Hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công ransomware

09:00 | 03/04/2024 | HACKER / MALWARE
Ngày 02/4, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được.

PVOIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang hết sức tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất. Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tấn công ransomware nhắm vào hệ thống của PVOIL, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và A05 (Bộ Công an) đã lập tức vào cuộc hỗ trợ khắc phục sự cố.

Chiều ngày 02/4, PVOIL đã chính thức thông tin về nguyên nhân khiến các hệ thống CNTT của doanh nghiệp này bị gián đoạn hoạt động. 

“Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng, tuy nhiên, không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường, bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết”, PVOIL cho biết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Trước sự cố xảy ra với PVOIL, một doanh nghiệp Việt Nam khác là Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT cũng đã bị tấn công ransomware. Sau hơn 1 tuần kể từ thời điểm phát hiện sự cố, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng đội ngũ chuyên gia an toàn, an ninh mạng đến từ các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng lớn của Việt Nam, sự cố đã cơ bản được khắc phục và hệ thống của VNDIRECT đã khôi phục hoạt động giao dịch từ ngày 01/4.

Đáng chú ý, ngày 30/3, trên cơ sở phát hiện tấn công ransomware vào các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, Cục An toàn thông tin đã cảnh báo tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc khẩn trương rà soát và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình, với 7 nhiệm vụ chính cần tập trung. Trong đó, một trong những nhiệm vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng là kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, trong trường hợp phát hiện các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu, cần lập tức triển khai các biện pháp khắc phục, đặc biệt là các hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân. Cùng với đó, các đơn vị cũng được lưu ý ưu tiên triển khai các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và xử lý, khắc phục nhanh các sự cố tấn công mạng vào hệ thống.

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới