Hướng tới Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015

16:25 | 04/11/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 4/11/2015, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu về sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015.
Tới dự có ông Vũ Quốc Thành, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA; ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phạm Việt Trung, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Quốc phòng cùng đại diện nhà tài trợ, một số thành viên Ban chấp hành VNISA và nhiều phóng viên các cơ quan báo chí, đài truyền hình.


Toàn cảnh buổi Họp báo giới thiệu sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015

“Ngày An toàn thông tin Việt Nam” là sự kiện thường niên hàng năm và là một trong những sự kiện về ATTT quan trọng nhất trong năm, được đông đảo cộng đồng, giới truyền thông và xã hội quan tâm. Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 gồm một chuỗi các hoạt động về ATTT diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó nổi bật nhất là Hội thảo - Triển lãm quốc tế về ATTT với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại”. 

Ngày An toàn thông tin năm nay sẽ diễn ra vào ngày 19/11/2015 tại TP.HCM và ngày 1/12/2015 tại Hà Nội. Sự kiện do bốn đơn vị đồng tổ chức là VNISA, Cục An toàn thông tin; Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT) và Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT).

Phiên khai mạc toàn thể sẽ có báo cáo của hầu hết các tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, CISCO, IBM, Fortinet, Splunk, FireEye, CheckPoint (Israel) và NP Core (Hàn Quốc). Các báo cáo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia.

Đặc biệt, trong phát biểu chào mừng tại phiên hội thảo, Lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ công bố Thông điệp về ATTT của năm 2015, đây sẽ là những chỉ đạo, những định hướng quan trọng trong phát triển CNTT nói chung và ATTT nói riêng trong năm tiếp theo.
Trong buổi chiều sẽ diễn ra 2 phiên chuyên đề về “Tấn công phá hoại các hệ thông tin trọng yếu: Nguy cơ và giải pháp” và “Tấn công phá hoại hệ thống thông tin của doanh nghiệp: Nguy cơ và giải pháp”.

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015, VNISA triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT, khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT một cách an toàn như:

Cuộc thi toàn quốc “Sinh viên với An toàn thông tin” do Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và VNISA phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Cuộc thi năm nay được tổ chức trên quy mô toàn quốc với 38 đội đến từ 23 trường Đại học, Học viện tham gia. Vòng sơ khảo sẽ diễn ra vào ngày 6/11/2015 tại cả 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, qua đó sẽ chọn ra 6 đội có thành tích cao nhất vào vòng chung kết. Chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 14/11 tại TP. Hồ Chí Minh. Cuộc thi năm nay tiếp tục được đầu tư mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng đạt trình độ khu vực và quốc tế. Đội đạt giải cao nhất sẽ được cử tham dự cuộc thi khu vực Cyber Sea Game do Nhật Bản tài trợ vào năm tiếp sau. Năm 2014, đội vô địch là UIT NAVI (Trường Đại học CNTT TP. HCM) được cử tham dự cuộc thi Cyber Sea Game 2015 được tổ chức vào ngày 11/11/2015 tại Indonesia.

Khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Điều tra và Thử nghiệm thâm nhập hệ thống thông tin (Forensics and Pentest Information systems)” cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin. Các thành viên tham gia khóa đào tạo sẽ được trải nghiệm môi trường giả lập với nhiều cấu hình hệ thống khác nhau, với các cuộc tấn công mô phỏng bằng giải pháp công nghệ Cyber Range của CISCO.

Điều tra thực trạng về ATTT trên phạm vi toàn quốc: Đối tượng điều tra là các Sở TT&TT của các Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành, tổ chức/doanh nghiệp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Cuộc điều tra được tiến hành với hơn 600 doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước, trong đó có 40% tổ chức thuộc khu vực nhà nước.

Bình chọn danh hiệu “Sản phẩm ATTT có chất lượng cao trong năm 2015”: Việc bình chọn sẽ được tổ chức với cách thức mới nhằm đánh giá chính xác chất lượng, phát hiện và quảng bá tôn vinh các sản phẩm về ATTT của các tổ chức/doanh nghiệp trong nước. Nhiều phòng thí nghiệm về ATTT của các tổ chức/doanh nghiệp sẽ được mời tham gia đánh giá, kiểm định tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Kết quả bình chọn sẽ được công bố tại Hội thảo quốc tế vào ngày 1/12/2015.

Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày An toàn toàn thông tin Việt Nam năm nay nhằm đem lại ý nghĩa to lớn, thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT số, góp phần đưa vào cuộc sống Nghị quyết 36-NQ /TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh ứng dụng, phát triền CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; cùng Đề án Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020 (được phê duyệt kèm theo Quyết định số 893/QĐ-TTg ký ngày 19/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Trong buổi họp báo, đại diện cục ATTT và VNISA đã trả lời câu hỏi của các nhà báo, phân tích rõ thêm về vai trò của Hiệp hội VNISA trong hoạt động ATTT tại Việt Nam; phân tích thực trạng ATTT ở Việt Nam và nêu một số giải pháp khắc phục sự cố về mất ATTT; phân tích tác động của Luật ATTT đến các tổ chức/doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ về an toàn thông tin; chia sẻ về phương thức đánh giá các sản phẩm, dịch vụ của trong nước được tham gia bình chọn sản phẩm ATTT chất lượng cao trong năm….

Họp báo ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015 tại TP. Hồ Chí Minh

Cũng trong sáng 4/11/2015, tại Tp. Hồ Chí Minh, Họp báo ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015 đã được diễn ra. Tham dự Họp báo có Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Chi Hội An toàn thông tin phía Nam; bà Võ Thị Trung Chinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT Tp. Hồ Chí Minh; đại diện các nhà tài trợ Microsoft, Cisco, Symantec….

Tại buổi Họp báo, ông Ngô Vi Đồng đã thông báo những thông tin về chuỗi hoạt động nhân Ngày An toàn thông tin 2015. Sự kiện năm nay được tổ chức vào ngày 19/11/2015 tại khách sạn New World với 02 phiên chính. Phiên khai mạc được diễn ra vào buổi sáng với nội dung báo cáo về thực trạng ATTT khu vực phía Nam do Chi hội ATTT phía Nam trình bày. Cùng với đó là các báo cáo chính về giải pháp, công nghệ - ATTT của các nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ ATTT trên thế giới, các vấn đề thời sự về ATTT. Kết phúc phiên khai mạc là buổi giao lưu trao đổi giữa các nhà quản lý Nhà nước và chuyên gia ATTT về tình hình ATTT, định hướng chiến lược ATTT… Phiên buổi chiều diễn ra với 3 chuyên đề: ATTT cho Internet kết nối vạn vật, di động và mạng không dây; Mã độc và tấn công có chủ đích; An ninh cho cơ sở hạ tầng công cộng.

Bên cạnh các bài tham luận, báo cáo chuyên môn, tại hội thảo còn có khu trưng bày, triển lãm giới thiệu các giải pháp, sản phẩm CNTT và ATTT của cá tổ chức và doanh nghiệp. 

Đặc biệt, cùng với chuỗi các hoạt động nhân ngày ATTT trong cả nước, ngày 18/11/2015, Sở TT&TT Tp. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì buổi Diễn tập ATTT lần thứ 2 cho các cơ quan quản lý Nhà nước Tại Công Viên Phần Mềm Quang Trung với sự tham gia của các đại diện đến từ các đơn vị VNCERT; Cục ATTT, Bộ TT&TT; Trung tâm CNTT, Văn phòg chính phủ; Chi Hội ATTT Phía Nam và đặc biệt là các chuyên gia bảo mật của Cisco Systems. Diễn biến của những cuộc tấn công trên không gian số; tính phức tạp, tinh vi của công nghệ, kỹ thuật tấn công; khả năng phòng thủ bài bản, chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia ATTT sẽ được thể hiện cụ thể, trực quan.

Song song các hoạt động chuyên môn về ATTT là các hoạt động thể thao giao lưu giữa các cơ quan, doanh nghiệp và khách mời, chuyên gia trong lĩnh vực ATTT.
Dự kiến, sự kiện năm nay sẽ thu hút sự quan tâm của hơn 500 khách tham dự.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới