Cách nhận biết và ngăn chặn thư rác

10:00 | 15/09/2023 | GP ATM
Thư rác hay email spam là một vấn nạn lớn hiện nay, chúng đã xuất hiện từ rất lâu cùng với sự phát triển của Internet và không chỉ gây phiền nhiễu, tốn thời gian mà còn có thể chứa một số nội dung nguy hiểm. Ước tính có tới 94% phần mềm độc hại được phân phối dưới dạng email spam, một số nguy cơ tiềm ẩn khác bao gồm phần mềm gián điệp, lừa đảo và mã độc tống tiền. Trong bài viết này sẽ thông tin đến bạn đọc cách nhận biết thư rác và ngăn chặn thư rác không mong muốn.

CÁCH NHẬN BIẾT THƯ RÁC

Có rất nhiều cách để có thể nhận biết đâu là thư rác, dưới đây là một số cách phổ biến giúp người dùng dễ dàng nhận biết được thư rác.

Kiểm tra địa chỉ người gửi

Thư rác đến từ các địa chỉ email spam thường sẽ là một dãy ký tự vô nghĩa, ví dụ: Adfabdsfjkjd@gmail. com, X94002222aitx2@gmail.com,... Người dùng có thể kiểm tra các địa chỉ email này có giả mạo và tồn tại hay không bằng cách sử dụng một số công cụ kiểm tra như: mailtester, verifalia, smart-ip.net,…

Xem xét loại thông tin nào đang được yêu cầu

Người dùng nên cảnh giác với các email được gửi từ các cá nhân, tổ chức có nội dung hỏi về thông tin cá nhân như chi tiết ngân hàng, thẻ tín dụng, số căn cước công dân,... Với những email có gắn đường dẫn, người dùng nên tự điều hướng đến trang web có liên quan bằng cách nhập trực tiếp URL vào trình duyệt hoặc tìm kiếm nó qua công cụ tìm kiếm tin cậy và đăng nhập vào tài khoản mà không nhấp vào liên kết trong email.

Cảnh giác với thông điệp tạo cảm giác cấp bách

Những kẻ gửi thư rác thường cố gắng gây áp lực bằng cách tạo ra cảm giác cấp bách hoặc đưa thông tin sai sự thật về một sự việc quan trọng. Ví dụ: dòng chủ đề có thể chứa các từ như “khẩn cấp” hoặc “yêu cầu ngay lập tức” - gây áp lực đối với người dùng để làm theo nội dung thư yêu cầu.

Cảnh giác với các tệp đính kèm

Người dùng nên cảnh giác với các email có tệp đính kèm. Nếu nhận được email từ một người gửi không xác định và yêu cầu mở tệp đính kèm, đây là dấu hiệu của thư rác. Khi người dùng mở tệp rất có thể sẽ tải xuống phần mềm độc hại vào thiết bị của mình.

Quảng cáo chứa nội dung độc hại

Quảng cáo với mục đích bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng đôi khi có thể là thật nhưng cũng có thể sẽ chứa nội dung lừa đảo. Một số quảng cáo về phần mềm diệt virus đôi khi lại chứa các liên kết độc hại, người dùng nếu không cảnh giác, rất có thể sẽ tải về những phần mềm độc hại đó. Cách tốt nhất là người dùng nên vào trang chính thống của nhãn hàng để xem thông tin sản phẩm thay vì click trực tiếp vào đường link gắn trong thư.

CÁCH NGĂN CHẶN THƯ RÁC

Sử dụng tính năng báo cáo thư rác

Người dùng có thể sử dụng tính năng báo cáo thư rác trên Gmail để giúp ngăn chặn những thư với nội dung không mong muốn, cụ thể như sau:

Đánh dấu bên cạnh bất kỳ thư rác nào trong Gmail bằng cách chọn vào hộp trống bên trái email gửi đến.

Chuyển đến thanh menu phía dưới hộp thư đến, tìm biểu tượng có hình dấu chấm than (!) để đánh dấu tin nhắn là thư rác. Gmail sẽ xác nhận rằng thư và bất kỳ cuộc hội thoại nào có trong đó đã được chuyển vào thư rác.

Lọc thư rác

Cũng như đánh dấu thư rác, thiết lập bộ lọc thư rác là một cách khác để chống thư rác. Sau đây là các bước cấu hình bộ lọc thư rác Gmail:

Bước 1: Đầu tiên hãy vào Gmail, tại màn hình chính chọn vào biểu tượng răng cưa.

Bước 2: Tiếp theo hãy chọn vào Xem tất cả tùy chọn cài đặt, kéo thanh công cụ bên trên chọn Bộ lọc và địa chỉ bị chặn.

Bước 3: Kéo xuống dưới và chọn vào Tạo bộ lọc mới. Nhập những thông tin cần thiết để tạo bộ lọc chặn thư rác như: Nhập địa chỉ cụ thể, chủ đề bạn muốn hạn chế hoặc có các từ khoá để có thể nhận diện thư rác: Rẻ nhất, khuyến mãi,… và chọn Tạo bộ lọc.

Bước 4: Chọn các cách xử lý với email rác. Sau đó chọn Tạo bộ lọc là đã chặn thư rác trong Gmail thành công.

Chặn email không mong muốn

Đôi khi, chặn email có thể là lựa chọn tốt hơn khi người dùng muốn ngừng nhận thư từ những người gửi với nội dung không mong muốn. Thời điểm chặn là khi không còn muốn nhận thư từ những người gửi riêng lẻ nữa, những email này sẽ không giống như thư rác thông thường, vì vậy chúng có thể gây nhầm lẫn cho bộ lọc thư rác nhiều hơn là hữu ích. Ngược lại, thu rác thường không có địa chỉ email có thể nhận dạng được giữ nguyên, do đó, việc chặn sẽ không ngăn chặn luồng thư rác.

Sau đây là các bước giúp chặn email rác trong Gmail:

Bước 1: Mở Gmail trên trình duyệt máy tính > Chọn email có địa chỉ mail mà bạn muốn chặn.

Bước 2: Chọn Chặn [tên địa chỉ mail chặn] như hình sau.

Bước 3: Xác nhận chặn địa chỉ email.

PHÒNG TRÁNH KHỎI TIN NHẮN RÁC

Bên cạnh việc sử dụng bộ lọc thư rác và chặn các thư không mong muốn, dưới đây là ba lưu ý người dùng nên thực hiện để hạn chế những rủi ro từ thư rác:

Bật xác thực đa yếu tố: Sử dụng xác thực đa yếu tố có nghĩa là ngay cả khi một cuộc tấn công lừa đảo xâm phạm tên người dùng và mật khẩu của người dùng, tin tặc cũng sẽ không thể vượt qua các yêu cầu xác thực bổ sung gắn liền với tài khoản của người dùng bị tấn công.

Cân nhắc sử dụng bộ lọc thư rác của bên thứ ba: Nhà cung cấp dịch vụ email của người dùng có thể có bộ lọc riêng, nhưng sử dụng bộ lọc đó với phần mềm chống thư rác có thể cung cấp thêm một lớp bảo mật mạng. Điều này là do email đi qua hai bộ lọc thư rác trước khi đến hộp thư đến của người dùng. Vì vậy, nếu thư rác đi qua một bộ lọc thư rác, thì bộ lọc khác sẽ bắt được nó.

Sử dụng phần mềm diệt virus toàn diện: Trong trường hợp người dùng trở thành nạn nhân của một email rác khi vô tình nhấp vào một liên kết độc hại hoặc vô tình tải xuống mã độc hại. Khi đó, những phần mềm diệt virus sẽ nhận dạng phần mềm độc hại và ngăn chặn sự ảnh hưởng của chúng tới thiết bị và dữ liệu của người dùng.

Thanh Bình

Tin cùng chuyên mục

Tin mới