California siết chặt đạo luật nhằm vào mạng xã hội

11:00 | 12/07/2022 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Mới đây, các nhà lập pháp bang California, Mỹ đã đề xuất dự luật mới cho phép các luật sư chính phủ kiện các công ty truyền thông xã hội như TikTok, Snapchat, Facebook và Instagram… về các thuật toán không được kiểm soát và các tính năng thiết kế bị cáo buộc gây hại, làm cho trẻ em bị "nghiện".

Dự luật đầu tiên của loại hình này được gọi là Đạo luật về Nghĩa vụ của các nền tảng truyền thông xã hội đối với trẻ em, cho phép các công tố viên xem xét các trường hợp do phụ huynh đệ trình, những người cho rằng con em mình bị hại bởi các tính năng gây nghiện từ một nền tảng nào đó.

Theo Giám đốc điều hành Matt Voda của Công ty đo lường phân bổ OptiMine Software, mặc dù dự luật không tạo ra rủi ro pháp lý trực tiếp, nhưng các thương hiệu có nguy cơ bị tổn hại danh tiếng nếu một vụ kiện bao gồm bằng chứng cho thấy trẻ em liên quan đến quảng cáo hoặc thương hiệu thông qua một nền tảng.

Matt Voda nói: “Nếu được thông qua, dự luật sẽ có tác động không mấy dễ chịu đối với các thương hiệu quảng cáo cho trẻ em.

Thực tế, dự luật được đưa ra như nỗ lực bổ sung để bắt các nền tảng xã hội phải chịu trách nhiệm về các hoạt động thuật toán của họ. Nó định nghĩa "nghiện" là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho thấy sự ám ảnh, khó giảm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội... Nó cũng bao gồm tổn hại về thể chất, tinh thần, tình cảm, sự phát triển hoặc vật chất do nền tảng gây ra.

Nếu một nền tảng bị phát hiện có vấn đề nghiêm trọng thì nền tảng đó phải chịu hình phạt dân sự lên đến 25.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Thậm chí, các khoản phí bổ sung lên đến 250.000 USD có thể được tính nếu nền tảng cố tình tiếp tục sử dụng các thuật toán gây nghiện.

Theo những người vận động hành lang cho dự luật, văn bản pháp lý này nhằm giám sát việc thiết kế và cơ sở hạ tầng của các nền tảng, bởi thực tế đáng sợ hiện nay là thanh niên, thiếu niên Mỹ trung bình dành 8 tiếng mỗi ngày trên môi trường trực tuyến

Mặc dù công nghệ quảng cáo cho phép quảng cáo nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên, Meta (chủ sở hữu của Facebook), dù chưa bình luận về dự luật, thực tế đã áp đặt các hạn chế trên Facebook, Messenger và Instagram.

“Điều này có nghĩa là các tùy chọn nhắm mục tiêu có sẵn trước đây, như những tùy chọn dựa trên sở thích hoặc dựa trên hoạt động của người dùng trên các ứng dụng và trang web khác không còn khả dụng cho các nhà quảng cáo nữa”, người phát ngôn của Meta cho biết.

Gần đây, công ty này giới thiệu nhiều công cụ mới để hỗ trợ cha mẹ, người giám hộ và thanh niên, thiếu niên, bao gồm việc ra mắt tính năng giám sát của cha mẹ đối với thực tế ảo và Instagram. Điều đó cho phép cha mẹ đặt thời gian cụ thể trong ngày hoặc trong tuần khi họ muốn giới hạn việc sử dụng nền tảng của con mình. Tính năng nghỉ ngơi cũng giúp thanh thiếu niên quản lý thời gian của họ trên Instagram tốt hơn.

Trong khi đó, Snapchat và TikTok hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về dự luật mới.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới