Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

00:00 | 29/12/2019 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Sáng ngày 28/12, tại Thành phố Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cùng đại diện hàng trăm cơ quan báo chí, hội, chi hội báo chí cả nước…

Hội nghị nhằm đánh giá đúng những ưu điểm, thành tích của báo chí trong năm 2019; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu hướng, thách thức và từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

 Báo cáo do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày đã đánh giá: Các cơ quan tập trung cao điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quy hoạch báo chí). Trong 11 tháng đầu năm 2019, cả nước có 850 cơ quan báo in, báo điện tử, giảm 18 cơ quan báo chí so với năm 2018. Tổng doanh thu của báo chí in và báo chí điện tử trong năm 2019 tăng nhẹ (tăng 0,5%) so với năm 2018, ước đạt 4.923 tỉ đồng (báo in: 3.558 tỉ đồng, báo điện tử: 1.365 tỉ đồng).

Về phát thanh - truyền hình, hiện có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh -truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình, với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình (tăng thêm 2 kênh truyền hình so với năm 2018). Tổng doanh thu năm 2019 của 72 Đài phát thanh - truyền hình đạt: 11.394 tỷ đồng (tăng 4,1% so với năm 2018), trong đó doanh thu quảng cáo là 9.067 tỷ đồng.

Cả nước hiện có trên 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí (cả 4 loại hình), trong đó có 20.407 trường hợp đã được cấp thẻ nhà báo.

Năm 2019, công tác chỉ đạo và quản lý báo chí được tăng cường định hướng nội dung tuyên truyền, tập trung nâng cao nghiệp vụ, đạo đức người làm báo, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; và chú trọng đổi mới, cải tiến phương thức thực hiện, nâng cao chất lượng nội dung của các sản phẩm báo chí.

Báo cáo cũng phân tích các ưu điểm, khuyết điểm trong tình hình hoạt động báo chí, trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí và đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2020 đối với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, đối với cơ quan chủ quản báo chí và đối với cơ quan báo chí.

Tại Hội nghị nhiều đại biểu đã trình bày tham luận, đưa ra ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý báo chí – truyền thông, tập trung đánh giá các ưu điểm, hạn chế và phương hướng thực hiện quy hoạch các cơ quan báo chí, đổi mới nội dung và mô hình hoạt động, xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu trong tình hình mới....

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, báo chí cần tiên phong trong việc nêu bật tinh thần, khát vọng của người dân, kịp thời đi sâu đi sát nêu lên tiếng nói của nhân dân để từ đó giúp cho Chính phủ định hình, ban hành, điều chỉnh các chính sách cho phù hợp. Năm 2019, 12/12 chỉ tiêu của đất nước đề ra đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch, trong đó mức tăng trưởng của cả nước đạt trên 7%, trên các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ,…trong đó có sự đóng góp vô cùng quan trọng của báo chí.

Chính phủ đề cao vai trò của báo chí, trân trọng và tiếp thu những vấn đề báo chí phản ánh. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, năm qua, báo chí vẫn còn những hạn chế, như việc thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí chưa đúng tiến độ. Báo chí cũng phải chạy đua thông tin nhưng vẫn phải phù hợp với sự đòi hỏi của nhân dân, tính chiến đấu cũng phải mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng cho rằng vai trò của các cơ quan chủ quản vẫn còn hạn chế. Một số cơ quan chủ quản vẫn chưa thực sự chú ý, dành nguồn lực cho cơ quan ngôn luận của mình cũng như trong việc cung cấp thông tin cần thiết cho báo chí. Nhiều cơ quan chủ quản chỉ nhấn mạnh vai trò đơn vị báo chí trực thuộc là  tiếng nói ngành mình, địa phương mình mà quên rằng mỗi tờ báo còn là tiếng nói của nhân dân. Chưa chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để báo chí thực hiện sứ mạng của mình.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những thách thức rất lớn của báo giới hiện nay. Đó là yêu cầu thông tin chính xác, kịp thời, có tính định hướng, nhưng cũng phải bảo đảm hình thức phù hợp với sự đòi hỏi của người dân, của hoàn cảnh mới. Trong xã hội mà báo chí đang phải cạnh tranh thông tin với nhiều loại hình khác như mạng xã hội, thì báo chí cần phải giữ vững giá trị của mình, đó là tính chính thống.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị người làm báo tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm người công dân, sứ mệnh người làm báo nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững niềm tin vào nhân dân, vào sự lãnh đạo của Đảng.

Năm 2020 là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, nhất là khi sự phát triển của internet, mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông khác tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan báo chí; việc thực hiện Quy hoạch báo chí cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực, quyết tâm lớn để hoàn thành nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan chức năng trong năm 2020 cần đôn đốc nghiêm việc thực hiện quy hoạch sắp xếp cơ quan báo chí theo lộ trình đề ra, bảo đảm chất lượng, thực chất. Việc này tuy khó vì nó tác động đến nhiều hoạt động của nhiều cơ quan báo chí, nhưng bắt buộc phải làm. Ban Tuyên giáo cùng Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức các cuộc làm việc với các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, việc triển khai đã đạt được một số kết quả ban đầu, nhận thức của cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí thực hiện quy hoạch đã được nâng lên.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, nhà nước những vấn đề trong chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí. Các cơ quan chủ quản báo chí đẩy mạnh các biện pháp, hình thức thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí tiếp tục tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí; thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các diễn biến trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020.

Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen đối với các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2019.

Thế Hảo

Hà Chi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới