Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cần đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý báo chí

10:38 | 11/08/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sáng ngày 9/8/2015, phiên chính thức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam
nhiệm kỳ 2015-2020

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và chỉ đạo Đại hội. Tới dự Đại hội còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Tham dự Đại hội có các đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương và Hà Nội.

Tham dự Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam có 501 đại biểu chính thức, trong đó 452 đại biểu được bầu từ các cấp Hội và 49 đại biểu đương nhiên là Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IX.

Đại hội đã nghe Báo cáo kết quả phiên họp nội bộ hai ngày 7 và 8/8/2015; Báo cáo tổng hợp nội dung tham luận của các đại biểu; Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những kết quả đạt được của báo chí nói chung, và các cấp hội của Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng. Đồng thời, Tổng Bí thư khẳng định báo chí đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt. Các ấn phẩm có những bước tiến lớn. Chất lượng chính trị của báo chí ngày càng được cải thiện. Mặt bằng trình độ người làm báo được nâng cao, tạo động lực mới cho báo chí phát triển.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý một số hạn chế trong hoạt động báo chí thời gian qua. Chẳng hạn như, vẫn còn một số báo có biểu hiện thiếu nhạy bén chính trị, chưa thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, để lọt thông tin, không trung thực, chính xác, làm lộ bí mật. Một số cơ quan báo chí chậm đổi mới nội dung và hình thức, chưa làm chủ được thông tin. Vẫn còn cán bộ, phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh thêm một số vấn đề để nghiên cứu thảo luận, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Hội Nhà báo trong thời kỳ mới:

Một là, cần quán triệt báo chí là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, mỗi người làm báo là 1 chiến sĩ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện hoạt động báo chí. Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Nghề báo là nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, có ý chí tiến công, đấu tranh loại bỏ cái sai, chiến đấu bảo vệ cái đúng, cái tốt.

Hai là, báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh, xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết thống nhất đồng thuận toàn dân tộc. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự, lành mạnh cao, có tính chiến đấu, định hướng dư luận, kiên quyết loại bỏ những tin bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội, làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin.

Ba là, báo chí thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tuyên truyền hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; Đồng thời là diễn đàn thảo luận rộng rãi rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa hiện đại giàu bản sắc dân tộc; Là diễn đàn để nhân dân tham gia phát triển đất nước, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí.

Bốn là, các cấp Hội Nhà báo cần chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức nghề nghiệp, để xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, gắn chặt những tác phẩm báo chí có giá trị. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, cơ sở đào tạo trong việc tiếp tục nâng cao vai trò chất lượng

Năm là, cần đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý báo chí. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chủ quản báo chí. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần nêu cao công tác tham mưu, xây dựng chủ trương, đường lối phát triển và quản lý báo chí, bảo đảm nguyên tắc phát triển phải đi đôi với quản lý, và quản lý phải theo kịp sự phát triển. Và tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động có chất lượng và có hiệu quả.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) gồm 57 thành viên, bầu 11 ủy viên Ban Thường vụ, trong đó có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX tái trúng cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết, nêu quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, xây dựng nền Báo chí Cách mạng Việt Nam chính quy, hiện đại, nhân văn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới