QUICKOM – nền tảng hàng đầu trong đào tạo từ xa

16:00 | 06/05/2020 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Đại dịch COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Các trường học trên khắp thế giới buộc phải đóng cửa, chuyển đổi sang hình thức dạy trực tuyến bằng các ứng dụng hội nghị truyền hình. Nhưng liệu chúng có thực sự là giải pháp phù hợp? Một trong những cái tên đang dần chứng tỏ lợi thế vượt trội và nhận được sự tin tưởng của nhiều người dùng là nền tảng QUICKOM của Tập đoàn Beowulf (Hoa Kỳ).

Rủi ro tiềm ẩn đằng sau những ứng dụng tưởng như bình thường

Với mục tiêu phát triển ban đầu dành cho các buổi họp mặt, hội thảo quy mô nhỏ, các ứng dụng phổ biến như Zoom, Skype, Google Hangout… không hướng đến mục đích dạy học từ xa. Chính vì vậy, việc sử dụng chúng trong dạy học vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử như trường hợp của ứng dụng Zoom. Trong thời gian gần đây, ứng dụng này liên tục nhận phản hồi xấu vì tình trạng mất kiểm soát như: học sinh “cá biệt” quậy phá làm ảnh hưởng đến các bạn học; tài khoản ẩn danh trà trộn vào lớp học, hay trình chiếu những hình ảnh phản cảm mà không được phép của chủ phòng.

Ngoài ra, bảo mật thông tin người dùng cũng đang là vấn đề nghiêm trọng của ứng dụng Zoom. Zoom bị phát hiện đã bí mật loại bỏ cơ chế bảo mật nhằm cài đặt dễ dàng hơn, nhưng cái giá phải trả là các hacker sẽ dễ dàng chiếm dụng thông tin người dùng. Ứng dụng này còn gây tranh cãi khi thừa nhận đã lén chuyển dữ liệu về máy chủ đặt tại Trung Quốc, gây quan ngại về quyền riêng tư. Hệ quả tất yếu là chính phủ nhiều quốc gia, tập đoàn lớn trên thế giới đã ban hành lệnh cấm sử dụng Zoom để tránh rò rỉ dữ liệu.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ của các ứng dụng hội nghị truyền hình cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Do không được thiết kế chuyên biệt cho việc học trực tuyến, nên các ứng dụng thường rơi vào tình trạng kết nối kém, hình ảnh không liên tục, vọng tiếng… đối với lớp học trên 50 học viên, do chiếm dụng nhiều băng thông.

Ứng dụng nền tảng QUICKOM trong dạy học trực tuyến

Được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại Học Harvard cho mục đích đào tạo từ xa, QUICKOM của Tập đoàn Beowulf đang nhận được sự tin tưởng của một số cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới. Ứng dụng này được đánh giá cao nhờ khả năng tổ chức các lớp học với quy mô lên đến hơn 500 học viên với chất lượng hình ảnh rõ nét, âm thanh ổn định nhờ công nghệ kết nối đường truyền nội mạng, tiết kiệm tối đa về băng thông.

QUICKOM tích hợp các chức năng thiết kế riêng cho mục đích giáo dục, tận dụng các tài liệu giảng dạy, tạo điều kiện tương tác hai chiều như trong lớp học thực tế, cho phép giảng viên kiểm soát, điểm danh, cũng như điều phối lớp học.

Được xây dựng theo cấu trúc chuẩn công nghiệp, tuân thủ các yêu cầu bảo mật cho người dùng một cách nghiêm ngặt nhưng đơn giản, người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc truy cập theo đường dẫn là có thể tham gia lớp học mà không cần tải hay cài đặt phần mềm. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là ai cũng có thể đăng nhập. Cơ chế bảo mật của QUICKOM đảm bảo rằng chỉ có những học viên đã đăng kí mới có thể dự lớp và dữ liệu sẽ luôn được mã hóa bằng thuật toán AES 256-bit để tránh việc lộ thông tin cá nhân.

Với những tính năng trên, QUICKOM đã được sử dụng rộng rãi tại các trường đại học và tổ chức giáo dục danh tiếng như: Đại học Fulbright, Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan, Trường Olivarez Philippines, Đại học Khoa học Tự nhiên và Đại học Y trực thuộc Đại học Quốc gia Việt Nam… Ứng dụng cũng đang được triển khai tại Tutorica - nền tảng dạy học từ xa hàng đầu tại Việt Nam, đơn vị chuyên cung cấp lớp ôn tập, luyện thi, đến các khóa học kỹ năng…

Dù có hay không có đại dịch COVID-19, thì ứng dụng công nghệ trong giáo dục sẽ trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức. QUICKOM là một trong các nền tảng giúp phá bỏ mọi rào cản về khoảng cách, thời gian, góp phần hoàn thiện nền giáo dục từ xa ngay hôm nay.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới