Điện toán lượng tử của Google

10:58 | 04/09/2014 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Các kỹ sư của Google đang đặt nhiều niềm tin vào tiềm năng vô tận của lĩnh vực mới này, và mong muốn truyền tải điều đó ra với thế giới.
Mặc dù tại thời điểm hiện tại, đa số những thử nghiệm đang diễn ra tại “X lab”của Google đều được hoàn toàn giấu kín khỏi giới truyền thông, nhưng mới đây hãng đã quyết định công bố thông tin về một trong những dự án lớn nhất được hợp tác tiến hành cũng với NASA. Đó là việc sử dụng máy tính lượng tử D-Wave Two 512 qubit (đơn vị đo lường thông tin lượng tử) nhằm giải quyết những rào cản đối với khả năng tính toán phức tạp nhất hiện nay.

Kế hoạch hợp tác của Google với NASA và hàng loạt trường đại học khác được bắt đầu công bố rộng rãi vào tháng 5/2014. Trong đó, các bên tham gia sẽ kết nối các siêu máy tính với nhau để phục vụ mục đích nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các máy tính điện tử truyền thống hoạt động hoàn toàn dựa trên hệ nhị phân – trên nền tảng của bit 1 và 0 đại diện cho hai trạng thái bật/tắt của các đơn vị linh kiện điện tử nhỏ nhất. Còn trong thế giới điện toán lượng tử, một Qubit phiên bản lượng tử của một bit, có thể có vô số trạng thái so với 2 trạng thái 1/0 trên các thiết bị điện tử truyền thống. Các nhà nghiên cứu có thể cùng lúc bổ sung thêm rất nhiều dữ liệu vào 1 bit, thay vì phải trải qua các công đoạn chuyển đổi phức tạp. Khả năng xử lý khối lượng cực lớn dữ liệu của công nghệ lượng tử mở ra tiềm năng giải quyết các bài toán trước đây tưởng như không thể trong lĩnh vực khí tượng, vật lý lý thuyết và trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ điện toán mới này không chỉ cung cấp cho các nhà nghiên cứu khả năng tiên liệu cùng lúc rất nhiều khả năng, giải pháp khác nhau cho một tình huống tại bất kỳ thời điểm nào, mà còn có nhiều lợi thế khác trong việc tiết kiệm năng lượng, cũng như tiết kiệm được rất nhiều công đoạn tính toán, chuyển đổi dạng dữ liệu. Với tiềm năng tạo ra các đột phá lớn trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hay mạng viễn thông dạng thần kinh (nơron) diện rộng, Google hy vọng dự án sẽ đem lại cho hãng này khả năng dự đoán nhu cầu của khách hàng ngay từ trước khi được đặt yêu cầu.
Tuy sự hợp tác với NASA chỉ mới được Google công bố trong khoảng vài tháng gần đây, thực tế hãng này đã tiến hành việc nghiên cứu về điện toán lượng tử từ khoảng 2009. Vào thời điểm đó, đã có nhiều thông tin về việc hợp tác nghiên cứu giữa Google và D-Wave, một công ty chuyên nghiên cứu về khả năng tự học của máy dựa trên các thuật toán lượng tử.
Trưởng nhóm nghiên cứu về robot và sinh học thần kinh Hartmut Neven của Google cho biết: Trong suốt 3 năm qua, nhóm đã nghiên cứu cách giải quyết các vấn đề như nhận diện vật thể theo hình ảnh, dựa trên nền tảng các thuật toán lượng tử. Các thuật toán này hứa hẹn đem lại các các giải pháp tốt hơn nhiều cho các bài toán về tối ưu hóa so với các cách tiếp cận hiện tại.
Lĩnh vực điện toán lượng tử trên thực tế vẫn còn quá mới mẻ, tới mức mà bản thân những nhà khoa học tham gia nghiên cứu cũng không thể nói chắc được họ sẽ tìm ra thêm những tiềm năng nào trong thời gian tới. Đó là lý do khiến cho các thành quả này lại càng đáng để trông đợi.
Nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo lượng tử (Quantum A.I. Lab) của Google cho biết thêm: Các nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn rất sơ khai. Nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy công nghệ điện toán lượng tử sẽ giúp con người giải những bài toán phức tạp nhất của khoa học máy tính và nhiều lĩnh vực khác. Đó là chưa kể đến tiềm năng đẩy nhanh khả năng tự học của máy tính, đồng nghĩa với khả năng ứng dụng trong tất cả mọi lĩnh vực đời sống, từ giải các bí ẩn sinh học, tìm ra thuốc trị bệnh cho đến tính toán các thay đổi khí hậu.