Nâng cao năng lực Chính phủ điện tử: Tăng cường hợp tác, minh bạch và gắn kết công dân

16:31 | 30/08/2013 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đó là chủ đề Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử (Vietnam EGovernment Symposium) lần thứ 11 đã diễn ra vào ngày 28/8/2013 tại khách sạn Melia, Hà Nội. Sự kiện do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam và Câu lạc bộ CEO & CIO phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ thông tin (CNTT).
Hội thảo thu hút được sự tham gia của hơn 400 khách mời gồm nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực hành chính nhà nước và CNTT từ nhiều tổ chức CNTT hàng đầu trong nước và một số doanh nghiệp nước ngoài. Chương trình Hội thảo được truyền hình trực tiếp tại 2 điểm cầu là TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng. 
Sau phát biểu chào mừng của ông Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm Uỷ Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội là báo cáo tổng quan Chương trình khảo sát “Mức độ sử dụng và hài lòng đối với dịch vụ công trực tuyến của các doanh nghiệp vốn nước ngoài tại Việt Nam”, do ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam trình bày. Kết quả Báo cáo được phân tích dựa trên số liệu thu thập thông qua Bản khảo sát trực tuyến và Khảo sát qua điện thoại với sự tham gia của hơn 2500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Trong buổi sáng, nội dung trọng tâm là phiên Đối thoại với chủ đề “Ứng dụng CNTT: Tăng cường gắn kết Chính phủ và công dân”. Các Diễn giả là những nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) và CNTT của các cơ quan Trung ương và địa phương. Nội dung thảo luận xoay quanh các chủ đề: mối quan hệ giữa cải cách hành chính và ứng dụng CNTT; vai trò của các Bộ, ngành trong việc quản lý và triển khai các chương trình quốc gia về CPĐT, yêu cầu về sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai CPĐT từ trung ương tới địa phương; cách thức đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Các diễn giả cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai CPĐT tại một số tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Trị… nhằm đề xuất giải pháp đẩy mạng phát triển CPĐT trong giai đoạn sắp tới.
Tại Việt Nam, năm 2013 là năm thứ ba triển khai Chương trình Quốc gia về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước. Việc ứng dụng CNTT trong thực hiện CCHC được đánh giá là quan trọng nhất. CCHC là nền tảng cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ngược lại, ứng dụng CNTT giúp đẩy nhanh tiến độ CCHC. CNTT sẽ giúp minh bạch hóa các chính sách, đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn và đặc biệt người dân có kênh giám sát cơ quan chính quyền thực thi chính sách của mình. 
Tại Tọa đàm, các diễn giả cũng phân tích về mối quan hệ giữa 3 yếu tố quan trọng của CPĐT là “Chính quyền điện tử”, “Doanh nghiệp điện tử” và “Công dân điện tử” và đều thống nhất đánh giá: muốn thành công cần sự thống nhất từ Trung ương tới địa phương; sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và sự gắn bó hết sức chặt chẽ giữa các chương trình CCHC và ứng dụng CNTT từ tầm Quốc gia cho tới các địa phương….
Phần thứ hai trong chương trình Hội thảo là Phiên báo cáo chính với chủ đề “Các xu thế công nghệ mới trong phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam”, nêu lên các xu thế công nghệ nổi bật rong lĩnh vực CNTT nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cũng như hiệu quả quản lý nhà nước, như: “Nền tảng phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, “Ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công ở Đà Nẵng”, “Ứng dụng nền tảng di động trong cung cấp dịch vụ công” và “Triển khai hệ thống bầu cử điện tử, chính phủ điện tử cùng những chia sẻ về kinh nghiệm triển khai tại Tây Ban Nha” …. 
Buổi chiều, Chương trình Hội thảo được chia thành 2 chuyên đề song song, bao gồm:
- Chuyên đề 1 “Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công” tập trung thảo luận về thực trạng cung cấp dịch vụ công, chia sẻ kinh nghiệm từ chính quyền địa phương và việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào nâng cao hiệu quả của CPĐT.
- Chuyên đề 2 “Nâng cao năng lực vận hành và hiệu quả hợp tác” hướng tới những giải pháp ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực quản lí, vận hành, hiệu quả hợp tác cho các cơ quan Nhà nước. 
Trong các tham luận về ứng dụng CNTT tại Hội thảo, vấn đề bảo mật, an toàn thông tin luôn được đề cập và được coi là một yếu tố không thể thiếu, song hành cùng quá trình thực hiện các giao dịch trong CPĐT. Một số nội dung về an toàn thông tin đã được các diễn giả phân tích khá chi tiết như: vai trò của an toàn thông tin trong quá trình thực hiện Bầu cử điện tử; Triển khai ứng dụng tiêu chuẩn quản lý an toàn thông tin vào quá trình hoạt động của tổ chức; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử… 
Các tham luận phân tích một cách sâu sắc, khoa học về một số vấn đề từ chính sách tới công nghệ phục vụ cho triển khai CPĐT Hội thảo về Chính phủ điện tử lần thứ 11 đã phần nào đạt được các mục tiêu: góp ý, tư vấn cho các cơ quan Nhà nước trong viêc xây dựng chính sách, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ xã hội ngày một tốt hơn.
Song song với Hội thảo, Triển lãm Quốc gia về Chính phủ điện tử 2013 đã trưng bày và giới thiệu các giải pháp công nghệ thiết thực cho triển khai CPĐT: Hạ tầng truyền thông; Trung tâm cơ sở dữ liệu; Hệ thống xác thực Quốc gia; Trung tâm kết nối; Chứng thực điện tử và chữ ký số; Giải pháp quản lý & chia sẻ dữ liệu tiêu biểu; Bảo mật thông tin; Các dịch vụ trực truyến: Đào tạo trực tuyến;....

Tin cùng chuyên mục

Tin mới