Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2023

08:00 | 25/09/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Từ ngày 21-22/9, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) với chủ đề "Sức mạnh cho cuộc sống" đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo điện tử VnExpress phối hợp với Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU) tổ chức, nhằm phổ biến việc ứng dụng của trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Đồng thời, sự kiện còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước về các chính sách hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam.

Toàn cảnh sự kiện

Chiều ngày 21/9, AI4VN 2023 mở đầu bằng chuỗi triển lãm về trí tuệ nhân tạo với ba hoạt động lớn: AI Expo, AI Show và gian hàng tuyển dụng.

AI Expo gồm 30 gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh tế, khoa học, nông nghiệp, giáo dục... Còn khu vực AI Show phân chia thành nhiều nội dung: Trí tuệ nhân tạo cho gia đình; trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp, y tế, ngân hàng, giáo dục… Chương trình còn có các tham luận được các diễn giả cả trong và ngoài nước trình bày.

Tại phiên chính AI4VN 2023 được khai mạc sáng 22/9 có sự tham gia của Lãnh đạo các Bộ, ngành, tập đoàn lớn, nhà khoa học và cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng AI. Trong phiên toàn thể, các đại biểu tập trung bàn về các chính sách, phương pháp hỗ trợ phát triển AI tại Việt Nam. Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình diễn ra hoạt động trình diễn các sản phẩm, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo của các các công ty, tập đoàn uy tín trong nước và lễ ký kết hợp tác phát triển Hệ thống chia sẻ dữ liệu Openscience.vn nhằm thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học, công nghệ dùng chung tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc AI4VN 2023

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng: "AI là công nghệ chủ chốt trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, lĩnh vực này đã được Nhà nước quan tâm và doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ, từ đó đạt được nhiều kết quả đột phá trong những năm qua. Ngày 26/10/2021, Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, góp phần thúc đẩy công nghệ, phát triển kinh tế, đưa Việt Nam thành điểm sáng, trung tâm công nghệ trong khu vực và quốc tế. Qua hai năm triển khai chiến lược, kết quả đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ".

"Các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học đã cùng nhau đẩy mạnh nghiên cứu, chung tay tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hữu ích, đi vào cuộc sống. 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm AI của các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng sau sự kiện lần này sẽ có nhiều sản phẩm được kết nối với cộng đồng, ứng dụng vào cuộc sống, qua đó đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển công nghệ của Việt Nam. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (thứ 3 từ trái qua) tham quan các gian hàng tại sự kiện

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện các chuyên gia và khách mời tham dự đã được nghe tham luận và các ý kiến đa chiều được các diễn giả trong và ngoài nước trình bày xoay quanh các chủ đề về trí tuệ nhân tạo.

PGS.TS Bùi Thu Lâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký FISU là diễn giả đầu tiên với bài trình bày “Tổng quan về phát triển Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam”. Ông Lâm cho biết, trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới và đang phát triển tại Việt Nam. Năm 2022, Về chỉ số sẵn sàng AI của Chính phủ Việt Nam đứng 55 trên thế giới, tăng 7 bậc so với 2021; Chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam đứng thứ 86 thế giới, đứng thứ 5 ở Đông Nam Á; Chỉ số đổi mới công nghệ của Việt Nam đứng thứ 48 thế giới, đứng thứ 4 Đông Nam Á. Từ những con số trên cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong khu vực.

Phó Giáo sư cũng chỉ ra một số thách thức, yêu cầu trong vấn đề đào tạo nhân lực, cơ sở dữ liệu, cần chia sẻ rộng rãi hơn nữa những hiểu biết, kiến thức về trí tuệ nhân tạo và chú trọng hơn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo cụ thể ở từng ngành, từng lĩnh vực của đời sống.

PGS.TS Bùi Thu Lâm trình bày tham luận tại sự kiện

Tại phiên toàn thể đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phát triển Nền tảng chia sẻ dữ liệu Openscience.vn, đây là nền tảng quản trị dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ quy mô quốc gia sử dụng công nghệ tính toán đám mây và dữ liệu lớn, được Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì thực hiện.

Nền tảng này cho phép cộng đồng nghiên cứu trong nước đóng góp và chia sẻ các bộ dữ liệu dùng chung, qua đó giảng viên, sinh viên, học viên trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo có thể khai thác nền tảng để phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo. 4 đơn vị bao gồm: Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Công ty FPT Smart Cloud và Câu lạc bộ các Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam cùng thực hiện Lễ Ký kết hợp tác phát triển Nền tảng chia sẻ dữ liệu Openscience.vn.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (thứ 3 từ trái qua) chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa các đơn vị

AI4VN đã trở thành sự kiện thường niên suốt 5 năm qua, thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu với nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ngày Hội đóng vai trò kết nối, giúp nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà khoa học cả trong và ngoài nước có cơ hội thúc đẩy hợp tác bền chặt hơn, từ đó chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Trường An

Tin cùng chuyên mục

Tin mới