Đứt cáp quang biển AAG từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong

08:24 | 24/04/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (AAG), sáng 23/4/2015, phân đoạn cáp SH1 từ TP. Hồ Chí Minh đi Hong Kong của tuyến cáp AAG đã bị đứt, ảnh hưởng đến tất cả các ISP dùng AAG.

Sự cố đứt cáp quang biển AAG vào sáng ngày 23/4/2015 là lần thứ hai trong năm 2015 tuyến cáp quang biển này gặp sự cố.
Thông tin ban đầu từ Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG cho hay, vào lúc 5 giờ 17 phút sáng ngày 23/4/2015, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố. Nguyên nhân ban đầu được xác định do phân đoạn cáp SH1 từ TP. Hồ Chí Minh đi Hong Kong bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, NetNam…

Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. 

Đây là lần thứ 2 trong năm 2015 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị đứt. Trước đó, vào ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Phải sau 3 tuần, công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG ngày 5/1 mới hoàn tất, khôi phục hoàn toàn kênh truyền.

Hiện nay, VNPT đang khẩn trương triển khai tất cả các phương án để định tuyến lại liên lạc, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của sự cố này tới thông tin liên lạc của khách hàng. Do đây không phải lần đầu tiên cáp quang biển AAG bị đứt nên VNPT-I đã sẵn sàng phương án ứng cứu, khắc phục, xác minh điểm đứt để có thể sữa chữa sự cố một cách nhanh nhất.

Còn theo đại diện FPT Telecom, nhà mạng này đã chuyển sang sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Đối với NetNam, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, do tuyến cáp cáp quang biển quốc tế AAG thường xuyên bị đứt, các ISP trong đó có NetNam luôn sẵn sàng các phương án dự phòng nên chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng của NetNam hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đại diện NetNam cũng chia sẻ thêm, việc cáp quang biển đứt liên tục bị đứt cũng khiến doanh nghiệp bị mất thêm nhiều chi phí. 

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được khánh thành, đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, có chiều dài trên 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là tại Vũng Tàu. Ngoài ra, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

 Về nguyên nhân đứt cáp quang trên thế giới, cũng theo VNNIC, thống kê của chuyên gia Palmer-Felgate (Trưởng dự án sửa chữa cáp biển của Công ty Verizon) cho thấy 70% là nguyên nhân do mỏ neo của các tàu biển, khoảng 10% là do ngư dân vô tình trong quá trình tác nghiệp làm va vướng gây đứt cáp, phần còn lại có thể do thảm hoạ tự nhiên,… Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân chính xác là rất khó khăn, phức tạp.


Tin cùng chuyên mục

Tin mới