Chung khảo cuộc thi" Sinh viên với An toàn thông tin" năm 2010

15:00 | 05/01/2011 | ĐÀO TẠO ATTT
Chung khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT 2010” đã được tổ chức ngày 21/11/2010 tại Học viện Kỹ thuật quân sự - Hà Nội. Đội KMA (Học viện Kỹ thuật Mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ) đoạt giải Nhất; đội TMA (Học viện Kỹ thuật Quân sự) đoạt giải Nhì; đội ITHS (Trường ĐH Hoa Sen) đoạt giải Ba; đội spROOKIT (Trường ĐH Sư phạm TP. HCM) đoạt giải Khuyến khích.


Đội Học viện Kỹ thuật Mật mã đoạt giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với ATTT năm 2010”

Hai đội Nhất, Nhì đã được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo  tại phiên khai mạc Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2010 diễn ra ngày 23/11/2010 tại Hà Nội
Nằm trong chuỗi sự kiện Ngày ATTT Việt nam 2010, Cuộc thi diễn ra trên quy mô toàn quốc “Sinh viên với ATTT 2010” do VNISA phối hợp với Cục CNTT – Bộ GD&ĐT tổ chức, đã có 31 đội của 18 trường và học viện kỹ thuật trên cả nước tham dự. Qua hai vòng thi sơ khảo khu vực phía Bắc và phía Nam đã chọn được 4 đội vào vòng thi chung khảo.
Nội dung cuộc thi năm nay tập trung vào các vấn đề: An toàn mạng máy tính, cơ sở dữ liệu và ứng dụng (email, Web, vv...); Các kỹ thuật cơ bản trong ATTT (mã hóa, chứng thực số, chống mã độc hại, tường lửa, ...); An toàn Internet & thương mại điện tử; Phân tích thiết kế hệ thống ATTT và tiêu chuẩn đánh giá ATTT; Quy định và luật pháp ATTT.
Chung khảo có 2 vòng thi:
Vòng 1, thi lý thuyết: Kiến thức ATTT cơ bản và nâng cao, gồm có 10 câu trắc nghiệm và 10 câu hỏi tự luận giống như vòng 1 và 2 tại vòng thi sơ khảo.
Vòng 2, thi thực hành: Phát hiện và khắc phục lỗ hổng ATTT, thiết lập hệ thống mạng an toàn, giống như vòng 3 của vòng thi sơ khảo nhưng mức độ khó hơn.
So với các năm trước, đề thi cho cuộc thi Sinh viên với ATTT năm 2010 đã bao quát được phần lớn các nội dung liên quan đến lĩnh vực ATTT và CNTT. Tuy nhiên trong các câu hỏi về ATTT thì không đề cập nhiều đến phần về các khoa học mật mã, chỉ có khoảng hai câu hỏi trắc nghiệm ở vòng thi sơ khảo là liên quan đến mật mã, còn từ vòng 2 trở đi, các câu hỏi không đề cập đến vấn đề này nữa.
Mật mã là một phần rất quan trọng trong lĩnh vực ATTT, thiếu chủ đề mật mã trong nội dung đề thi của cuộc thi năm nay là “khoảng trống” lớn của Ban ra đề thi. Hy vọng rằng trong cuộc thi những năm tiếp theo, các câu hỏi về mật mã được chú trọng nhiều hơn, có như vậy mới thể hiện được tầm quan trọng và vai trò của mật mã trong lĩnh vực ATTT, phù hợp với nội dung của cuộc thi về ATTT.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới