Học viện Kỹ thuật mật mã: Chiến lược đào tạo và tuyển sinh trong giai đoạn mới (phần 2)

16:00 | 28/04/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Bài toán phát triển bền vững được xác định là chiến lược ưu tiên hàng đầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Một trong những cơ sở, nền tảng quan trọng nhất để thực hiện chiến lược phát triển đó là nguồn lực con người. Trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam, việc xây dựng đội ngũ chuyên gia về an toàn, an ninh mạng chất lượng cao được xem là một trong những trụ cột vững chắc để bảo đảm nền tảng an toàn, an ninh mạng quốc gia. Từ đó hiện thực hoá tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an toàn thông tin, góp phần triển khai thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế - xã hội số và nâng cao uy tín, xếp hạng quốc tế của Việt Nam về an toàn thông tin theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế.

Phóng viên: Hằng năm học viện đều công bố phương án tuyển sinh với nhiều điểm mới, chủ động, sáng tạo để phù hợp với chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như cơ quan chủ quản và những thay đổi của bối cảnh mới. Vậy với cương vị là người đứng đầu Học viện, ông có thể chia sẻ những nội dung căn bản trong phương thức tuyển sinh năm nay được không ạ?

TS. Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ

Ông Hoàng Văn Thức: Như tôi đã chia sẻ trước, các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học chủ động, linh hoạt trong công tác tuyển sinh. Nhiều phương án tuyển sinh đã được các trường đại học áp dụng trong những năm gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và các em học sinh lựa chọn trường và chuyên ngành đào tạo. Trong 2 năm trở lại đây, Học viện đã có nhiều đổi mới trong phương án tuyển sinh để phù hợp với thực tiễn khách quan, hướng tới thu hút các em học sinh thực sự có tố chất vượt trội, hoặc có thế mạnh về ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, qua đó cùng với sự tâm huyết của các thầy cô và cơ sở vật chất hiện đại sẽ hình thành nhóm sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.

Về phương thức tuyển sinh năm 2023 của Học viện Kỹ thuật mật mã:

Về chỉ tiêu: Học viện tuyển sinh với tổng chỉ tiêu dự kiến 560 sinh viên cho 3 ngành đào tạo CNTT, ATTT, Kỹ thuật điện tử - viễn thông. Trong đó: Với cơ sở đào tạo tại Hà Nội (địa chỉ số 141, đường Chiến Thắng, Tân Triều, Thanh Trì, TP Hà Nội) sẽ có 500 chỉ tiêu phân bổ ra các ngành cụ thể như sau: Ngành An toàn thông tin 270 chỉ tiêu; Ngành Công nghệ thông tin 130 chỉ tiêu; Ngành Kỹ thuật Điện tử - viễn thông 100 chỉ tiêu. Với cơ sở đào tạo tại TP. HCM (địa chỉ số 17A, đường Cộng Hòa, Phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM) tuyển sinh 60 chỉ tiêu ngành An toàn thông tin.

Về phương thức tuyển sinh: Học viện sử dụng phương thức tuyển sinh là xét tuyển tổng điểm của một trong ba tổ hợp môn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Điểm xét tuyển là tổng điểm của một trong ba tổ hợp môn xét tuyển: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) và D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh).

Thời gian đăng ký và xét tuyển theo kế hoạch hỗ trợ tuyển sinh chung cho các cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2023. Thí sinh đăng ký xét tuyển theo các phương thức đăng ký trực tuyến do Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ chung cho các thí sinh.

Tọa đàm trực tuyến “Học viện Kỹ thuật mật mã: Chiến lược đào tạo và tuyển sinh trong giai đoạn mới”

Phóng viên: Được biết năm nay Học viện dành 560 chỉ tiêu cho 3 ngành đào tạo, vậy ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này được không?

Ông Hoàng Văn Thức: Hàng năm, ngoài việc tuyển sinh đào tạo Hệ đào tạo đóng học phí ở cả trình độ đại học và sau đại học, nhiệm vụ chính trị của Học viện là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực cơ yếu và an toàn thông tin phục vụ an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế.

Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm được chúng tôi tính toán, xác định theo cơ cấu, quy mô của các ngành đào tạo chung trong các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. 10 năm trở lại đây, chúng tôi vẫn cơ bản giữ quy mô tuyển sinh hàng năm trong khoảng từ 550 chỉ tiêu đến 750 chỉ tiêu, riêng năm 2023 chúng tôi tuyển sinh tổng chỉ tiêu là 560 chỉ tiêu.

Phóng viên: Với những thí sinh thuộc diện tuyển thẳng hoặc có những ưu tiên khác như ngoại ngữ hay thí sinh thuộc diện chính sách, Học viện có phương án như thế nào thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thức: Học viện xét tuyển thẳng với các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Điều kiện môn được giải là Toán hoặc Tin học hoặc giải thưởng sáng tạo về khoa học công nghệ cấp Quốc gia. Thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng. Đồng thời, thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Ngoài điểm ưu tiên theo quy chế tuyển sinh hiện hành, Học viện Kỹ thuật mật mã cộng thêm điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn giá trị sử dụng tính đến ngày xét tuyển. Năm nay, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh, Học viện cộng điểm ưu tiên theo 3 mức ưu tiên như sau: Chứng chỉ IELTS từ 5.5 - 6.0 hoặc TOEIC từ 650 đến dưới 750 hoặc TOEFL iBT từ 65 đến dưới 80 thì thí sinh được cộng ưu tiên thêm 1,0 điểm; Chứng chỉ IELTS từ 6.5 - 7.0 hoặc TOEIC từ 750 đến dưới 850 hoặc TOEFL iBT từ 80 đến dưới 95 thì thí sinh được cộng ưu tiên thêm 1,5 điểm; Chứng chỉ IELTS từ 7.5 trở lên hoặc TOEIC từ 850 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 95 trở lên thì thí sinh được cộng ưu tiên thêm 2,0 điểm.

Phóng viên: Để có một thông điệp tích cực gửi tới cha mẹ phụ huynh cùng các em học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, nhất là các gia đình có nguyện vọng gửi gắm con em vào Học viện Kỹ thuật Mật mã, ông sẽ nhắn gửi nội dung gì ạ?

Ông Hoàng Văn Thức: Kỳ tuyển sinh đại học hết sức có ý nghĩa đối với mỗi bạn trẻ và phụ huynh, đây là bước quan trọng nhất trong việc mở ra cánh cửa để mỗi bạn trẻ phấn đấu học tập, lập nghiệp vào đời, việc chọn đúng ngành nghề là yếu tố quyết định sự thành công trong công việc và một đời sống cá nhân ý nghĩa, hạnh phúc. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi thường xuyên khuyên các bạn trẻ khi chọn nghề hãy tập trung vào 3 yếu tố trụ cột:

Sự đam mê: xác định rõ mức độ đam mê lĩnh vực mình lựa chọn, điều này sẽ giúp các em động lực vượt qua khó khăn, cũng như thôi thúc những đam mê trải nghiệm trong suốt quá trình học.

Năng lực của bản thân: Lĩnh vực này có phải là sở trường và mình có khả năng làm tốt không, có phù hợp với thực lực học tập và tu rèn trong lâu dài của mình không?

Công việc đầu ra: tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, công việc trong lĩnh vực này có mang lại nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống của mình sau này không?

Nếu một trong lĩnh vực ngành đào tạo của Học viện tuyển sinh năm 2023, gồm: An toàn thông tin; Lập trình nhúng và di động; Hệ thống nhúng và điều khiển tự động đáp ứng 3 tiêu chí trên của các bạn. Bước đầu Tôi xin chúc mừng các bạn thí sinh vì đã có quyết định chọn nghề nghiệp đúng đắn.

Vẫn còn khoảng 3 tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bạn hãy tập trung ôn luyện để đạt kết quả cao nhất có thể, từ đó xét trúng tuyển vào Học viện KTMM, tôi cũng rất mong các bạn thí sinh luôn nhận đươc sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ của quý phụ huynh và gia đình trong giai đoạn nước rút này. Chúc các bạn có kỳ thi và dự xét tuyển thành công, đúng nguyện vọng, hẹn gặp lại các bạn trong mùa tựu trường của Học viện KTMM.

Tạp chí An toàn thộng tin

Tin cùng chuyên mục

Tin mới