Việt Nam tụt 15 hạng trên bảng xếp hạng chất lượng Internet

09:00 | 17/03/2022 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đan Mạch vẫn là quốc gia đi đầu về chất lượng Internet trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam đang bị tụt hạng trong cuộc đua xây dựng mạng Internet chất lượng.

Ấn phẩm BroadbandChoices có trụ sở tại Vương quốc Anh thực hiện một nghiên cứu hàng năm nhằm xếp hạng các quốc gia trên toàn thế giới về chất lượng, sự sẵn có và chi phí truy cập Internet. Trong thống kê năm 2022, Đan Mạch là quốc gia giành vị trí số 1.

Trên thực tế, người Đan Mạch có trải nghiệm Internet tốt hơn nhiều so với Mỹ vì tốc độ tải xuống trung bình nhanh hơn trong khi chi phí phải chi trả ít hơn.

Trong khi tốc độ Internet trung bình ở Mỹ chỉ dưới 30 Mbps, hầu hết người Đan Mạch lướt web với tốc độ trung bình gần 70 Mbps. Người Mỹ trung bình bỏ ra gần 62 USD/tháng để truy cập kết nối Internet băng thông rộng, còn người dân Đan Mạch chỉ phải trả số tiền có 47,8 USD mà vẫn có trải nghiệm tốt hơn nhiều.

Điều thú vị trong thành tích của Đan Mạch là mạng Internet ở nước này không có sự cạnh tranh quá quyết liệt. Lĩnh vực Internet băng thông rộng ở Đan mạch chỉ có một người thống trị duy nhất là YouSee.

Một yếu tố khác tác động tích cực đến điểm số khả năng tiếp cận Internet của Đan Mạch là hầu hết công dân của nước này nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Mặc dù điểm số của Đan Mạch có vẻ cao hơn nhiều so với Mỹ nhưng cần lưu ý rằng, Mỹ là một quốc gia rộng lớn và trải dài trên nhiều múi giờ và khu vực địa lý với dân số hơn 350 triệu người.

Mặt khác, Đan Mạch chỉ có khoảng 5,8 triệu dân và diện tích đất nhỏ hơn nước Mỹ. Do đó Mỹ sẽ khó có thể đáp ứng được sự hài lòng của tất cả người dùng.

Có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu so sánh Mỹ với các quốc gia như Trung Quốc hay Canada. Ví dụ, tốc độ internet trung bình ở Canada theo nghiên cứu này chỉ là 20,4 Mbps, trong khi công dân ở nước này phải trả 67 USD/tháng cho kết nối Internet băng thông rộng.

Các số liệu thống kê của Trung Quốc thậm chí còn kém hơn với tốc độ trung bình chỉ 4,9 Mbps, còn thấp hơn cả Ấn Độ, một quốc gia có dân số gần như tương đương.

Các quốc gia châu Phi tiếp tục đứng cuối bảng, cụ thể là các quốc gia như Ethiopia, Equatorial Guinea và Mauritania cho trải nghiệm Internet tệ nhất.

Việt Nam xếp thứ 71

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nhưng cũng có trải nghiệm Internet thuộc hàng top 100 trên thế giới.

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 71 trong danh sách với tốc độ download đạt 6,1Mbit/s, chi phí tiền Internet mỗi tháng ước tính khoảng 11,5 USD/tháng, khá rẻ so với mặt bằng chung. Chi phí cho 1GB dữ liệu di động tại Việt Nam chỉ là khoảng 0,8 USD/tháng.

Đáng tiếc so với bảng xếp hạng năm ngoái, Việt Nam đã tụt 15 bậc trong bảng xếp hạng.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới