Hãng viễn thông lớn nhất Ukraine bị tấn công mạng

15:00 | 18/12/2023 | HACKER / MALWARE
Ngày 12/12, Kyivstar - nhà mạng lớn nhất Ukraine hứng chịu một cuộc tấn công mạng lớn, khiến hàng triệu người dùng mất kết nối di động và Internet. Đáng chú ý sự cố gây ảnh hưởng đến hệ thống cảnh báo không kích của nước này.

Ngay sau khi các khách hàng của nhà mạng Kyivstar phàn nàn về việc bị gián đoạn các dịch vụ, hãng đã thông báo qua Facebook rằng họ vừa phải hứng chịu một vụ tấn công mạng lớn, dẫn đến “thất bại kỹ thuật diện rộng”. Dù vậy, dữ liệu khách hàng không bị xâm phạm.

Cơ quan an ninh mạng quốc gia Ukraine (SSSCIP) cho biết các cơ quan hữu quan, bao gồm đội phản ứng khẩn cấp máy tính (CERT-UA) đang tiến hành điều tra sự cố.

Theo nguồn tin từ Kyivstar tiết lộ, tin tặc đã tấn công một phần trong hệ thống nội bộ của nhà mạng và hãng đang nỗ lực để xử lý. Nhiều người dân Ukraine chọn chuyển sang nhà mạng khác ngay trong ngày thay vì chờ đợi Kyivstar khôi phục dịch vụ.

Vụ tấn công Kyivstar cũng ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này là PrivatBank. Một số chi nhánh, cây ATM và thiết bị POS dùng để xử lý thanh toán thẻ bị gián đoạn vì dùng SIM của Kyivstar. Tuy nhiên, quy mô gián đoạn dịch vụ không lớn.

Ruslan Kravchencko - người đứng đầu chính quyền Kyiv, cảnh báo cuộc tấn công vào Kyivstar đã ảnh hưởng đến hệ thống cảnh báo không kích. Sự cố tác động đến 75 thị trấn và khu định cư nhỏ ở khu vực. Cảnh sát và nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã phải thông báo về các cuộc tấn công tên lửa qua loa.

Nhà mạng Kyivstar cho biết hiện vẫn chưa rõ danh tính nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công này.

Nguyễn Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới