Lễ trao Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020

21:00 | 24/11/2020 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Tối 24/11/2020, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã công bố và trao giải cho các đề cử đạt Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 – Vietnam Smart City Award 2020.

Lễ trao giải được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và phát trực tuyến trên các phương tiện mạng xã hội, với hơn 500 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 1.000 khán giả theo dõi trực tuyến.

5 đơn vị, tổ chức đạt Giải thưởng Đơn vị xuất sắc trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh Việt Nam 2020

Giải thưởng được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020. VINASA cùng các chuyên gia đã xây dựng hệ thống Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam một cách quy mô và bài bản. Trong lần đầu tiên được tổ chức, Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam xét trao cho 4 nhóm lĩnh vực: Nhóm 1 - Các đô thị thuộc 6 loại hình đô thị của Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP; Nhóm 2 - Các Dự án bất động sản, khu đô thị, tòa nhà thông minh; Nhóm 3 - Các Dự án bất động sản công nghiệp (Business park); Nhóm 4 - Các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh.

Sau hơn 1 tháng triển khai, Giải thưởng đã ghi nhận 131 đề cử từ 73 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Các đơn vị tham gia Giải Thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 trải qua 3 vòng đánh giá, bình chọn: Sơ tuyển; Thuyết trình và thẩm định thực tế; Bình chọn Chung tuyển. Với quan điểm ứng dụng các giải pháp công nghệ để tạo nên những giá trị tốt hơn, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, mang lại sự an toàn, thịnh vượng, tiện ích cho người dân và phát triển doanh nghiệp, mỗi nhóm đối tượng được xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá riêng biệt, cụ thể.

Theo đó, tiêu chí cho Nhóm 1 hướng tới khuyến khích xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số, nguồn lực, dịch vụ công, các tiện ích thông minh. Nhóm 2 hướng tới cổ vũ xây dựng môi trường đáng sống, đa tiện ích, cộng đồng văn minh cho cư dân. Nhóm 3 hướng tới khuyến khích tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh hoàn chỉnh hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam và FDI. Nhóm 4 hướng tới thúc đẩy những sáng tạo công nghệ đem lại hiệu quả cao trong ứng dụng tại tất cả các hoạt động của các thành phố, khu đô thị, các dự án bất động sản và bất động sản công nghiệp.

Hội đồng đánh giá là các chuyên gia uy tín, có chuyên môn cao từ Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, quản lý, kinh tế xã hội, công nghệ, viễn thông, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sau 3 vòng đánh giá, bình chọn, ngày 28/10/2020, Hội đồng bình chọn do TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch, cùng hơn 23 chuyên gia đã thống nhất và lựa chọn được 54 đề cử từ 26 đơn vị, doanh nghiệp để trao Giải thưởng. Trong đó, có 4 Giải thưởng và 3 Bằng khen dành cho các Nhóm đô thị; 2 Giải thưởng dành cho Nhóm Dự án Bất động sản; 5 Giải thưởng xuất sắc nhất được trao cho 1 thành phố, 1 doanh nghiệp bất động sản 3 doanh nghiệp công nghệ. Danh sách Giải thưởng có thể được xem tại đây.

Riêng 43 giải pháp số cho thành phố thông minh từ 22 doanh nghiệp công nghệ được trao Giải thưởng đã có tổng doanh thu trên 1.207 tỷ đồng, với tổng số nhân lực là 59.405 người. Trong số 43 Giải thưởng này có 8 giải pháp số xuất sắc được xếp hạng 5 sao. Trong đó, đáng chú ý trong lĩnh vực giải pháp an toàn thông tin có nền tảng điều hành an ninh mạng tập trung FPT.EagleEye mSOC của Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT.

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam được tổ chức nhằm mục đích ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp thông minh hóa các đô thị tại Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam. Giải thưởng cũng tạo ra động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các sáng tạo về cơ chế, chính sách giúp các thành phố nhanh chóng trở thành những thành phố có giá trị, có sức sống, sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới