Sắp diễn ra Tọa đàm "Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng"

08:00 | 18/01/2022 | GP ATM
Trẻ em, những công dân tương lai của kỷ nguyên số, được sinh ra trong thời kỳ phát triển và chấp nhận internet thành một phần tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị tổn thương khi hoạt động trên môi trường internet. Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình, mà trở thành bài toán chung của các cấp, tổ chức, chính phủ trên thế giới. Toạ đàm “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” sẽ được tổ chức vào ngày 20/01/2022 tới đây trên Tạp chí An toàn thông tin điện tử sẽ bàn luận rõ hơn về vấn đề này.

Toạ đàm có sự góp mặt của ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo và ông Nguyễn Như Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí An toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững và Tổ chức cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam tại các thành phố lớn trên toàn quốc, Việt nam có đến 96,9% trẻ em sử dụng mạng internet. Trung bình cứ 3 trẻ em thì có 2 trẻ có thể kết nối trực tuyến. Trẻ em có thể tiếp cận internet qua các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, ti vi có kết nối internet…

Trẻ em sử dụng Internet chủ yếu để học tập, giao lưu, kết nối bạn bè, giải trí. Tuy nhiên, một tình trạng đáng báo động là riêng năm 2018 Việt Nam có hơn 706.000 báo cáo hình ảnh xâm hại trẻ em, chỉ đứng sau Inodesia trong khu vực.

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, số lượng cuộc gọi tới tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 gia tăng đáng kể. Nhiều phụ huynh bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc bảo đảm an toàn khi trẻ em sử dụng các thiết bị công nghệ truy cập mạng trong thời gian dài. Điều đó cho thấy, Việt Nam là một nước có trẻ tuổi thanh thiếu niên sử dụng mạng internet khá cao. Những nỗi lo về trẻ em khi hoạt động trên không gian mạng tỷ lệ thuận với sự gia tăng trẻ em sử dụng internet.

Tọa đàm sẽ tập trung đi sâu vào phân tích các rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn khi trẻ em hoạt động trên môi trường mạng, đồng thời giới thiệu tới các bậc phụ huynh một số giải pháp các nước trên thế giới và Việt Nam đang áp dụng nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Dự kiến, Toạ đàm sẽ được tường thuật trực tiếp vào 9:00 ngày 20/01/2022 trên Tạp chí điện tử livestream trên fanpage của Tạp chí. Quý độc giả quan tâm vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới