Trung Quốc giới thiệu siêu máy tính mạnh nhất thế giới

08:24 | 23/06/2016 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngành công nghiệp siêu máy tính Trung Quốc, ngày 20/6, tuyên bố họ đã giành chiến thắng “ăn ba” trong trong danh sách Top 500 hệ thống máy tính nhanh nhất thế giới với Siêu máy tính Sunway TaihuLight.


Siêu máy tính này có tên gọi Sunway TaihuLight với sức mạnh 93 petaflop (mỗi petaflop tương đương một triệu tỷ phép tính mỗi giây) được lắp đặt ở Trung tâm máy tính quốc gia ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Đầu tiên, hệ thống siêu máy tính Sunway TaihuLight mới đã chiếm vị trí đầu bảng, gần gấp ba lần hiệu suất của chiếc máy giữ kỷ lục trước đó, cũng đến từ Trung Quốc với tên gọi Tianhe-2 (Thiên Hà 2). Thứ hai, Sunway TaihuLight sử dụng bộ vi xử lý của Trung Quốc tự phát triển, một thành tựu lớn khi xem xét phần lớn các siêu máy tính hiện nay sử dụng chip của Mỹ dựa trên nền tảng công nghệ chip của Intel. Và thứ ba, Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về số lượng siêu máy tính trong danh sách Top500 với 167 siêu máy tính, trong khi Mỹ chỉ có 165 siêu máy tính.

Sử dụng nhiều hơn 10 triệu nhân xử lý, Sunway TaihuLight có thể thực hiện 93 triệu tỷ phép tính toán học mỗi giây, tốc độ được gọi là 93 petaflop. Tốc độ xử lý khổng lồ như vậy thực sự hữu ích cho các công việc như thiết kế vũ khí hạt nhân, thí nghiệm y dược, mô phỏng máy bay khí động học, dự báo thời tiết và phân tích dữ liệu lớn.

Theo một bản báo cáo của Jack Dongarra, một trong những nhà nghiên cứu siêu máy tính, người cập nhật danh sách Top500 hai lần mỗi năm kết hợp với hội nghị học thuật về đề tài này, Sunway TaihuLight có giá khoảng 270 triệu USD để thiết kế và xây dựng.

Theo giáo sư Les Carr đến từ Đại học Southampton thì: “Các nhà khoa học rất khó viết ra các phần mềm để tận dụng thế mạnh và điều khiển các máy tính có quá nhiều lõi. Đây là lý do tại sao các siêu máy tính chỉ giới hạn sử dụng cho các ứng dụng chuyên ngành và các ứng dụng rất chuyên ngành mới tận dụng được thế mạnh của các siêu máy tính.”

“Các siêu máy tính giống như các xe đua công thức 1 trong giải Grand Prix với các chỉ tiêu kỹ thuật rất cao - chúng rất tuyệt vời cho đua theo các đường vòng cung nhưng không tốt cho đi du lịch từ London đến Edinburgh.”

Trung Quốc đã liên tục có những bước tiến lớn trong nhiều năm qua trong lĩnh vực siêu máy tính. Mặc dù có những tiến bộ, nhưng tốc độ cải thiện hiệu suất siêu máy tính của nước này đã chậm lại trong những năm gần đây vì những giới hạn tiêu thụ điện năng ảnh hưởng đến nỗ lực cải thiện tốc độ xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới