Ngày Internet Việt Nam 2013:Tương lai nền kinh tế Internet Việt Nam

15:26 | 05/12/2013 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 4/12/2013, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức hội thảo Ngày Internet Việt Nam 2013 với chủ đề “Tương lai nền kinh tế Internet Việt Nam”, đến dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng và hơn 400 đại biểu đến từ các Bộ, ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng phát biểu tại Hội thảo
Sự kiện thường niên Ngày Internet Việt Nam là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực internet, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT&TT gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ, nhằm khẳng định vai trò quan trọng của internet đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống của người Việt Nam.

Tại Hội thảonăm nay, nhân kỷ niệm 16 năm Internet có mặt tại Việt Nam, nhiều vấn đề quan trọng đã được trao đổi, tham luận như: Báo cáo toàn cảnh Internet Việt Nam 2013 của Chủ tịch VIA Vũ Hoàng Liên; Chính sách về quản lý và phát triển bền vững Internet; Công nghệ Internet di động và xu hướng, sự phát triển của dịch vụ di động; Ipv6 và Cloud – lựa chọn tất yếu; Một số giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử…
Theo Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2013, được công bố tại hội thảo, trong 16 năm phát triển của Internet Việt Nam, tài nguyên Internet – tham số định danh phục vụ cho hoạt động Internet (tên miền.vn, địa chỉ IP, số hiệu mạng…) đã tăng trưởng mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Tính đến tháng 10/2013, số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là 261.256 tên. Tên miền “.vn” giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm. Kể từ năm 2011 đến nay, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Về địa chỉ Internet, tính đến tháng 10/2013, tổng lượng IPv4 quốc gia là 15.576.832 địa chỉ. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có số lượng địa chỉ IPv4 ở mức cao, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, thứ 8 châu Á và thứ 25 trên thế giới. Việc thúc đẩy sử dụng thế hệ địa chỉ mới IPv6 đã bước đầu có kết quả qua việc chính thức khai trương mạng lưới và dịch vụ IPv6 Việt Nam ngày 6/5/2013.
Trong lĩnh vực đăng ký sử dụng tài nguyên Internet, những năm gần đây, gia tăng đáng kể các tổ chức có mạng lưới kết nối đa hướng, đăng ký sử dụng số hiệu mạng ASN và vùng địa chỉ độc lập. Điều này thể hiện sự đa dạng, phát triển trong mạng lưới hạ tầng thông tin với sự trưởng thành trong mạng lưới người sử dụng, không hoàn toàn lệ thuộc vào mạng của các nhà cung cấp. Dịch vụ Internet Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú. Các loại hình dịch vụ kết nối tốc độ cao có mức độ tăng trưởng nhanh chóng. Những năm gần đây, dịch vụ truy cập Internet qua hạ tầng di động 3G thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc do sự tiện lợi trong sử dụng. Tốc độ, kết nối Internet trong nước và quốc tế ngày càng nhanh, phục vụ đắc lực cho việc phát triển về người sử dụng và dịch vụ.
Tuy nhiên, vấn đề quản lý Internet như thế nào để vừa đạt tốc độ phát triển, vừa không ảnh hưởng tới lợi ích của quốc gia, tổ chức và cá nhân; Công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho các trang web và cổng thông tin điện tử… vẫn là câu hỏi cần có được lời giải đáp sớm. hành Vừa qua, Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, đã góp phần quản lý và đưa Internet tại Việt Nam vào hoạt động quy củ hơn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới