Kaspersky chuyển mã nguồn sản phẩm bảo mật cho chính phủ Mỹ

11:50 | 05/07/2017 | DOANH NGHIỆP
Người sáng lập hãng bảo mật Nga, Eugene Kaspersky đã thực hiện một bước đi được cho là bất thường khi cam kết chuyển giao mã nguồn sản phẩm của công ty cho chính phủ Mỹ để tránh bị cấm lưu hành tại Mỹ.



Cơ quan tình báo và các chính trị gia của Mỹ đã kêu gọi ban hành lệnh cấm các sản phẩm Kaspersky trong các cơ quan chính phủ vì sợ rằng các sản phẩm của hãng có thể chứa các mối đe doạ do gián điệp Nga cài cắm.

Kaspersky đã phủ nhận những cáo buộc này và nói rằng, lịch sử 20 năm kinh doanh của hãng hoàn toàn dựa trên sự tin tưởng và do đó hãng sẵn sàng cung cấp cho chính phủ Mỹ mã nguồn của các sản phẩm của mình.

Kaspersky đã viết: "Chúng tôi thậm chí sẵn lòng gặp bất cứ ai và đưa cho họ mã nguồn của chúng tôi để xem xét kỹ lưỡng sản phẩm, vì chúng tôi không có gì để giấu".

Vào tháng 6/2017, Cisco, IBM và SAP cũng đã chuyển giao mã nguồn cho các cơ quan chức năng Nga nhằm đổi lấy việc có thể kinh doanh tại Liên bang Nga.

Nhà cung cấp bảo mật Symantec đã từ chối yêu cầu của Nga, nói rằng việc chuyển giao có nguy cơ về an ninh, vì việc xem xét mã nguồn có thể tìm ra lỗi và khai thác các lỗ hổng trong sản phẩm.

Kaspersky phản đối việc phân biệt đối xử vì hãng có xuất xứ từ Liên bang Nga và nhắc lại rằng, hãng của ông chưa bao giờ hỗ trợ bất kỳ chính phủ nào hoạt động gián điệp qua mạng hoặc các hoạt động tương tự.

Giám đốc điều hành hãng Kaspersky sinh ra và  lớn lên trong thời Xô-Viết. Từ năm 16 tuổi, Ông bắt đầu học tập tại Viện nghiện cứu khoa học Mật mã, Viễn thông và Khoa học Máy tính ở Moscow, trong vòng 5 năm và là một thiếu sinh quân. Sau khi tốt nghiệp bằng kỹ thuật Toán học và Công nghệ thông tin, Kaspersky đã làm việc tại cơ quan tình báo quân đội Nga GRU với vị trí là một kỹ sư phần mềm.

FBI Hoa Kỳ đã phỏng vấn các nhân viên của hãng Kaspersky tại chỗ ở của họ, đây như là một phần của nghiệp vụ kiểm duyệt các nhà cung cấp sản phẩm trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới