Làm thế nào để xây dựng một thành phố thông minh?

09:29 | 12/07/2017 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Để xây dựng một thành phố thông minh, dịch vụ công phải dễ tiếp cận, cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tính minh bạch.



Theo ông Stefan Sjöström, Phó Chủ tịch Khu vực công - Microsoft Châu Á, nếu như trước đây khái niệm thành phố thông minh mang nghĩa là tiếp cận các công nghệ, thì nay đã phát triển hơn với các công nghệ điện toán đám mây, kỹ thuật số.

Hiện nay, sẽ chính xác hơn khi định nghĩa một thành phố thông minh dựa theo cách thức khai thác điện toán đám mây để cung cấp dịch vụ cho người dân một cách linh hoạt, có khả năng mở rộng và an toàn. Đây không phải là một cuộc cách mạng mà là một sự tiến hóa. Người dân càng thu được nhiều giá trị từ công nghệ thì cuộc sống của tất cả mọi người càng trở nên tốt hơn.

Cũng theo đại diện Microsoft, để xây dựng một thành phố thông minh, dịch vụ công cần phải dễ tiếp cận, cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tính minh bạch. Trong đó công nghệ đóng một vai trò lớn để biến điều đó thành hiện thực.

Các thành phố thông minh không phải lúc nào cũng chứa những công cụ lạ mắt thuộc về tương lai mà đơn giản chỉ là những thành phố đang giải quyết thách thức bằng các giải pháp được hỗ trợ bởi công nghệ.

Các giải pháp này có thể được áp dụng cho những khía cạnh khác nhau của cuộc sống thành phố, bao gồm việc xem xét lại toàn bộ hệ thống giấy tờ truyền thống được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ nộp hồ sơ đăng ký xin giấy phép đến việc lưu trữ thông tin.

Ông Stefan Sjöström cũng cho rằng, vấn đề không chỉ dừng lại ở chỗ các chính phủ đang cung cấp những dịch vụ gì cho công dân mà còn gồm cả việc làm thế nào có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Đại diện Microsoft nói, không phải là chính phủ đang không thực hiện các chức năng của mình. Mà vấn đề là liệu các chức năng đó có thể được thực hiện nhanh hơn, với chất lượng tốt hơn và với những phương thức tốt hơn để theo dõi các hoạt động hay không? đồng thời đưa ra một ví dụ về quản trị kỹ thuật số, đề cập đến cách chính quyền Queensland (Úc) đã cải tiến quy trình làm việc bằng cách đưa Office 365 vào sử dụng nhằm cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ công dân thông qua việc sử dụng và phân tích dữ liệu chính phủ tốt hơn. Các tính năng của Office 365 như hợp tác dựa trên điện toán đám mây, gửi tin nhắn và email, cùng với mạng xã hội doanh nghiệp Yammer, cho phép nhân viên giao tiếp tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Ông Stefan Sjöström, Phó Chủ tịch Khu vực công, Microsoft Châu Á

Tuy nhiên, đại diện Micorosft cho rằng các giải pháp thông minh không chỉ dành cho các thành phố đã phát triển. Mỗi thành phố có động cơ khác nhau để khai thác các công nghệ thành phố thông minh cho dù đó là các yếu tố kéo như phát triển kinh tế, hay các yếu tố đẩy như các vấn đề xã hội.

Ví dụ đối với thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), thì yếu tố phát triển là du lịch. Nếu áp dụng công nghệ vào du lịch, xem xét các dữ liệu như thông tin của khách truy cập và sau đó áp dụng các phân tích dự báo để điều chỉnh dịch vụ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của các loại khách du lịch khác nhau. Bằng cách tận dụng những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu, họ có thể cải thiện trải nghiệm du lịch qua các mùa. Đó là một ví dụ tuyệt vời về cách công nghệ làm cho mọi thứ kết hợp với nhau hiệu quả…

Ông Stefan Sjöström cũng khuyến cáo, tất cả thành phố đều có cùng một mối quan ngại về an ninh. Với sự ra đời của điện toán đám mây và sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị thông minh, an ninh không chỉ còn giới hạn ở an ninh quốc gia, mà còn là an ninh mạng và đảm bảo sự riêng tư của dữ liệu cá nhân của người dân.

Các chính phủ đang tự nhận thấy ngày càng phải chịu nhiều trách nhiệm về việc xây dựng các hệ thống bảo vệ an ninh dữ liệu và sự riêng tư của người dân. Cho dù đó là nâng cấp hệ điều hành hay làm việc với các công ty phần mềm để cập nhật các chính sách và pháp luật, an ninh vẫn là mối ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của các chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới