Học viện Kỹ thuật mật mã làm việc với Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến Nhật Bản

16:00 | 27/02/2023 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sáng 27/02/2023, Học viện Kỹ thuật mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) đã đón tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (JAIST) để hiện thực hóa và triển khai các hoạt động hợp tác đã ký kết giữa hai bên vào tháng 11/2022.

Tham gia tiếp đoàn có đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã, cùng đại diện Cục Chính trị - Tổ chức, Vụ Khoa học – Công nghệ, Tạp chí An toàn thông tin và đại diện lãnh đạo các Khoa, Phòng của Học viện. Về phía JAIST có Giáo sư Ogawa Mizuhito; Giáo sư Nguyễn Lê Minh đã đến thăm và làm việc với Học viện Kỹ thuật mật mã.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cho biết: Tháng 11/2022 vừa qua, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại JAIST và đã thu được những kết quả đáng mừng. Tại đây, hai bên đã chính thức thiết lập mối quan hệ đối tác thông qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác và Thỏa thuận trao đổi sinh viên, đặt nền móng cho việc hợp tác lâu dài về trao đổi học thuật, hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hôm nay, Học viện Kỹ thuật mật mã rất vinh dự và vui mừng được đón các nhà khoa học từ JAIST đến thăm và làm việc tại Học viện.

Đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã phát biểu tại buổi làm việc

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về những nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới, đồng thời khẳng định trên cơ sở mối quan hệ đã được xác lập, cũng như vị trí, tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của mỗi bên sẽ đẩy mạnh các nội dung cụ thể như:

- Triển khai tổ chức Hội thảo quốc tế KSE tại Học viện Kỹ thuật mật mã vào ngày 18-20/10/2023.

- Tổ chức Trường thu cho sinh viên công nghệ thông tin và an toàn thông tin về trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin tại Học viện Kỹ thuật mật mã.

- Viện JAIST tuyển sinh viên, học viên sau đại học thực hiện học hết năm thứ nhất và sang JAIST để học các năm tiếp theo.

- Trao đổi về các nội dung của các nhóm nghiên cứu, thực tập sinh dưới ba tháng của Học viện Kỹ thuật mật mã sang JAIST để thực tập và nghiên cứu.

- Trao đổi học thuật chuyên đề về phân tích mã độc với nhóm nghiên cứu của khoa Công nghệ thông tin và các nhóm nghiên cứu liên quan; thảo luận các vấn đề về nghiên cứu khoa học tiềm năng giữa JAIST với các thành viên của nhóm.

Về phía JAIST, Giáo sư Ogawa Mizuhito chia sẻ: JAIST là một trường đại học công lập độc lập thực hiện nghiên cứu và giáo dục sau đại học trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, với mục tiêu đào tạo những người đi đầu tiên phong trong khoa học và công nghệ trong tương lai. Tính đến nay JAIST đã có hơn 300 sinh viên từ Việt Nam tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ. Bên cạnh đó, JAIST đã có trung tâm nghiên cứu AI và Giáo sư Nguyễn Lê Minh hiện đang là Giám đốc. Vì vậy, Giáo sư Ogawa Mizuhito mong rằng sau khi tình hình COVID-19 đã bớt căng thẳng sẽ là cơ hội tốt để hai đơn vị hiện thực hóa và triển khai các hoạt động hợp tác đã ký kết giữa hai bên.

Giáo sư Ogawa Mizuhito, Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến Nhật Bản phát biểu tại buổi làm việc

Được biết trong thời gian tới, Hội thảo quốc tế KSE và Trường thu được tổ chức tại Học viện Kỹ thuật mật mã và được Tạp chí An toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ bảo trợ truyền thông. Đồng thời các báo cáo tại Hội thảo sẽ được lựa chọn và đề xuất đăng trên Ấn phẩm Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực An toàn thông tin của Tạp chí, nhằm mở rộng quảng bá hình ảnh cũng như đưa những nghiên cứu, công trình khoa học tiêu biểu đến với các chuyên gia, nhà nghiên cứu trên cả nước.

Kết thúc buổi đón tiếp, đồng chí Hoàng Văn Thức đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu JAIST tại Học viện Kỹ thuật mật mã và mong muốn các dự định hợp tác sắp tới giữa Học viện và JAIST sẽ thành công tốt đẹp. Đặc biệt, năm 2023 đã đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Sự kiện này sẽ là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, giúp người dân hai nước ngày càng thấu hiểu và gần gũi nhau hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Học viện Kỹ thuật mật mã

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới