Đà Nẵng phát triển thiết bị Firewall “made in VietNam”

16:52 | 19/11/2015 | TIN TỨC
UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố năm 2015 với đề tài: “Phát triển thiết bị phần cứng Firewall tốc độ cao” với nguồn kinh phí hơn 844 triệu đồng do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (Sở TT&TT Đà Nẵng) chủ trì thực hiện trong 24 tháng.
Cùng với sự bùng nổ của Internet và các tiện ích mang lại, những vấn nạn như tin tặc ăn cắp thông tin, giả mạo, tấn công gây đình trệ các hệ thống CNTT... cũng gia tăng, đòi hỏi phải tìm các giải pháp mới, hữu hiệu cho công tác bảo đảm an toàn thông tin. Một phương pháp đã và đang được nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ ở nhiều nước là sử dụng thiết bị tường lửa (Firewall).

Firewall được áp dụng rộng rãi trong các đường truyền băng thông rộng, sử dụng công nghệ Packet Filtering. Thiết bị Firewall cho phép ngăn chặn bất kỳ gói tin nào có các dấu hiệu khả nghi được gửi đến máy tính người dùng, dựa trên những thiết lập Firewall trong thiết bị. Hầu hết các quy tắc về an toàn thông tin được nhà sản xuất xây dựng trước và tích hợp sẵn trong thiết bị.

Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng được giao triển khai nghiên cứu thiết bị FireWall made in VietNam.

Trên thị trường hiện nay đã có một số sản phẩm Firewall, tuy nhiên đa phần là sản phẩm của các công ty nước ngoài. Vì vậy, cần thực hiện đề tài để tạo ra một thiết bị Firewall của Việt Nam - đề tài có ý nghĩa thực tiễn trong việc bảo vệ an toàn thông tin, tránh lệ thuộc vấn đề an toàn thông tin vào nước ngoài.

Kết quả, sản phẩm của đề tài có thể ứng dụng thử nghiệm ngay vào hệ thống thông tin thành phố Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ Trung tâm Vi mạch của Đà Nẵng phát triển sản phẩm mới. Theo đó, các sản phẩm của đề tài bao gồm: tài liệu kiến trúc và thiết kế kỹ thuật trong đó mô tả kiến trúc phần cứng và phần mềm; sản phẩm mẫu (prototype) thiết bị Firewall trên công nghệ FPGA, báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới