Internet: Hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số của Việt Nam

16:00 | 17/12/2020 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 16/12/2020, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức Hội thảo Internet Day 2020 lần thứ 9 với chủ đề “Hiện thực hóa khát vọng Chuyển đổi số của Việt Nam”.

Tại Việt Nam, năm 2020 được coi là là năm Chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số. Ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Quyết định nêu rõ, nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số là chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế; phát triển hạ tầng số; phát triển nền tảng số; tạo lập niềm tin, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số.

Với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng phê duyệt, Việt Nam là một trong những nước tiên phong trên thế giới và đi đầu ở Đông Nam Á có một chương trình chuyên đề về chuyển đổi số. Đối với mỗi tổ chức, đây cũng được xem là thời điểm "vàng" cho chuyển đổi số và cần phải hành động ngay.

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Internet Day trước, Ngày Internet Việt Nam 2020 tiếp tục nhận được sự quan tâm, mong đợi lớn từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tich Hiệp hội Internet Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT; cùng với sự hiện diện của hơn 500 đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc Internet Day 2020, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam nhấn mạnh, Internet đã trở thành một dịch vụ thiết yếu đối với tất cả mọi người. Theo các báo cáo, Việt Nam là một trong những nước có lượng người dùng sử dụng Internet nhiều nhất. Chính vì vậy, người dùng Việt Nam có rất nhiều triển vọng trên môi trường Internet.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia. Công nghệ số phát triển cho phép chúng ta đưa toàn bộ hoạt động của mình lên không gian mạng thay vì chỉ đơn giản là số hóa tài liệu, số hóa quy trình như trước đây. Thực hiện mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia: mỗi người dân có một điện thoại thông minh; mỗi hộ gia đình có một đường Internet cáp quang tốc độ cao. Đồng thời phát triển hạ tầng số quốc gia đáp ứng các yêu cầu mới về bùng nổ thiết bị thông minh IoT và giao tiếp máy - máy. Chuyển đổi hoàn toàn Internet Việt Nam sang không gian địa chỉ IPv6. Đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển, thành Hub Internet của khu vực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội thảo 

Tại phiên tọa đàm do ông Phạm Anh Chiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam điều phối cùng các khách mời gồm đại diện Bộ TT&TT, VNNIC, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế... đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho chương trình chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT chia sẻ, trong giai đoạn này chúng ta có thể hiểu Chính phủ số đơn giản là 4 không gồm: họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, xử lý thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt; 4 có là: có khả năng cung cấp các dịch vụ mới, có thể cá thể hóa, có thể thực hiện nhanh nhất và có thể phát triển rộng.

Chương trình cũng có phần chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số của một số tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, cùng các hội thảo chuyên đề về điện toán đám mây, công nghệ 5G và hệ sinh thái số mở. Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có triển lãm của các doanh nghiệp, sân chơi Codewar in Internet Day 2020 dành cho những người đam mê công nghệ thông tin, cơ hội giao lưu với robot Trí Nhân - robot trợ giảng "Make in Vietnam"...

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới