Chiến tranh Ukraine: không gian mạng của Nga trở thành mục tiêu

13:00 | 28/02/2022 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sau những sự kiện gần đây liên quan đến các trang web của chính phủ Ukraine, một làn sóng tấn công mạng nhắm mục tiêu vào không gian mạng Nga đã xuất hiện, khiến nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng đang dần trở nên hiện hữu.

Nhóm tin tặc Anonymous tuyên bố chiến tranh mạng với Nga

Cụ thể, ngày 24/2 Anonymous đã đưa ra một thông báo trên Twitter cho biết đang tham gia vào một cuộc “chiến tranh mạng” chống lại chính phủ Nga. Một số trang web đã bị Anonymous không cho truy cập hoặc làm chậm lại, bao gồm các trang web của chính phủ Nga, Điện Kremlin, Duma và Bộ Quốc phòng.

Ngoài RT[.]com, nhóm tin tặc này cũng đã thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán nhằm vào trang web các nhà cung cấp dịch vụ internet của Nga, như Com2Com, Relcom, Sovam Teleport và PTT-Teleport Moscow. Hiện tại, hầu hết các trang web này đã khôi phục.

Cùng với đó, nhiều tài khoản Anonymous khác nhau đã được tìm thấy bằng cách sử dụng các nhãn bắt đầu bằng #OpRussia và #OpKremlin trên Twitter, tương tự như chiến dịch #OpISIS đã được phát động trước đó trong một nỗ lực nhằm triệt hạ các nỗ lực tuyên truyền trực tuyến của tổ chức khủng bố.

Cuộc tấn công của Anonymous diễn ra sau khi Ukraine tuyên bố rằng Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các trang web của chính phủ nước này và một số ngân hàng cũng như các công ty công nghệ thông tin khác.

Ukraine lên kế hoạch đáp trả

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 26/2/2022 tuyên bố, Ukraine đang lên kế hoạch sẽ tạo ra một đội quân công nghệ thông tin để chống lại Nga.

Hãng Reuters đưa tin, giới chức Ukraine đã kêu gọi các tin tặc cùng hành động để giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, cũng như thực hiện các nhiệm vụ tình báo trên không gian mạng, nhằm vào quân đội Nga.

"Chúng tôi đang tạo ra một đội quân công nghệ thông tin, sẽ có nhiệm vụ cho tất cả mọi người", ông Fedorov thông báo trên mạng xã hội Twitter, đính kèm một kênh trên ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram công khai danh sách các trang web nổi tiếng tại Nga.

Kênh Telegram này đã liệt kê các trang web 31 doanh nghiệp và tổ chức nhà nước lớn của Nga, trong đó có tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga Lukoil, ba ngân hàng và một số trang web của chính phủ.

Kremlin.ru, trang web chính thức của Điện Kremlin và Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã rơi vào tình trạng ngoại tuyến sau một cuộc tấn công hôm 26/2/2022.

Theo công ty an ninh mạng ESET, các chuyên gia cho hay, đã phát hiện một phần mềm xóa dữ liệu độc hại lưu hành ở Ukraine vào tuần trước tấn công hàng trăm máy tính, kể cả thiết bị của một số cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính.

Tuần trước, Anh và Mỹ nghi ngờ tin tặc ở Nga đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) tại Ukraine, đánh sập các trang web ngân hàng và chính phủ Ukraine một thời gian ngắn trước khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phía Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng nhóm Anonymоus đã tấn công trang chủ của cơ quan này và lấy được thông tin cá nhân của binh sĩ là tin giả mạo.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, tất cả các thiết bị phần cứng và mềm liên quan đến hệ thống máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga vẫn hoạt động bình thường và hệ thống này không lưu trữ dữ liệu cá nhân của các binh sĩ hay nhân viên bộ.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới