Úc có kế hoạch giới hạn độ tuổi tối thiểu sử dụng mạng xã hội

15:00 | 20/09/2024 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Chính phủ Úc có kế hoạch đặt ra giới hạn độ tuổi tối thiểu cho trẻ em sử dụng phương tiện truyền thông xã hội với lý do lo ngại về sức khỏe tinh thần và thể chất. Điều này đã gây ra phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ quyền kỹ thuật số.

Ông Anthony Albanese, Thủ tướng Úc cho biết chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm xác minh độ tuổi trước khi đưa ra luật độ tuổi tối thiểu cho phương tiện truyền thông xã hội trong năm nay. Ông Albanese không nêu rõ độ tuổi nhưng cho biết có thể là từ 14 đến 16 tuổi.

“Tôi muốn thấy trẻ em rời xa các thiết bị điện tử và đến sân bóng đá, hồ bơi, sân tennis. Chúng tôi muốn trẻ em có những trải nghiệm thực tế với những người thật vì mạng xã hội đang gây ra tác hại đối với xã hội”, ông Albanese chia sẻ.

Luật này sẽ đưa nước Úc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng hạn chế độ độ tuổi sử dụng mạng xã hội. Những nỗ lực trước đây, bao gồm cả Liên minh châu Âu đã thất bại sau những khiếu nại về việc giảm quyền trực tuyến của trẻ vị thành niên.

Đại diện của Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram đã tự áp đặt độ tuổi tối thiểu sử dụng hai mạng xã hội này là 13 tuổi. Trong khi đó, chủ sở hữu YouTube và TikTok hiện chưa có bình luận về vấn đề này.

Thủ tướng Úc đã công bố kế hoạch hạn chế độ tuổi trong bối cảnh cuộc điều tra của quốc hội về tác động của mạng xã hội đối với đời sống. Cuộc điều tra cũng đã lắng nghe những lo ngại về việc liệu có thể áp dụng giới hạn độ tuổi thấp hơn hay không và nếu có thì liệu nó có vô tình gây hại cho những người trẻ tuổi bằng cách khuyến khích họ che giấu hoạt động trực tuyến của mình hay không.

Cơ quan quản lý Internet của Úc đã cảnh báo rằng các phương pháp tiếp cận dựa trên hạn chế có thể hạn chế khả năng tiếp cận hỗ trợ quan trọng của những người trẻ tuổi và đẩy họ đến các dịch vụ không chính thống ít được quản lý hơn.

Ông Daniel Angus, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phương tiện truyền thông kỹ thuật số của Đại học Công nghệ Queensland cho biết: “Động thái này có thế gây ra tác hại nghiêm trọng bằng cách loại trừ những người trẻ tuổi khỏi sự tham gia lành mạnh, có ý nghĩa vào thế giới kỹ thuật số và có khả năng đẩy họ đến những không gian trực tuyến chất lượng thấp hơn”.

Úc là một trong các quốc gia có dân số trực tuyến nhiều nhất thế giới với hơn bốn phần năm trong số 26 triệu người dùng mạng xã hội. Một nghiên cứu năm 2023 của Đại học Sydney chỉ ra rằng ba phần tư người Úc ở độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi đã sử dụng YouTube hoặc Instagram.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới