Just ∫du It - nhà vô địch vòng thi Sơ khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019

08:00 | 04/11/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 03/11/2019, 71 đội thi đến từ 31 cơ sở đào tạo trong nước đã cùng tham gia tranh tài vòng thi Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2019. Vòng thi được diễn ra đồng thời tại 3 khu vực: phía Bắc (Hà Nội), phía Trung (Đà Nẵng) và phía Nam (TP. Hồ Chí Minh). Trong đó, tại miền Bắc có 32 đội (13 trường), miền Trung có 07 đội (4 trường) và miền Nam có 32 đội (14 trường).

Dưới sự bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, cuộc thi năm nay được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức. Đây là năm thứ 12 cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin được tổ chức tại Việt Nam và là năm đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN. Theo thông tin từ Ban tổ chức, đây cũng là năm có số đội thi và số sinh viên nữ tham gia nhiều nhất từ trước đến nay.

Tại khu vực phía Bắc, tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã - đại diện đơn vị đăng cai; ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT; Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT.

Toàn cảnh Lễ khai mạc tại miền Bắc

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT chia sẻ, cuộc thi Sinh viên với ATTT năm nay có điểm đổi mới, đặc biệt là về quy mô tổ chức đã vượt qua khỏi biên giới quốc gia. Vòng Chung khảo sẽ có sự tham gia của đại diện một số nước trong khu vực ASEAN. 

Để vòng thi Sơ khảo đạt kết quả tốt nhất, ông Tô Hồng Nam cũng bày tỏ mong muốn các thí sinh nghiêm túc tuân thủ thể lệ cuộc thi, thi đấu với tinh thần cao thượng. Ban giám khảo làm việc công tâm, minh bạch, đảm bảo cho các thí sinh yên tâm làm bài. Ông Tô Hồng Nam cũng cổ vũ các bạn sinh viên không chỉ thi đua với các đội bạn mà còn vượt qua chính mình, để giành được điểm thi tối đa.

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT, Phó Trưởng ban tổ chức phát biểu tại Lễ khai mạc

Tại khu vực phía Trung, lễ khai mạc có sự tham dự của ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng; ông Lê Xuân Sơn, Giám đốc VNPT IT khu vực 3; ông Nguyễn Tấn Thắng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Duy tân - đại diện đơn vị đăng cai.

Toàn cảnh Lễ khai mạc tại miền Trung

Tham dự tại khu vực phía Nam có ông Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam; bà Văn Thị Thiên Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, cùng đại diện các nhà tài trợ tại khu vực phía Nam.

Toàn cảnh Lễ khai mạc tại miền Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Võ Văn Khang nhấn mạnh, trong 12 năm liên tiếp tổ chức Cuộc thi Sinh viên với ATTT, nhiều bạn sinh viên đã trưởng thành và hiện nay trở thành những chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh và đóng góp cho ngành ATTT trong cả nước.

Ông Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

Vòng Sơ khảo diễn ra với hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF) theo chủ đề (jeopardy). Nội dung bao gồm các thử thách thuộc 4 kỹ năng: khai thác lỗ hổng (web, phần mềm hệ thống), dịch ngược, điều tra số và mã hóa. Các đội thi được cấp tài khoản và kết nối tới máy chủ có cài đặt thử thách để đưa ra đáp án (flag). Đề thi gồm 11 thử thách (giảm 8 thử thách so với năm 2018) và có độ khó tăng dần. Điều này nhằm đảm bảo mỗi đội thi phải nâng cao trình độ, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu thì mới có thể giải được các thử thách đề ra.

Sau giờ thi đấu đầu tiên, bằng việc giải được 2 thử thách Sanity check và Ezonte, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đã vươn lên dẫn đầu toàn quốc. Tuy nhiên, suốt thời gian còn lại của cuộc thi là sự chiếm giữ vị trí vô địch của đội Just ∫du It!, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là điều không nằm ngoài dự đoán của Ban tổ chức. Theo thống kê, Trường Đại học Công nghệ là đương kim vô địch vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc 2 năm liên tiếp (năm 2017 và 2018). Không những vậy, 2 thành viên của đội Just ∫du It! hiện đang thực tập và làm việc tại một số công ty an ninh mạng uy tín của Việt Nam.

Ban Tổ chức trao Giải nhất tại khu vực phía Bắc cho đội Just ∫du It!

Sau nhiều giờ tranh tài quyết liệt, vòng thi Sơ khảo đã khép lại với kết quả như sau:

Tại khu vực phía Bắc:

- Giải nhất thuộc về đội Just ∫du It! của trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Giải nhì (3 giải) thuộc về các đội: KMA PeBois (Học viện Kỹ thuật Mật mã), Nupakachi (Đại học Bách khoa Hà Nội) và z3r0_night (Đại học FPT).

- Giải ba (5 giải) gồm các đội: Y45uno và JWT (Học viện An ninh nhân dân), ADSL (Đại học Bách khoa Hà Nội), PTIT.hub (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) và Kurisutina (Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tại khu vực phía Trung:

- Giải nhất thuộc về đội ISIDTU của Đại học Duy Tân.

- Giải nhì (2 giải) thuộc về đội ISIDTU 2 và ISIDTU 3 của Đại học Duy Tân.

- Giải ba (2 giải) thuộc về đội BKDN_SSW (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) và QBU (Đại học Quảng Bình).

Tại khu vực phía Nam:

- Giải nhất thuộc về đội UIT-BEAN của Đại học CNTT, Đại học Quốc gia TP. HCM.

- Giải nhì (3 giải) gồm: Noobiens (Đại học Bách khoa TP. HCM), H2DP (Học viện Bưu chính viễn thông - TP. HCM) và UIT-Mak3.1t.Happ3nd (Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TP. HCM).

- Giải ba (5 giải): Sneife (Đại học Bách khoa TP. HCM), Viroots (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM), PowerOfFriendship (Học viện Bưu chính viễn thông TP. HCM), UIT-Ghost.ist (Đại học CNTT, Đại học Quốc gia TP. HCM) và LOSABLE (Đại học Bách khoa TP. HCM).

Ban Tổ chức trao Giải nhất khu vực phía Nam cho đội UIT-BEAN

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới