật và giám sát an toàn thông tin cho các cơ sở dữ liệu và hệ thống CNTT này. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đành giá cao những kết quả mà công an thành phố Hà Nội đạt được trong công tác thu thập dữ liệu dùng chung. Trong đó, công tác thu thập, nhập liệu được thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học, có tính chính xác cao và được bảo mật tuyệt đối. Qua đó giúp việc quản lý dân cư từ hệ thống sổ sách thủ công sang quản lý bằng điện tử.

Theo phó thủ tướng, việc công an Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung không những góp phần đảm bảo an ninh trật tự của Thủ đô và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố và của đất nước. Những tiến bộ trong quản lý và phục vụ nhân dân của lực lượng công an được nhân dân ghi nhận.

Phó Thủ tướng cho rằng, hiện nay, công nghệ thông tin phát triển rất nhanh, vì vậy việc tin học hóa tất cả những thông tin liên quan đến từng công dân để phục vụ trong quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ cho nhân dân trên tất cả các lĩnh vực.là hết sức cần thiết.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hệ thống cơ sở dữ liệu này không chỉ phục vụ riêng ngành công an mà tiến tới phục vụ nhiều ngành. Vì vậy, Công an thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu này và phối hợp khai thác với các ban, ngành của Thành phố, các đơn vị của Bộ Công an cũng như có thể cung cấp dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh: Công an Thành phố Hà nội nên tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm quá trình triển khai thu thập thông tin quản lý nhân khẩu, xây dựng CSDL dùng chung vừa thực hiện xong, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ và đơn vị phát triển phần mềm xây dựng thành một quy trình mẫu, làm cơ sở để ứng dụng ra toàn quốc.

Đồng chí cũng biểu dương: Các đồng chí có quyền tự hào là những người có đóng góp rất quan trọng ban đầu cho quá trình triển khai chính phủ điện tử ở nước ta. Đây là một việc rất khó mà các đồng chí đã làm được. Kết quả bước đầu mà các đồng chí đạt được ngày hôm nay càng khẳng định rằng quá trình ứng dụng CNTT thành công có yếu tố quan trọng là sự vào cuộc chủ động và quyết liệt của người đứng đầu.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới