Hội nghị Hội đồng biên tập và Cộng tác viên Tạp chí An toàn thông tin

08:00 | 29/09/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 28/9/2017, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ đã long trọng tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập và Cộng tác viên của Tạp chí An toàn thông tin năm 2017. Thiếu tướng Hoàng Ngọc Minh, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

Đến dự Hội nghị còn có Thiếu tướng Trần Nguyên Bình, Nguyên Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí An toàn thông tin (ATTT), Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí; các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí, Ban biên tập Chuyên san “Nghiên cứu khoa học - công nghệ trong lĩnh vực An toàn thông tin”, các cộng tác viên; đại diện lãnh đạo Cục Cơ yếu các Bộ, ngành, các cơ quan đơn vị thuộc Ban và đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT.


Thiếu tướng Hoàng Ngọc Minh, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Ngọc Minh đã biểu dương những thành tích của Tạp chí ATTT trong những năm qua. Tạp chí đã vượt qua nhiều khó khăn để khẳng định vai trò và uy tín của cơ quan báo chí chuyên ngành hàng đầu trong cộng đồng báo chí Việt Nam, từng bước hội nhập quốc tế. Tạp chí không chỉ thực hiện chức năng cung cấp thông tin, mà còn là cơ quan lý luận trong lĩnh vực ATTT và trở thành diễn đàn tin cậy cho các cán bộ khoa học; tham gia nhiều sự kiện về ATTT tầm quốc gia, góp phần tuyên truyền quảng bá về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Ban Cơ yếu Chính phủ và ngành Cơ yếu.

Đồng chí Hoàng Ngọc Minh nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu bảo đảm ATTT phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và trong lĩnh vực kinh tế - xã hội đặt ra cho ngành Cơ yếu Việt Nam những nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Với chức năng là cơ quan mật mã quốc gia, là một trong những lực lượng chuyên trách bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, ngành Cơ yếu đang tập trung củng cố, xây dựng, phát triển hệ thống thông tin mật mã quốc gia, hệ thống chứng thực điện tử chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, hệ thống giám sát ATTT trên mạng công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu và đẩy mạnh công tác quản lý mật mã dân sự.


Toàn cảnh Hội nghị

ATTT là nhân tố quan trọng để triển khai thành công chính phủ điện tử, ứng dụng CNTT trong mọi mặt của đời sống xã hội. Vai trò của công tác truyền thông cũng được nhấn mạnh qua đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lĩnh vực ATTT đến năm 2020” của Chính phủ. Vì vậy, Tạp chí ATTT cần phát huy những kết quả đã đạt được và nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Để làm tốt công việc của mình, ngoài sự nỗ lực của Tạp chí, cần có sự tham gia sâu sắc của các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập và Ban biên tập, các cộng tác viên. Đồng chí Hoàng Ngọc Minh mong muốn Hội nghị sẽ làm rõ những mặt mạnh và những hạn chế của Tạp chí và đưa ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí đánh giá, từ ấn phẩm in ban đầu (năm 2006), đến nay, Tạp chí đã có nhiều loại hình ấn phẩm khác nhau như: Tạp chí in, Trang thông tin điện tử, Chuyên san Nghiên cứu khoa học - công nghệ. Trong xu thế phát triển của báo chí hiện đại, xu hướng báo chí đa phương, từ tháng 6/2017, Tạp chí đã cho ra mắt số đầu tiên Bản tin video ATTT và được xuất bản định kỳ hàng tháng trên trang thông tin điện tử (tại địa chỉ antoanthongtin.vn). Trong thời gian tới, Tạp chí cũng sẽ cho ra mắt tạp chí điện từ phiên bản mới, chuyên trang tiếng Anh và App Mobile.

Hiện nay, Hội đồng biên tập và Ban biên tập có hơn 30 nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực bảo mật và ATTT, đến từ các Bộ, ngành, Ban Cơ yếu Chính phủ và các tổ chức... Hội đồng biên tập đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của Tạp chí trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, nên chưa phát huy hết vai trò và khả năng của Hội đồng biên tập và Ban biên tập. Về công tác cộng tác viên, tuy số lượng cộng tác viên của Tạp chí được mở rộng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, lượng bài viết vẫn còn ít, đặc biệt là các bài nghiên cứu chuyên sâu. Do vậy, cần phải đẩy mạnh hơn nữa cả về số lượng và chất lượng cộng tác viên.


Các đại biểu tham quan khu trưng bày các ấn phẩm của Tạp chí

Tại hội nghị, đa số các đại biểu tham dự đều cho rằng, để đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc và đa dạng hóa thông tin, Tạp chí cần mở rộng thêm chuyên mục... Bên cạnh đó, cũng cần xem xét việc họp Hội đồng biên tập và Ban biên tập thường xuyên hơn; Cần phải tăng cường các bài chuyên sâu và có cơ chế đặt bài cụ thể với các chuyên gia, nhà khoa học. Tạp chí cần tập trung phát triển mạnh hơn nữa Trang thông tin điện tử của Tạp chí, để tận dụng lợi thế; cần mở rộng Ban Biên tập và sớm hoàn thành việc xin tính điểm công trình khoa học cho các bài viết.

Đặc biệt, theo ý kiến của đồng chí Trần Nguyên Bình, Nguyên Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí ATTT, Chủ tịch Hội đồng biên tập thì Tạp chí cần đẩy mạnh mối liên kết với các đơn vị trong lĩnh vực ATTT, tăng cường thêm các bài viết chuyên sâu trong lĩnh vực ATTT trên cả nước. Đồng chí cũng kiến nghị Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ cần tăng cường nhân lực cho Tạp chí, đầu tư mạnh cơ sở vật chất, mở rộng quy mô của Hội đồng biên tập, nhằm giúp Tạp chí phát triển xứng tầm.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Ngọc Minh đánh giá cao những ý kiến đóng góp xây dựng Tạp chí của các đại biểu. Lãnh đạo Ban sẽ tiếp thu và sẽ có những chỉ đạo, định hướng cụ thể với Tạp chí ATTT trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu Tạp chí cần tiếp thu đầy đủ những ý kiến tại Hội nghị để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, Tạp chí cần có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ và dần chuẩn hóa đội ngũ phóng viên, biên tập viên theo hướng chuyên môn hóa; cần có chính sách thu hút các bài viết có chất lượng cao; Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức, đầu tư hạ tầng nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử.

Thay mặt các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí, đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách đã cám ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, sự đóng góp trực tiếp của Hội đồng biên tập, các nhà khoa học trong và ngoài nước, giúp Tạp chí nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trụ sở Ban Cơ yếu Chính phủ

Bích Thủy – Nhật Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới