Tin tặc Trung Quốc khai thác Visual Studio Code trong các cuộc tấn công mạng ở Đông Nam Á

15:00 | 20/09/2024 | HACKER / MALWARE
Nhóm tin tặc tấn công có chủ đích liên quan đến Trung Quốc, được biết đến với tên gọi Mustang Panda, đã bị phát hiện sử dụng phần mềm Visual Studio Code như một phần của hoạt động gián điệp nhắm vào các chính phủ ở khu vực Đông Nam Á.

Nhà nghiên cứu Tom Fakterman thuộc nhóm tư vấn tình báo về mối đe dọa và bảo mật của Palo Alto Networks (Unit 42) cho biết: "Kẻ đe dọa này đã sử dụng tính năng reverse shell nhúng trong Visual Studio Code để xâm nhập vào mạng mục tiêu". Chiến dịch này được đánh giá là sự tiếp nối của hoạt động tấn công được ghi nhận trước đó nhằm vào một tổ chức chính phủ Đông Nam Á giấu tên vào cuối tháng 9/2023.

Mustang Panda hay còn được gọi bằng tên BASIN, Bronze President, Camaro Dragon, Earth Preta, HoneyMyte, RedDelta và Red Lich. Nhóm đã hoạt động từ năm 2012, thường xuyên tiến hành các chiến dịch gián điệp mạng nhắm vào các tổ chức chính phủ và tôn giáo trên khắp châu Âu và châu Á, đặc biệt là những tổ chức ở các quốc gia có lãnh thổ trên Biển Đông.

Chuỗi tấn công mới nhất được quan sát cho thấy tin tặc đang lạm dụng shell ngược của Visual Studio Code để thực thi mã tùy ý và phân phối các tệp độc hại.

Fakterman lưu ý: "Để lạm dụng Visual Studio Code cho mục đích xấu, kẻ tấn công có thể sử dụng phiên bản di động của code.exe (tệp thực thi cho Visual Studio Code) hoặc phiên bản phần mềm đã cài đặt. Bằng cách chạy lệnh code.exe tunnel, kẻ tấn công nhận được liên kết yêu cầu đăng nhập vào GitHub bằng tài khoản của riêng hắn. Khi bước này hoàn tất, kẻ tấn công sẽ được chuyển hướng đến môi trường web Visual Studio Code được kết nối với máy bị nhiễm, cho phép chạy lệnh hoặc tạo tệp mới”.

Cơ chế tấn công được tin tặc Mustang Panda sử dụng

Điều đáng chú ý là việc sử dụng kỹ thuật này với mục đích xấu trước đây đã được công ty an ninh mạng Hà Lan Mnemonic nhắc đến liên quan đến việc khai thác lỗ hổng zero-day trong các sản phẩm cổng bảo mật mạng của Check Point (CVE-2024-24919, điểm CVSS: 8,6) vào đầu năm nay.

Unit 42 cho biết tin tặc Mustang Panda đã tận dụng cơ chế này để phân phối phần mềm độc hại, thực hiện trinh sát và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm. Hơn nữa, kẻ tấn công được cho là đã sử dụng OpenSSH để thực thi lệnh, chuyển tệp và phát tán trên mạng.

Không chỉ vậy, một phân tích sâu hơn đã tiết lộ một nhóm hoạt động thứ hai xảy ra đồng thời và đôi khi trên cùng một điểm cuối sử dụng phần mềm độc hại ShadowPad, một cửa hậu mô-đun được nhiều nhóm gián điệp Trung Quốc chia sẻ rộng rãi.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu hai nhóm xâm nhập này có liên quan đến nhau hay không.

Fakterman cho biết: "Dựa trên bằng chứng pháp y và mốc thời gian, ta có thể kết luận rằng hai cụm này bắt nguồn từ cùng một tác nhân đe dọa (Stately Taurus). Tuy nhiên, có thể có những lời giải thích khác để thể giải thích cho mối liên hệ này, chẳng hạn như nỗ lực hợp tác giữa hai tác nhân đe dọa APT của Trung Quốc".

Trường An

(Theo thehackernews)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới