Cách kiểm tra tài khoản Facebook có rò rỉ hay không?

18:00 | 09/04/2021 | GIẢI PHÁP KHÁC
Vừa qua, vụ việc thông tin của 533 triệu tài khoản cá nhân của người dùng Facebook bị rò rỉ đã gây xôn xao dư luận và người dùng mạng xã hội. Vậy có cách nào để kiểm tra tài khoản Facebook có bị rò rỉ hay không?

Theo chuyên gia về an ninh mạng, các dữ liệu bị rò rỉ bao gồm tên đăng nhập Facebook, số điện thoại, họ tên, vị trí, ngày sinh, địa chỉ email... Các thông tin này đã được đăng tải kể từ tháng 1/2021.

Tiến sĩ Andrew Quodling, một nhà nghiên cứu về quản trị các nền tảng truyền thông xã hội tại Đại học Công nghệ Queensland (Úc) cho biết: dữ liệu có thể được sử dụng để truy cập vào tài khoản Facebook của người dùng cũng như email và tài khoản với các trang web truyền thông xã hội khác. Sau khi tin tặc có được email của người dùng, chúng sẽ cố gắng đăng nhập vào tài khoản bằng cách ghép nối email với các mật khẩu đơn giản.

Cách kiểm tra tài khoản Facebook có rò rỉ hay không?

Cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để tìm hiểu xem dữ liệu của người dùng có bị rò rỉ do hay không đó chính là kiểm tra trên các trang web do các nhà nghiên cứu bảo mật điều hành.

Một trong những trang web phổ biến và hiệu quả nhất là HaveIBeenPwned.com - một cơ sở dữ liệu được duy trì bởi nhà phân tích bảo mật Troy Hunt. Chỉ cần điền email và ấn chuột, nó sẽ tham chiếu chéo với hơn 10 tỷ tài khoản đã bị vi phạm trong quá khứ để tìm xem thông tin chi tiết của người dùng có bị rò rỉ trực tuyến hay không.

Thông báo về một tài khoản email đã bị rò rỉ trên haveibeenpwned

Nếu thấy cảnh báo màu đỏ xuất hiện, có nghĩa tài khoản của người dùng đã bị rò rỉ thông tin. Haveibeenpwned cũng cung cấp chi tiết về các vụ vi phạm xảy ra đối với tài khoản được kiểm tra. Điều này có nghĩa người dùng cần khẩn trương thay đổi mật khẩu để phòng tránh rủi ro mất tài khoản, lừa đảo.

Nguyễn Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới