Kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Khoa học - Công nghệ Mật mã

08:00 | 20/03/2015 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Tham dự sự kiện này có các đồng chí Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Ban cùng nhiều thế hệ cán bộ, nhà khoa học, nhân viên của Viện Khoa học - Công nghệ mật mã qua các thời kỳ.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Viện

Ngày 20/3/1980, Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Mật mã được thành lập, trực thuộc Ban Cơ yếu Trung ương (nay là Ban Cơ yếu Chính phủ). Đây là tổ chức khoa học – công nghệ đầu tiên và duy nhất trên cả nước nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực khoa học - công nghệ mật mã, an toàn thông tin. Với đội ngũ cán bộ khoa học được đào tạo cơ bản trong và ngoài nước, ngay từ giai đoạn ban đầu, Viện đã xây dựng được các hướng nghiên cứu sản phẩm mật mã có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của ngành Cơ yếu Việt Nam và đặt nền móng cho các hướng nghiên cứu khoa học - công nghệ sau này.

Đến năm 1995, do yêu cầu phát triển của ngành Cơ yếu, Viện được sáp nhập với trường Đại học Kỹ thuật Mật mã, trở thành Học viện Kỹ thuật Mật mã. Trước sự phát triển của khoa học - công nghệ trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực thông tin - truyền thông, yêu cầu đối với công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ mật mã ngày càng lớn hơn. Để tăng cường đầu tư các nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học mật mã và an toàn thông tin, ngày 01/8/2014, Viện Khoa học - Công nghệ Mật mã đã được thành lập theo Nghị định của Chính phủ. 

Trong 35 năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ mật mã của Viện đã từng bước phát triển vững chắc, đội ngũ cán bộ khoa học ngày càng trưởng thành với nhiều cán bộ khoa học đầu ngành. 

Các kết quả nghiên cứu của Viện với hàm lượng khoa học ngày càng cao, góp phần quan trọng đáp ứng nhiệm vụ chính trị của ngành Cơ yếu. Các thế hệ cán bộ KH-CN của Viện đã đóng góp rất lớn vào thành tích chung về mật mã của ngành Cơ yếu đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Đó là Giải thưởng Nhà nước về khoa học - công nghệ cho Cụm công trình “Năm thiết bị mật mã chuyên dụng giai đoạn 1990 - 2002” (Giải thưởng năm 2007) và Cụm công trình “Nghiên cứu về khóa mật mã ứng dụng bảo mật thông tin lãnh đạo chỉ huy của Đảng, Nhà nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (Giải thưởng năm 2012). Bên cạnh đó, Viện cũng đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương các loại.

Phát huy truyền thống 35 năm qua, Viện Khoa học - Công nghệ Mật mã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ mật mã, ATTT, góp phần thực hiện nhiệm vụ của ngành Cơ yếu, bảo đảm bí mật tuyệt đối thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng, Nhà nước, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguyễn Ngọc Điệp

Tin cùng chuyên mục

Tin mới