Microsoft thành lập trung tâm trí tuệ nhân tạo

17:00 | 12/04/2024 | DOANH NGHIỆP
Ngày 8/4, tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ công bố kế hoạch thành lập một trung tâm trí tuệ nhân tạo mới (AI) tại thủ đô London của Anh. Trung tâm AI của Microsoft sẽ hoạt động dưới sự dẫn dắt của ông Mustafa Suleyman - nhà đồng sáng lập Google DeepMind và là người mới được Microsoft thuê vào tháng trước.

Trong một bài đăng trên blog của công ty, ông Suleyman nhấn mạnh, thông qua sự hợp tác chặt chẽ của ông với các nhà lãnh đạo trong Chính phủ Anh, cộng đồng doanh nghiệp và giới học thuật, ông tin rằng nước Anh sẵn sàng thúc đẩy phát triển AI một cách có trách nhiệm đi đôi với cam kết an toàn là trên hết để thúc đẩy đầu tư, đổi mới và tăng trưởng kinh tế. Ông khẳng định quyết định của Microsoft về việc mở trung tâm AI tại London phản ánh rõ tham vọng này.

Mặc dù hiện chưa rõ trung tâm mới sẽ tạo ra bao nhiêu việc làm, nhưng kế hoạch trên dựa vào cam kết gần đây của Microsoft đầu tư 2,5 tỷ Bảng Anh (3,16 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu và cải thiện kỹ năng AI trên khắp nước Anh.

Với tư cách là bên tiên phong ủng hộ OpenAI - nhà sản xuất chatbot đình đám ChatGPT, Microsoft hiện dẫn đầu thế giới về công nghệ đang phát triển nhanh chóng này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực AI ngày càng nóng lên trên khắp châu Âu trong 18 tháng trở lại đây. Microsoft có thể tìm cách thu hút các chuyên gia từ các công ty đang chú trọng vào AI khác, như DeepMind hoặc OpenAI, để hình thành đội ngũ nhân sự cho trung tâm AI mới ở London.

Động thái mới của Microsoft cũng được xem như một chiến thắng đối với nước Anh tại thời điểm quốc gia châu Âu này đang nỗ lực tìm cách nhằm củng cố uy tín như một siêu cường công nghệ kể từ khi đăng cai Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên về an toàn AI toàn cầu vào tháng 11 năm ngoái.

Theo một số nguồn tin gần đây, Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một dự án trung tâm dữ liệu với một siêu máy tính sử dụng hàng triệu chip máy chủ chuyên dụng. Dự án này có thể lên đến 100 tỷ USD, đắt gấp 100 lần so với những dự án trung tâm dữ liệu hiện có ngày nay.

Siêu máy tính này có tên là Stargate, dự kiến đặt tại Mỹ và sẽ là trung tâm của kế hoạch 5 giai đoạn mà hai công ty dự định xây dựng trong 6 năm tới. Theo Businesss Insider, Seagate nằm trong giai đoạn cuối của kế hoạch và có thể đưa vào vận hành sớm nhất vào năm 2028.

Phong Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới