Hướng tới bảo vệ an ninh - Chiến lược Bán dẫn Quốc gia Vương quốc Anh đầu tư 1 tỷ Bảng

09:00 | 08/06/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 19/5, Chính phủ Vương quốc Anh, đã công bố Chiến lược Bán dẫn Quốc gia (National Semiconductor Strategy – NSS) mới, một kế hoạch 20 năm nhằm đảm bảo các thế mạnh hàng đầu thế giới của ngành công nghiệp bán dẫn của Vương quốc Anh. Công bố nhấn mạnh, Chất bán dẫn có thể tạo ra lỗ hổng trong các thiết bị điện tử, những rủi ro này đang trở nên nghiêm trọng hơn khi kết nối internet ngày càng tăng. Chính phủ cho rằng, việc xâm phạm an ninh mạng của phần cứng trong mọi thiết bị huyết mạch của cuộc sống hiện đại là không thể chấp nhận được. Việc mua lại chip của các công ty nước ngoài cũng có thể gây ra các vấn đề rủi ro cho an ninh quốc gia.

Chiến lược bán dẫn quốc gia đầu tư lên tới 1 tỷ Bảng Anh

Thông qua Chiến lược bán dẫn quốc gia, chính phủ Anh sẽ thúc đẩy thế mạnh và tiềm lực của Vương quốc Anh về thiết kế, nghiên cứu và triển khai (R&D), thiết kế và chế tạo chất bán dẫn phức hợp, đồng thời giúp phát triển các công ty chip nội địa trên khắp Vương quốc Anh.

Hoạt động song song với ngành công nghiệp chip, khoản đầu tư do chính phủ thực hiện sẽ thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới và thương mại hóa trong toàn ngành. Điều này sẽ giúp nhanh chóng đưa các sản phẩm từ phòng thí nghiệm ra thị trường.

NSS được đưa ra trong thời gian Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G7 diễn ra tại Nhật Bản. Điều này thể hiện thiện chí của Chính phủ Anh về việc tăng cường hợp tác công nghệ với các nền kinh tế có cùng chí hướng và tăng cường chuỗi cung ứng cho công nghệ quan trọng như chất bán dẫn. Chất bán dẫn được cho là cực kỳ quan trọng đối với thế giới hiện đại, là thành phần thiết yếu cho hoạt động của hầu hết mọi thiết bị điện tử đang được sử dụng. Từ điện thoại, máy tính đến máy thở và nhà máy điện, gần như mọi công nghệ trên thế giới đều phụ thuộc vào chất bán dẫn. Hơn một nghìn tỷ chip được sản xuất mỗi năm, với dự báo thị trường chất bán dẫn toàn cầu sẽ đạt tổng quy mô thị trường là 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Chất bán dẫn cũng là nền tảng cho các công nghệ trong tương lai, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, lượng tử và 6G.

NSS tập trung vào các lĩnh vực cụ thể có lợi thế lớn của Vương quốc Anh trong lĩnh vực chất bán dẫn, bao gồm thiết kế chất bán dẫn và chất bán dẫn hỗn hợp tiên tiến. Đặc biệt là hệ sinh thái R&D hàng đầu thế giới được hỗ trợ bởi các trường đại học Vương quốc Anh như là Cambridge, Cardiff, Manchester và Edinburgh thể hiện vai trò dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này.

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ đầu tư tới 200 triệu bảng Anh trong giai đoạn 2023 - 2025 để cải thiện khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế.

NSS đề ra một loạt các biện pháp nhằm đảm bảo lợi thế của Vương quốc Anh trong lĩnh vực quan trọng toàn cầu này và đáp ứng 3 mục tiêu chính: Tăng trưởng khu vực trong nước; Giảm thiểu nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng; Bảo vệ an ninh quốc gia Vương quốc Anh.

Chiến lược này được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ nhất quán mà chính phủ Anh đã cung cấp cho ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó đã cung cấp 539 triệu bảng tài trợ cho nghiên cứu và 214 triệu bảng trực tiếp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực này trong 10 năm qua, cũng như tài trợ cho 450 nghiên cứu sinh tiến sĩ kể từ năm 2017.

Thủ tướng Anh, Rishi Sunak cho biết, Chất bán dẫn làm nền tảng cho các thiết bị đang được sử dụng hàng ngày và sẽ rất quan trọng để thúc đẩy các công nghệ tương lai. Chiến lược mới của Vương quốc Anh tập trung nỗ lực vào những điểm mạnh trong các lĩnh vực như nghiên cứu và thiết kế, để Vương quốc Anh có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình trên trường toàn cầu. Bằng cách nâng cao năng lực và khả năng phục hồi của ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới, Vương quốc Anh sẽ phát triển nền kinh tế, tạo việc làm mới và luôn đi đầu trong các đột phá công nghệ mới.

Phát triển ngành công nghiệp Vương quốc Anh

Chính phủ sẽ tập trung vào việc phát triển các thế mạnh độc đáo của Vương quốc Anh về chất bán dẫn phức hợp, nghiên cứu và phát triển, sở hữu trí tuệ và thiết kế bằng cách đầu tư tới 200 triệu bảng Anh trong các năm 2023 - 2025 và lên tới 1 tỷ bảng Anh trong giai đoạn tiếp theo. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để cải thiện đội ngũ nhân lực tài năng và sẽ giúp các công ty Anh dễ dàng tiếp cận những thứ như nguyên mẫu, công cụ và hỗ trợ kinh doanh.

Những nỗ lực này sẽ bao gồm đầu tư vào tổ chức Sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng bán dẫn quốc gia (National Semiconductor Infrastructure Initiative - NSII) để mở ra tiềm năng của các công ty chip của Anh trong các lĩnh vực quan trọng này. NSII sẽ xem xét liệu có cần tiếp cận tốt hơn với các cơ sở tạo mẫu cho các công ty chip để giải quyết các rào cản đối với đổi mới và phát triển ngành hay không. NSII cũng sẽ khám phá các cơ hội để cung cấp nhiều công cụ phần mềm chuyên dụng hơn cho các công ty mới thành lập. Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ đã được ủy thác nghiên cứu các phương án tốt nhất để thiết lập NSII.

Bảo vệ Vương quốc Anh trước các rủi ro an ninh

Chất bán dẫn có thể tạo ra lỗ hổng trong các thiết bị điện tử mà chúng được sử dụng và những rủi ro này đang trở nên nghiêm trọng hơn khi việc sử dụng các thiết bị kết nối internet ngày càng tăng. Chính phủ Vương quốc Anh cho rằng, việc xâm phạm an ninh mạng của phần cứng có trong mọi thiết bị huyết mạch của cuộc sống hiện đại là không thể chấp nhận được. Việc mua lại chip của các công ty nước ngoài cũng có thể gây ra các vấn đề rủi ro cho an ninh quốc gia.

Ghi nhận tầm quan trọng cơ bản của công nghệ bán dẫn, NSS thể hiện tầm nhìn rõ ràng của Vương quốc Anh trong lĩnh vực này. Chiến lược bán dẫn nằm trong tổng thể chiến lược về khoa học và công nghệ là trung tâm của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Vương quốc Anh. Là một phần của chiến lược, Vương quốc Anh sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác thân thiết nhằm quản lý các mối đe dọa an ninh quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế để giúp phát triển cách tiếp cận phối hợp nhằm phục hồi chuỗi cung ứng.

NSS cũng công bố các hành động để bảo vệ Vương quốc Anh trước những rủi ro an ninh, bao gồm: Thông tin bổ sung về cách tiếp cận của chính phủ đối với việc thi hành Đạo luật Đầu tư và An ninh Quốc gia, cung cấp thông tin cho ngành về lĩnh vực nào của ngành mà chính phủ nhận thấy có những mối lo ngại đặc biệt có khả năng phát sinh để đảm bảo công nghệ vẫn được bảo vệ an toàn. Đồng thời chính phủ Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ các chương trình hàng đầu thế giới như Bảo mật kỹ thuật số theo thiết kế, nhằm mục đích đảm bảo chất bán dẫn có thể linh hoạt và an toàn hơn trước các mối đe dọa mạng ngày càng tăng.

Bộ trưởng Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Chloe Smith cho biết, Chất bán dẫn là trái tim của tất cả các thiết bị điện tử, từ cung cấp năng lượng cho điện thoại và ô tô, đến thiết bị y tế và các công nghệ mới đầy sáng tạo như lượng tử và trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống hiện đại. Chiến lược mới của Vương quốc Anh sẽ nhân đôi những điểm mạnh cốt lõi này để tạo ra nhiều việc làm có tay nghề cao hơn, phát triển nền kinh tế, tăng cường an ninh quốc gia và củng cố vị thế của Vương quốc Anh như một nền khoa học toàn cầu và siêu cường công nghệ.

Nguyễn Khang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới