EU thông qua Luật phục hồi mạng cho các thiết bị được kết nối

13:00 | 22/10/2024 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Hội đồng Liên minh Châu Âu đã chính thức thông qua Luật về khả năng phục hồi mạng (Cyber Resilience Act - CRA) vào ngày 10/10/2024, trong đó sẽ đưa ra các yêu cầu về an ninh mạng trên toàn EU đối với các sản phẩm có thành phần kỹ thuật số.

Từ chuông cửa và loa thông minh đến máy theo dõi trẻ em, quy định này sẽ áp dụng cho tất cả sản phẩm được kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp với thiết bị hoặc mạng khác.

Luật mới này sẽ điều chỉnh những kẽ hở trong luật hiện hành về an ninh mạng, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và đặt ra yêu cầu cụ thể về an ninh cho tất cả các sản phẩm kỹ thuật số, qua đó sẽ có một cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro tiềm ẩn từ các thiết bị kết nối "Internet of Things" (IoT).

Các yêu cầu của CRA sẽ được áp dụng cho việc thiết kế, phát triển, sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm phần cứng và phần mềm, nhằm tránh tình trạng chồng chéo các yêu cầu bắt nguồn từ các văn bản luật khác nhau ở các quốc gia thành viên EU.

Theo Luật mới này, sản phẩm phần cứng và phần mềm sẽ được gắn dấu "CE", chứng tỏ rằng sản phẩm này tuân thủ các yêu cầu an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường trong Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm an toàn và đáng tin cậy.

Quy định áp dụng cho tất cả các sản phẩm kết nối, trực tiếp hoặc gián tiếp, với các thiết bị hoặc mạng khác. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ cho các sản phẩm đã có quy định an ninh mạng riêng, như thiết bị y tế, sản phẩm hàng không và ô tô.

Luật mới giúp người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn khi mua sắm các sản phẩm kỹ thuật số và nhờ đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm có tính năng bảo mật phù hợp với nhu cầu của mình.

Tại Vương quốc Anh, một luật tương tự là Đạo luật An ninh sản phẩm và Cơ sở hạ tầng viễn thông (PSTI) đã có hiệu lực vào tháng 4/2024.

Sau khi thông qua luật, văn bản luật này sẽ được chủ tịch Hội đồng và Nghị viện châu Âu ký và công bố trên công báo chính thức của EU. Quy định mới sẽ có hiệu lực sau 20 ngày kể từ ngày công bố và được áp dụng sau 36 tháng kể từ ngày có hiệu lực với một số điều khoản được áp dụng sớm hơn.

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới