Ukraine tuyên bố đánh sập máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga

12:00 | 01/02/2024 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) ngày 30/1 thông báo đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật trong một phần mềm để tấn công máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga, vốn được sử dụng cho liên lạc đặc biệt khiến máy chủ ngừng hoạt động, song phía Ukraine không nêu tên phần mềm.

"Do chiến dịch tấn công mạng, việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga sử dụng máy chủ này tại Moscow đã bị gián đoạn. Hoạt động trao đổi thông tin giữa các đơn vị Nga sử dụng máy chủ này bị gián đoạn. Chiến dịch đang được tiếp tục", GUR cho biết thêm.

Cùng ngày, chính quyền Nga thông báo một sự cố kỹ thuật đã khiến một số trang web ở nước này phải dừng hoạt động, nhưng không đề cập đến Bộ Quốc phòng. 

Theo GUR, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) chứng nhận phần mềm có lỗ hổng nói trên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn bảo mật thông tin. Phần mềm này được cài trên thiết bị của nhiều cơ sở chiến lược của Nga, trong đó có cơ sở quân sự. Cơ quan này khẳng định sự cố đã được giải quyết, song cho biết gián đoạn kết nối Internet "có thể kéo dài trong khoảng thời gian nhất định". 

Ukraine hiếm khi công bố tấn công hạ tầng mạng của Nga. Ngay sau khi mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine cuối tháng 2/2022, Nga đã bị tấn công mạng. Nhóm hacker Anonymous khi đó tuyên bố "tham gia vào các hoạt động nhắm vào Nga", đánh sập nhiều trang web của chính phủ nước này và chiếm quyền điều khiển của một số kênh truyền hình.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov từng cáo buộc NATO đang thông qua Ukraine để phân phối một cách không kiểm soát vũ khí trên không gian mạng. Ông cho rằng, điều này đặt ra một thách thức và mối đe dọa có quy mô toàn cầu.

Ông Syromolotov nhấn mạnh, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022, Moscow đối mặt với sự khiêu khích từ bên ngoài chưa từng có trong không gian thông tin với số vụ tấn công mạng vào Nga tăng tới 80%. Trước đó, ông cáo buộc rằng các cuộc tấn công này chủ yếu từ EU và Bắc Mỹ.

Ông Syromolotov cáo buộc Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) khuyến khích "tâm lý bài Nga" với các tin tặc quốc tế, đồng thời tận dụng khu vực tư nhân để thực hiện các kế hoạch gây hấn của họ. Ông cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã thừa nhận tạo ra một đội tình nguyện viên có tên là "đội quân công nghệ thông tin của Ukraine" nhằm tấn công cơ sở hạ tầng của Nga. 

Trong khi đó, Đặc phái viên của tổng thống Nga về hợp tác trong lĩnh vực an ninh thông tin Andrey Krutskikh cáo buộc Mỹ có động thái khiêu khích trên nền tảng không gian mạng chống lại Nga và các đồng minh. Quan chức này cảnh báo, một cuộc xung đột đang diễn biến ngày càng tồi tệ hơn giữa Nga và Mỹ trên không gian mạng có thể dẫn tới kịch bản 2 nước xảy ra giao tranh trực tiếp trong thế giới thực.

Tướng Paul Nakasone, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ thừa nhận Washington đã tiến hành một loạt hoạt động để hỗ trợ Kiev, bao gồm các hoạt động tấn công, phòng thủ mạng. Ngoài ra, ông Nakasone cũng cho biết, Mỹ đang tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Nga với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới