An toàn, an ninh thông tin – cuộc chiến không có hồi kết

11:00 | 22/11/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đó là quan điểm về việc đảm bảo an toàn thông tin, được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nêu lên tại phiên khai mạc Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 22/11/2018, Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức được khai mạc. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam; bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh; đại diện một số cơ quan đơn vị của các Bộ, ban, ngành; các đơn vị tài trợ, các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực CNTT và ATTT trong nước và trên thế giới….

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Thế giới đang bước vào nền kinh tế số, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp buộc phải tiến hành chuyển đổi số để thích ứng và tồn tại bằng việc đưa hầu hết các hoạt động của mình lên không gian mạng. Song song với đó, giới tội phạm mạng chuyển mục tiêu vào các thành phần của hệ sinh thái số hiện nay (như clound computing, IoT…). Các phương án tiếp cận truyền thống trong việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng dần trở nên không còn hiệu quả.

Trong thời gian vừa qua, sự phát triển vượt bậc của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang thực sự trở thành xu thế và được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, an toàn toàn thông tin (ATTT) không nằm ngoài các lĩnh vực này. Các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT đều áp dụng AI để nâng cao năng lực cho sản phẩm của mình và giảm thiểu sai sót của con người. Một cuộc tấn công mạng quy mô lớn đôi khi chỉ bắt đầu bằng những hành vi hoàn toàn bình thường để vượt qua các hệ thống bảo mật thông dụng. Tuy nhiên, nếu áp dụng AI, những tập hợp hành vi bất thường đó có thể dự đoán được dựa trên dữ liệu lớn mà hệ thống đã được học.

Ngược lại, AI cũng là công nghệ đang được giới tin tặc ngày nay rất quan tâm. Mới đây, tại diễn đàn BlackHat 2018, một số nhà nghiên cứu đã trình bày cách thức vượt qua hệ thống bảo mật sử dụng giọng nói bằng việc tái tạo giọng nói dựa trên giọng nói mẫu thu được trong thời gian 10 phút. Hay một ví dụ khác, vào đầu năm 2018 đã xuất hiện mạng botnet có tên Hide and Seek tự tìm cách tấn công vào các thiết bị IoT và thiết lập giao thức riêng để trao đổi thông tin.

Ông cũng nhấn mạnh: Mã độc sẽ ngày càng trở nên thông minh và môi trường hoàn hảo để mã độc phát triển chính là mạng lưới các thiết bị IoT. Đây cũng là thách thức lớn mà các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể cộng đồng CNTT, ATTT tại Việt Nam cần lưu ý để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. An toàn thông tin là một cuộc chiến không có hồi kết, bất cứ công nghệ tiến tiến nào đều có thể sử dụng theo hướng tích cực và tiêu cực. Trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, sự phát triển của AI sẽ khiến thay đổi các quan niệm về ATTT.

Thông qua hội thảo Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, các diễn giả sẽ đi sâu vào vào phân tích những xu thế mới, cách thức phối hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp trong lĩnh vực ATTT… để cùng đem lại không gian mạng an toàn hơn nữa.

Năm 2018 là năm thứ 11 sự kiện Ngày ATTT Việt Nam diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh tổ chức, dưới sự bảo trợ của Uỷ ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những sự kiện quan trọng và nổi bật nhất trong lĩnh vực ATTT tại Việt Nam năm 2018, thu hút hơn 400 khách mời là các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia về ANTT, ATTT.

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 7 tỷ thiết bị IoT. Đến năm 2025, ước tính sẽ có khoảng 21 tỷ thiết bị IoT, chiếm khoảng 65% tổng số lượng thiết bị kết nối mạng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có khoảng 350.000 thiết bị IoT kết nối mạng Internet, hầu hết là các thiết bị camera giám sát, router… trong đó có khoảng 40% thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng ATTT đã biết.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới